04/10/2015 08:07 GMT+7

Nữ sĩ quan phá án ma túy

QUANG THẾ (tranquangthe@tuoitre.com.vn)
QUANG THẾ (tranquangthe@tuoitre.com.vn)

TT - Từ nhiều năm nay trung tá Chu Thị Hoa - đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội - được mọi người biết đến bởi tính quyết đoán trong từng vụ án và sự dấn thân yêu nghề.

Trung tá Chu Thị Hoa, người công dân ưu tú của thủ đôẢnh: QUANG THẾ
Trung tá Chu Thị Hoa, người công dân ưu tú của thủ đô - Ảnh: Quang Thế

Để phá thành công các chuyên án, nhiều hôm trinh sát phải thức trắng đêm nằm ở ngoài trời, có khi còn nằm cả trong chuồng lợn, chuồng trâu để mật phục. Ban thi đua - khen thưởng TP (thuộc Sở Nội vụ TP Hà Nội) cho biết trung tá Hoa vừa được xét tặng danh hiệu “Công dân thủ đô ưu tú” 2015.

Quyết đoán, bất ngờ

Trung tá Hoa bảo rằng trong điều tra tội phạm về ma túy thì yếu tố bất ngờ, quyết đoán luôn là “sự sống còn” vì tội phạm về ma túy ngụy trang rất tinh vi, manh động bất chấp tất cả khi bị phát hiện và có thể nổ súng chống lại lực lượng thực thi công vụ. Việc tạo tình huống bất ngờ làm cho các tội phạm ma túy phản kháng không kịp.

Tháng 5-2012, một người đàn ông tên Dũng trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm có quyết định cai nghiện bắt buộc nhưng qua nhiều lần mật phục cảnh sát không bắt được. Sau khi có nguồn tin báo “Dũng vừa về nhà để thăm con”, cảnh sát tiếp cận ngôi nhà rộng chỉ khoảng 10m2.

Sau một hồi thương thuyết không được, nắm bắt tâm lý Dũng có con nhỏ, mẹ già và vợ bỏ đi nên trung tá Hoa yêu cầu các chiến sĩ làm nhiệm vụ hôm đó để bà trực tiếp một mình vào gặp Dũng thuyết phục anh ta đầu thú.

Thấy bà Hoa xuất hiện, Dũng có thái độ chống trả và cầm dao đe dọa “nếu đến gần sẽ giết chết”. Trung tá Hoa liền dịu giọng: “Anh bình tĩnh, bỏ dao xuống và hút một điếu thuốc đi rồi nói chuyện với tôi”.

Nghe nói đến thuốc lá thì Dũng quay lưng lại, trung tá Hoa liền dùng chân đá vào tay cầm dao của anh ta và buộc anh ta tâm phục khẩu phục đi theo bà về đồn.

Nhưng cũng có vụ “đánh án” khiến trung tá Hoa phải cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Vào tháng 7-2014, từ quá trình trinh sát, các chiến sĩ báo về phát hiện một đối tượng tên Thắng chuyên cung cấp ma túy cho dân chơi ở các quán bar, vũ trường lớn của Hà Nội, người này thường sử dụng ôtô để vận chuyển ma túy.

Sau khi nắm bắt được các quy luật hoạt động của Thắng, trung tá Hoa triển khai phá án. Bà thuê hai chiếc taxi chia thành hai mũi tấn công để khóa đầu xe của Thắng và hỗ trợ phía sau buộc Thắng phải đâm xe trực diện vào lực lượng phá án khiến trung tá Hoa văng ra đường.

Mặc dù bị choáng và đau nhưng bà vẫn chỉ đạo các trinh sát khống chế Thắng và thu giữ số lượng lớn ma túy trên xe. Ngoài số ma túy trên xe, đội cảnh sát điều tra tội phạm tiếp tục thu giữ được 1,6kg ma túy đá cất giấu ở một quán cà phê trá hình tại phố Trung Tự, Q.Đống Đa.

Sau khi áp giải Thắng về cơ quan điều tra thì trung tá Hoa ngất đi, các chiến sĩ trong chuyên án phải đưa bà đi cấp cứu.

Với trung tá Hoa có lẽ trong suốt quá trình đấu tranh tội phạm thì năm 2014 là năm khó quên và cũng là năm đội của bà phá được nhiều vụ án nhất.

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp với Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Hà Nội) và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) phá 6 chuyên án lớn, thu giữ 40 bánh heroin, 3kg ma túy đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp, 3 ôtô và hơn 1 tỉ đồng...

Dấn thân với nghề

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp ra trường trung tá Hoa được điều động về công tác tại Công an Q.Hoàn Kiếm và được tổ chức phân công về đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Lập được nhiều chiến công nên trung tá Hoa đã được luân chuyển tới nhiều vị trí mũi nhọn trong công tác điều tra. Trong suốt 13 năm nay công việc chính của trung tá Hoa là chuyên phá các vụ án về ma túy, kinh tế.

Những vụ án mà trung tá Hoa tham gia phần lớn ở cách xa địa bàn mình rất nhiều. Bà nói mặc dù làm trong địa bàn Q.Hoàn Kiếm nhưng chuyện đi công tác đột xuất ở khu vực các tỉnh ven thủ đô rồi Tây Bắc là “chuyện cơm bữa”.

Trong căn phòng riêng của nữ đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lúc nào cũng có một bình hoa tươi để trên bàn và luôn nhộn nhịp bởi những cuộc trao đổi qua điện thoại cũng như trực tiếp bàn giao án, triển khai bắt nóng các đối tượng.

Khi được hỏi tại sao lại chọn công việc điều tra vốn chỉ dành cho “phái mạnh” thì trung tá Hoa cười nói: “Công việc điều tra mang lại cho tôi rất nhiều niềm vui bởi một chuyên án phá thành công thì góp phần làm cho xã hội ngày một trong sạch hơn, dù rằng công việc điều tra vất vả, nguy hiểm đến cả tính mạng...”.

Rồi bà tâm tình: “Có nhiều hôm tôi lỡ hẹn với con. Đến họp phụ huynh cho cháu cũng không đi được vì có những vụ việc đột xuất nhưng rồi chồng con tôi rất thông cảm để tôi hoàn thành tốt công việc. Gia đình cũng là điểm tựa để tôi vượt qua những khó khăn trong quá trình làm một cán bộ điều tra”.

Mặc dù là một người vui tính, dễ gần nhưng khi nhắc về những thành tích trong nhiều năm cống hiến của mình thì trung tá Hoa nói rất ít. Bà bảo để lập được những chiến công, phá được những án lớn ngoài công sức của nhiều cán bộ trinh sát trẻ là sự góp phần không thể thiếu của nhân dân.

“Có những vụ trinh sát phải ở nhờ nhà dân để theo dõi mọi hoạt động của tội phạm. Có vụ thì nhờ nguồn tin của người dân nên vụ án không đi vào ngõ cụt. Điều tra về ma túy mà thiếu đi lính trẻ và nhân dân thì khó mà phá được án” - trung tá Hoa tâm sự.

Dù đang mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, sức khỏe có phần giảm sút so với trước đây nhưng tinh thần chiến đấu với tội phạm thì luôn hiện rõ trên khuôn mặt mỗi khi trung tá Hoa bắt tay vào “đánh án”.

Giáp mặt thường xuyên với những người nghiện đã nhiễm HIV hay những “ông trùm” cộm cán về ma túy nhưng nữ sĩ quan cảnh sát này chẳng bao giờ chịu lùi bước để góp phần mang lại sự bình yên cho thủ đô.

QUANG THẾ (tranquangthe@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên