04/03/2016 11:00 GMT+7

Nộp phạt qua bưu điện tiện cho dân

TT - Dù cũng có tranh luận trong hơn 50 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài viết “Nộp phạt nhanh qua bưu điện” (Tuổi Trẻ ngày 2-3), song số đông cho đây là một cách làm hay, cần sớm nhân rộng.

Đăng ký nộp phạt nhanh qua bưu điện ở Củ Chi, TP.HCM  - Ảnh: Dương Ngọc Hà
Đăng ký nộp phạt nhanh qua bưu điện ở Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: Dương Ngọc Hà

Giảm thời gian đi lại của dân

Vừa rồi, tôi có việc phải đi lên trung tâm huyện, cách nơi tôi ở khoảng 200km. Do chạy xe quá tốc độ vào khu đông dân cư, tôi bị cảnh sát giao thông bắn tốc độ và lập biên bản vi phạm hành chính, hẹn hai ngày sau đến trụ sở công an để giải quyết.

Vì số tiền phạt trên 200.000 đồng nên tôi không thể nộp tại chỗ mà phải nộp tại Kho bạc Nhà nước của huyện. Tôi phải đi đoạn đường xa lên huyện để làm thủ tục nộp phạt, vừa vất vả vừa tốn nhiều thời gian.

Qua tìm hiểu, tôi biết thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông hiện nay thường gây không ít phiền hà cho người vi phạm (phải chờ đợi, tốn thời gian và vất vả đi lại để được giải quyết).

Chính điều này đã dẫn đến trường hợp người vi phạm, để tránh phiền phức và khỏi bị tạm giữ giấy tờ xe, sẵn sàng “chung chi” cho cảnh sát giao thông để được bỏ qua, làm phát sinh tiêu cực trong việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ như phản ảnh của dư luận trong thời gian qua.

Với thông tin Chính phủ đồng ý với đề xuất của Tổng công ty Bưu chính viễn thông về chủ trương tổ chức thu nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện và việc này đã được thí điểm có hiệu quả ở TP.HCM, tôi thấy đây quả là một chủ trương có tính đột phá góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý trong việc xử phạt vi phạm hành chính.

Chủ trương này trước hết là tạo thuận lợi cho người vi phạm được chấp hành nộp phạt mà không tốn nhiều thời gian đi lại. Bên cạnh đó, việc này cũng góp phần khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thời gian qua như tránh tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh của người xử lý vi phạm.

Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng áp dụng cách làm này trên toàn quốc nhằm góp phần cải cách thủ tục nộp phạt hiện nay.

ĐỖ VĂN NHÂN (Kon Tum)

Cần kết hợp tuyên truyền luật

Việc nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện là cách làm rất tốt để tiết kiệm công sức và tiền bạc cho người dân. Cách làm này đã rút ngắn thời gian để cơ quan công an giải tỏa phương tiện, giấy tờ của người vi phạm luật giao thông.

Ngành bưu chính viễn thông cũng có thêm nguồn thu chính đáng, nạn “cò” nộp phạt không cần ra tay vẫn tự khắc giải tán. Điều quan trọng nữa là người dân không còn mang tâm lý lo ngại rằng đã vi phạm phải đóng phạt lại còn bị “hành” nữa.

Bên cạnh những cái lợi do dịch vụ tiện ích này mang lại, tôi thấy rằng cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm giao thông cần dành quỹ thời gian tiết kiệm được để giải thích lỗi vi phạm cho người dân, giúp họ hiểu, chấp hành đúng luật và không tái phạm sau này. Tôi nghĩ làm tốt điều này cũng sẽ góp phần giảm bớt những trường hợp vi phạm giao thông.

Người hàng xóm của tôi từng bị cảnh sát giao thông lập biên bản do lỗi rẽ trái nhưng không bật đèn báo chuyển hướng (xinhan). Đến ngày hẹn lên nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ông vừa lo vừa xấu hổ.

Nhưng tâm trạng ấy nhanh chóng tan biến khi ông được gặp một cán bộ cảnh sát giao thông trẻ giải thích tận tình. Anh không nói về luật một cách khô khan mà kết hợp nhẹ nhàng giữa lý thuyết với thực tiễn.

Trước hết, anh cho ông xem nhiều hình ảnh chụp những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng lại có nguyên nhân từ sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện, sau đó giải thích thêm với ông về những vi phạm này kèm quy định xử phạt theo luật.

Ông càng nghe càng thấm thía nên dù phải chạy xe gần 5km để thực hiện việc nộp phạt, ông cũng thấy “tâm phục khẩu phục” và nói rằng sẽ chú ý để không phạm những lỗi như vậy.

THANH BÌNH (TP.HCM)

Có thể cải tiến thêm nữa

Có một số ý kiến cho rằng việc nộp phạt vi phạm giao thông khó khăn cũng là một cách làm góp phần giảm vi phạm do người dân ngại chuyện đi đóng phạt.

Như ý kiến của bạn đọc L.T.Q.Hương: “Đây là một hình phạt phụ làm cho người vi phạm phải có ý thức hơn khi tham gia giao thông”.

Bạn đọc Hoàng Việt cũng cùng ý kiến: “Ở một số nước, việc nộp phạt vi phạm giao thông được cố tình làm cho phiền hà lên thêm nhằm tránh tâm lý trả tiền để vi phạm, mặc kệ sự an toàn của người khác”.

Tuy nhiên, luồng ý kiến đồng tình với cách giảm phiền hà cho người đóng phạt vẫn cao hơn. Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất cải tiến thêm nữa để tạo thuận lợi hơn.

Bạn đọc T.M.Tân đặt vấn đề: “Sao không làm thêm một khâu nữa là quyết định xử phạt sẽ được chuyển đến địa chỉ đăng ký của người vi phạm. Họ sẽ cầm quyết định đó đi đóng phạt tại bưu điện và sau khi đóng phạt, giấy tờ sẽ được bưu điện chuyển trả về cho người vi phạm”.

Còn bạn đọc N.T.V. đề nghị: “Nên có trang web của cơ quan nhà nước để người dân nhập mã số hóa đơn nộp phạt vào để kiểm tra số tiền phải đóng, sau đó chuyển tiền online thanh toán hóa đơn nộp phạt. Khi đóng phạt xong thì giấy tờ bị giữ sẽ gửi về địa chỉ của người nộp phạt. Nếu thủ tục nộp phạt đơn giản sẽ có rất nhiều người thà chịu phạt chứ không hối lộ”.

N.N. tổng hợp

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên