01/04/2016 08:18 GMT+7

Nữ Chủ tịch Quốc hội thân thiện, sắc sảo, quyết liệt

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đại biểu Cao Thị  Xuân, ủy viên thường trực Hội đồng Dân tộc đã nói như vậy về tân chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Ông Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân   Ảnh: V.D.
Ông Nguyễn Sinh Hùng chúc mừng tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân Ảnh: V.D.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là tân Chủ tịch Quốc hội đồng thời là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí này trong lịch sử 70 năm của cơ quan lập hiến, lập pháp Việt Nam. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã đặt tay lên Hiến pháp, dõng dạc tuyên thệ: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Khoảnh khắc ấy diễn ra lúc 9g15 sáng qua (31-3) tại phòng họp Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm bầu mình vào cương vị mới, bà Kim Ngân hứa: “Kể từ giờ phút này tôi xin khắc ghi lời tuyên thệ của mình”. Bà cũng chính là lãnh đạo đầu tiên thực hiện thủ tục tuyên thệ theo quy định mới của Hiến pháp 2013.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đắc cử với tỉ lệ tín nhiệm rất cao (472/484 đại biểu có mặt đồng ý, chiếm 95,5% tổng số đại biểu Quốc hội).

Với tỉ lệ thấp hơn một chút, 467/484 đại biểu có mặt đồng ý bầu bà Kim Ngân làm chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong lễ tuyên thệ theo nghi thức mới: tay trái đặt trên cuốn Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, tay phải giơ cao khi tuyên thệ - Ảnh: Việt Dũng
Tân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong lễ tuyên thệ theo nghi thức mới: tay trái đặt trên cuốn Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, tay phải giơ cao khi tuyên thệ - Ảnh: Việt Dũng

Tóm  tắt tiểu sử bà Nguyễn Thị Kim Ngân

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh ngày 12-4-1954, quê ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Bà có trình độ thạc sĩ kinh tế, từng trải nghiệm nhiều vị trí công tác như giám đốc sở tài chính, thứ trưởng Bộ Tài chính, thứ trưởng Bộ Thương mại, bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội trước khi được bầu làm phó chủ tịch Quốc hội năm 2011. Bà là ủy viên Trung ương Đảng khóa IX, X, XI, XII; bí thư Trung ương Đảng khóa XI, đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

 

“Thân thiện, sắc sảo, quyết liệt”

Là một nữ đại biểu Quốc hội, tôi rất vui mừng và thấy hạnh phúc khi Quốc hội Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên. Điều này cho thấy sự đổi mới của Đảng, Nhà nước ta trong công tác cán bộ, đề cao vai trò người phụ nữ trong lãnh đạo, quản lý Nhà nước.

Bà Kim Ngân là một phụ nữ thân thiện, sắc sảo, quyết liệt. Tôi hi vọng bà sẽ có nhiều sáng kiến giúp Quốc hội đổi mới, đột phá trong hoạt động, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri. Tôi cũng hi vọng Chủ tịch Quốc hội góp phần tích cực vào việc thúc đẩy tăng tỉ lệ nữ đại biểu Quốc hội, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp cán bộ nữ trong bộ máy nhà nước.

Đại biểu Cao Thị Xuân (ủy viên thường trực Hội đồng Dân tộc)

 

“Tuyên thệ sẽ tạo thêm động lực, trách nhiệm”

 

Lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Kim Ngân đã diễn ra với không khí trang trọng, ấn tượng. Tôi nghĩ rằng tuyên thệ không chỉ tạo thêm động lực, trách nhiệm để người tuyên thệ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, mà những người chứng kiến cũng có thêm động lực, trách nhiệm trong vị trí công tác của mình.

Lần đầu tiên chúng ta chứng kiến việc tuyên thệ ở Quốc hội nước ta, nhưng việc này đã diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.

Việc bầu một phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo cũng từng diễn ra ở nhiều quốc gia với không ít nữ thủ tướng, tổng thống nổi tiếng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng lễ tuyên thệ này giúp chúng ta xác lập một truyền thống vốn có và cũng là một lẽ thường trên thế giới.

Trong quá khứ, chúng ta đã có những người phụ nữ đứng ở vị trí lãnh đạo như Hai Bà Trưng, Bà Triệu... Cá nhân tôi kỳ vọng bên cạnh việc cùng với Quốc hội vượt qua những khó khăn, thách thức rất lớn về kinh tế, hội nhập thì bà sẽ thể hiện dấu ấn mạnh mẽ, kiên quyết trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia như bà Nguyễn Thị Định - cũng là một người con gái Bến Tre - từng thể hiện.

Đại biểu Dương Trung Quốc

 

“Nữ Chủ tịch Quốc hội tài sắc vẹn toàn”

 

* “Hình ảnh tay đặt lên Hiến pháp tuyên thệ với quốc dân đồng bào thật trang trọng. Uy nghi, xinh đẹp, có trình độ và quyết đoán sẽ là hình ảnh mà dân chúng trông đợi”.

* “Tôi có dịp về Hải Dương thời bà còn làm bí thư tỉnh ủy, mọi người đều nhắc đến bà với niềm hoan hỉ và trân trọng những đóng góp to lớn của bà ở Hải Dương. Chúc bà luôn sức khỏe dồi dào, mang hết tâm huyết, trí tuệ đóng góp cho đất nước Việt Nam thân yêu”.

* “Xin chúc mừng bà Kim Ngân. Hi vọng bà sẽ là nhà lãnh đạo nữ đầu tiên với tài sắc vẹn toàn, tâm huyết mang lại nhiều bước đột phá mới cho công cuộc phát triển đất nước”.

* “Tôi thích lời tuyên thệ của bà, hi vọng bà sẽ thực hiện đúng với lời tuyên thệ này”.

* “Mong tân Chủ tịch Quốc hội cố gắng giúp đỡ các tỉnh miền Tây đối phó với hạn mặn”.

Bình luận của bạn đọc trên tuoitre.vn

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên