
"Nữ diễn viên" Tilly Norwood và nhà sáng tạo Eline van der Velden - Ảnh: DEADLINE
Sự xuất hiện của diễn viên AI Tilly Norwood khiến nhiều người nhớ tới câu chuyện trong bộ phim S1m0ne (2002), kể về một nữ diễn viên dù không có thật vẫn có thể trở nên nổi tiếng.
Dù chỉ là sản phẩm của công nghệ, Tilly đã khiến không ít diễn viên như Emily Blunt cảm thấy bất an vì sự xuất hiện của cô cho thấy công nghệ có thể tác động mạnh đến nghề diễn và tạo thêm áp lực cho diễn viên trong những năm tới.
Cơn sóng thần với Hollywood
Theo bản tin ngày 7-12 của Đài CBS News, Tilly Norwood được phát triển bởi đội ngũ của Eline van der Velden - nhà đồng sáng lập Công ty Particle6 và studio AI Xicoia.
Cô nói rằng không ngờ phản ứng về Tilly lại dữ dội như vậy, bởi mục tiêu khi tạo ra Tilly là xây dựng một nhân vật có sức hút toàn cầu và chứng minh khả năng của công nghệ AI trong ngành giải trí.
Để Tilly "chào đời", đội ngũ của van der Velden phải trải qua khoảng 2.000 phiên bản thử nghiệm trước khi dạy cô cách thể hiện cảm xúc.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Broadcast International hồi tháng 7, van der Velden từng nói mục tiêu của mình là biến Tilly thành "Scarlett Johansson hoặc Natalie Portman của thể loại AI".

Tilly trong quá trình thử nghiệm và huấn luyện biểu cảm của đội ngũ Particle6 và studio AI Xicoia - Ảnh: CBS NEWS
Van der Velden cho biết nhiều người hiểu lầm vì nghĩ Tilly ra đời để giành vai với diễn viên thật, nhưng mục đích của cô chỉ là tạo một nhân vật hoạt động trong không gian riêng của AI, tách biệt với điện ảnh truyền thống.
Chủ tịch Hiệp hội diễn viên Hollywood SAG-AFTRA Sean Astin cho biết sự xuất hiện của Tilly Norwood tạo ra mối quan ngại lớn trong cộng đồng diễn viên.
Với ông, Tilly phù hợp với vai trò là nhân vật ảo, nhưng để gọi cô là diễn viên thì không chính xác.
Astin mô tả làn sóng AI đang tràn vào Hollywood như một "cơn sóng thần", và thay vì bị nhấn chìm, hiệp hội muốn lướt trên ngọn sóng đó.
Ông công nhận AI có thể giúp sáng tạo, nhưng cũng cảnh báo ranh giới giữa thúc đẩy sáng tạo và phá vỡ toàn bộ hệ thống rất mong manh, đặc biệt khi các hãng phim muốn dùng AI để tiết kiệm chi phí nhân sự.
Cuộc giằng co chưa ngã ngũ
Tilly chỉ là một phần nhỏ trong xu hướng rộng lớn hơn khi AI ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong nhiều sản phẩm truyền hình và quảng cáo, như một số phân cảnh trong loạt phim Vương Quyền David (2025), và quảng cáo của Hãng thời trang Guess trên tạp chí Vogue số tháng 8-2025.
Ông Kevin Reilly - cựu lãnh đạo các hãng truyền hình Mỹ và hiện là CEO của Kartel.ai - cho rằng AI là một trong những công nghệ mang tính biến đổi nhất của lịch sử loài người.
Dù thừa nhận doanh nghiệp tìm đến AI để tối ưu chi phí, Reilly tin rằng giá trị sáng tạo mà AI mang lại còn lớn hơn cả bài toán tiết kiệm.

Kartel.ai trình diễn khả năng của AI bằng cách tạo quảng cáo thử nghiệm Cup of Jo chỉ trong vài ngày - Ảnh: CBS NEWS
Để chứng minh khả năng của công nghệ, Kartel.ai đã tạo một quảng cáo thử nghiệm dựa trên hình ảnh thu thập từ Instagram của phóng viên Đài CBS Jo Ling Kent, rồi dựng nên phiên bản AI của cô và đặt vào nhiều bối cảnh khác nhau.
Theo CBS, chỉ với một vài chuyển động ghi bằng iPhone, kỹ sư của Kartel.ai đã có thể khiến nhân vật ảo diễn xuất như người thật.
Quảng cáo hoàn thiện chỉ trong vài ngày mà không cần ê kíp hay địa điểm quay, cho thấy mức độ linh hoạt vượt xa cách sản xuất truyền thống.
Sự xuất hiện của Tilly Norwood cho thấy Hollywood đang đứng giữa một cuộc chuyển mình lớn, nơi AI và con người giằng co về vai trò và giới hạn.
Theo nhà sáng tạo van der Velden, công nghệ AI đã xuất hiện và sẽ không biến mất, điều quan trọng là con người sẽ sử dụng AI vào mục đích tích cực. Còn với ông Sean Astin, AI "sẽ không bao giờ có thể thay thế con người".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận