29/12/2013 08:08 GMT+7

NSA do thám hợp pháp?

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cuộc tranh cãi về tính hợp pháp đối với chương trình giám sát của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) có thể phải được chuyển lên Tòa án tối cao Mỹ.

Theo AFP, ngày 27-12 thẩm phán liên bang tại New York William Pauley cho rằng chương trình do thám của NSA là một công cụ “hợp pháp” và hữu hiệu để ngăn chặn khủng bố trên đất Mỹ.

Mỹ tuyên bố chương trình do thám của NSA là hợp pháp

“Câu hỏi cho tòa án này là liệu chương trình giám sát người dùng điện thoại của chính phủ có hợp pháp hay không? Phiên tòa này nhận thấy điều đó là hợp pháp” - thẩm phán Pauley nhìn nhận. Theo ông Pauley, vì chương trình này được bảo vệ bởi tòa án, cơ quan hành pháp và dưới sự giám sát của quốc hội nên không vi phạm Hiến pháp Mỹ về quy định cấm tìm kiếm và lưu giữ không lý do. Bộ Tư pháp Mỹ hoan nghênh quyết định lần này của tòa New York.

Tuy nhiên, Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ (ACLU) tuyên bố sẽ kháng cáo. Phó giám đốc ACLU Jameel Jaffer tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng thất vọng với quyết định này”. Mười ngày trước, một tòa án liên bang tại Washington từng tuyên bố chương trình giám sát của NSA là trái với Hiến pháp Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên