02/10/2015 08:13 GMT+7

Nữ họa sĩ Bạch Hoàng Anh: May mắn cần được san sẻ

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Những ngày cuối tháng 9, nữ họa sĩ Bạch Hoàng Anh đang cùng các cộng sự tất bật sắp đặt, treo tranh chuẩn bị cho buổi khai mạc triển lãm Ấn tượng ngày trở về sẽ diễn ra ngày 3-10.

Họa sĩ Hoàng Anh bên những bức sơn dầu của chị - Ảnh: Minh Trang
Họa sĩ Hoàng Anh bên những bức sơn dầu của chị - Ảnh: Minh Trang

Bạch Hoàng Anh ngoài đời không chỉ là người phụ nữ mượt mà như trong tranh chị vẽ mà còn có đời sống nội tâm phong phú, tĩnh tại, đủ để mỗi lần cầm cọ chị lại trở về là cô họa sĩ trẻ của 20 năm trước...

Sau khi tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Hoàng Anh sang Mỹ định cư và tiếp tục học cao hơn về hội họa tại Portland, Oregon. Vừa đi làm vừa vẽ tranh khi rảnh rỗi, tham gia hơn tám triển lãm lớn nhỏ tại các phòng tranh quốc tế.

Vài năm trở lại đây chị đã thôi phải “chạy gạo” mỗi ngày, chỉ toàn tâm toàn sức cho công việc sáng tác. Đây cũng là khoảng thời gian bình yên để những ký ức về quê hương thôi thúc chị đi - về nhiều hơn. Những nhớ nhung mách bảo Hoàng Anh hãy làm một điều gì đó thật đặc biệt sau triển lãm đầu tiên của chị tại TP.HCM vào năm 1992 ở Hội Nhà báo TP.

Vậy là tháng 5 năm nay, chị một mình xách balô ra Hội An đi tìm cảm hứng sáng tác mới. Tung tăng đến mọi ngóc ngách phố cổ, dừng chân ở làng gốm Thanh Hà để nhìn ngắm, chuyện trò với các lão nghệ nhân.

Bảy bức tranh chân dung khắc họa sống động hình ảnh cần mẫn của con người trong lao động đã được nữ họa sĩ ghi lại bằng những nét cọ tươi tắn, giàu sức sống theo trường phái ấn tượng hiện đại. “Ép phê!” - anh Thanh Bình, một người con của đất Hội An hiện đang tư vấn về mỹ thuật cho công viên đất nung Thanh Hà, cảm thán như thế khi xem tranh của chị.

Anh bảo xem tranh của Hoàng Anh, người thưởng lãm dường như nhận ra một “mật mã ngầm” kín đáo: đó là một lời chúc phúc.

Lời chúc ấy đôi khi rõ ràng qua nụ cười, ánh nhìn tinh anh của nhân vật, đôi khi giản đơn là những mảng màu hồn nhiên.

Hoàng Anh quan niệm: “Mình có vui thì mới giúp người khác vui được”, vậy nên một chiếc túi xách được bày biện ngăn nắp trong tủ kính quầy hàng, mấy chú chó cưng ngoe nguẩy vẫy đuôi, một mái nhà rêu mát rượi bóng hoa giấy, những góc phố đêm, phố chợ, phố chiều... đều được chị “bắt” lại trong tranh một cách thật dễ chịu!

Bạch Hoàng Anh thật thà: “Đối với một họa sĩ mà nói, được vẽ là một may mắn lớn. Tôi tự thấy mình là một người cầm cọ rất may mắn khi không còn bị gánh nặng cuộc sống đeo đuổi. Chia sẻ may mắn ấy cho những thế hệ trẻ hơn là điều tôi đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới”.

Gần 40 bức tranh của triển lãm lần này tuy chưa chính thức được bán ra nhưng chị đã “tạm ứng” trước một số tiền tương đương để chia thành 40 suất học bổng (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) dành để trao cho sinh viên ĐH Mỹ thuật TP.HCM, học bổng cho trẻ em nghèo ở Hội An...

Triển lãm Ấn tượng ngày trở về của nữ họa sĩ Bạch Hoàng Anh với gần 40 tác phẩm sơn dầu sẽ diễn ra tại gallery Lạc Trường Xuân (16 Trần Quý Khoách, Q.1, TP.HCM) từ ngày 3 đến 7-10. Sau đó tiếp tục được trưng bày tại công viên đất nung Thanh Hà, TP Hội An từ ngày 10 đến 20-10.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên