31/03/2016 08:54 GMT+7

Ông Nguyễn Sinh Hùng thôi chức chủ tịch Quốc hội

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Lần đầu tiên, tân chủ tịch Quốc hội được bầu sẽ tuyên thệ theo quy định của Hiến pháp. Người được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình giới thiệu để Quốc hội bầu chức danh này là bà Nguyễn Thị Kim Ngân.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia - Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh chủ tịch Quốc hội, chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia - Ảnh: TTXVN

 

Tờ trình đã được Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đọc trước Quốc hội chiều 30-3. Sau đó, các đoàn đại biểu Quốc hội đã nhóm họp để thảo luận về nhân sự được trình.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết kết quả thảo luận tại nhiều đoàn cho thấy có sự thống nhất cao với việc giới thiệu bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ tịch Quốc hội.

Nếu được bầu, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức chủ tịch Quốc hội. Bà Ngân cũng đồng thời được giới thiệu giữ vị trí chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

Chiều qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc miễn nhiệm chức danh chủ tịch Quốc hội và chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia đối với ông Nguyễn Sinh Hùng.

Theo thông lệ thì các nghị quyết về nhân sự thường có hiệu lực trực tiếp, nhưng tránh để xảy ra tình trạng “khoảng trống quyền lực” khi Quốc hội chưa bầu được người mới, nên nghị quyết của Quốc hội ghi rõ: “Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ khi Quốc hội bầu được chủ tịch Quốc hội và chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia mới”.

Ông Nguyễn Sinh Hùng sinh năm 1946, quê ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Là tiến sĩ kinh tế, ông Hùng từng giữ các chức vụ bộ trưởng Bộ Tài chính, phó thủ tướng thường trực Chính phủ trước khi được bầu làm chủ tịch Quốc hội năm 2011.

Trước khi Quốc hội tiến hành thủ tục miễn nhiệm, ông đã có giãi bày trước Quốc hội vì “biết có ý kiến còn phân vân đôi chút liên quan tới việc này”.

Theo ông, sau Đại hội Đảng, nhiều người giữ vị trí chủ chốt đã thôi không tham gia Ban Chấp hành trung ương khóa mới. Để triển khai thành công nghị quyết của đại hội, cần có bộ máy mới, nhân sự mới bắt tay ngay vào công việc.

“Mục đích là để những người có trách nhiệm được phân công sẽ đảm nhiệm trách nhiệm ngay từ đầu” - ông nói.

Cũng trong hôm nay (31-3), Quốc hội tiến hành thủ tục miễn nhiệm chức danh chủ tịch nước đối với ông Trương Tấn Sang, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội nhân sự được giới thiệu ứng cử chức danh chủ tịch nước.

Tuy nhiên, thủ tục bầu tân chủ tịch nước không được tiến hành ngay ngày hôm sau (1-4) mà lại để sang ngày 2-4.

Giải đáp thắc mắc này với phóng viên Tuổi Trẻ, một số đại biểu Quốc hội phân tích rằng bố trí chương trình như vậy có thể để tránh việc tân chủ tịch nước phải tuyên thệ vào ngày “cá tháng tư” (ngày nói dối).

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: TTXVN
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: TTXVN
LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên