24/09/2025 13:23 GMT+7

Nóng hổi Chuyện báo Sài Gòn và nỗi trăn trở 'rất Việt Nam'

Cuốn sách Chuyện báo Sài Gòn không chỉ 'nóng hổi' bởi vừa mới ra sạp mà còn nóng cả chuyện sắp xếp lại các cơ quan báo chí đang diễn ra, tạo sự quan tâm của nhiều người.

Nóng hổi Chuyện báo Sài Gòn và nỗi trăn trở 'rất Việt Nam' - Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa bìa sách Chuyện báo Sài Gòn - Ảnh: T.T.D.

Hai tác giả Lưu Phan và Đinh Hiệp khẳng định trong lời nói đầu rằng: "Đây hoàn toàn không phải là cuốn sách về lịch sử báo chí của một giai đoạn, mặc dù chúng tôi có soạn nó theo trình tự của dòng chảy lịch sử, vì báo chí không thể tách rời khỏi thời cuộc.

Mỗi thời cuộc, báo chí mang một sứ mệnh khác nhau, mang một gương mặt khác nhau. Sự hiện diện, tiến triển của thời cuộc này không thể vắng bóng gương mặt của những thời cuộc trước đó".

21 câu chuyện kể trong Chuyện báo Sài Gòn

Với 21 câu chuyện truyền tải trong 315 trang sách, Chuyện báo Sài Gòn được thể hiện theo nhiều hình thức, từ kể chuyện, bài phỏng vấn tạo nên những lát cắt ngang, dọc về làng báo sôi nổi của Sài Gòn.

Mở đầu, câu chuyện về một Sài Gòn không một ngày nghỉ báo đã khái quát hành trình dài của làng báo Sài Gòn, từ tờ Gia Định báo được cho là tờ báo tiếng Việt đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ ra mắt ngày 15-4-1865 và tập trung nhiều về làng báo Sài Gòn sau năm 1975.

Nóng hổi Chuyện báo Sài Gòn và nỗi trăn trở 'rất Việt Nam' - Ảnh 2.

21 câu chuyện về báo chí TP.HCM được kể trong Chuyện báo Sài Gòn - Ảnh: T.T.D.

Hầu như tất cả các tờ báo Sài Gòn được nhắc đến trong cuốn sách với những góc nhìn riêng biệt.

Trong chuyện 2, Có cách nào để báo tự lập được không?, báo Tuổi Trẻ được nhắc nhiều như ví dụ về tờ báo tiên phong trong cách làm báo mới thành công, tạo nên thương hiệu mạnh mẽ trong làng báo.

Ngoài việc kể về những tờ báo chính thống, cuốn sách đề cập đến loại hình báo chí phi chính thống nở rộ khi báo giấy bắt đầu đi xuống từ năm 2015. 

Các thông tin di chuyển lên không gian mạng là cơ hội cho những người mới tham gia vào cuộc chơi báo chí truyền thông. Trong hành trình mới này xảy ra nhiều vấn đề bởi tính xác thực của các trang tin.

"Thời điểm chúng tôi soạn cuốn sách này cũng là khi có nhiều trăn trở rằng báo chí đang đứng ở ngã ba đường, chưa biết đi đâu, đi thế nào trước sự áp đảo của công nghệ, truyền thông, trí tuệ nhân tạo.

Trăn trở này có ở khắp thế giới, được các tác giả, nhà nghiên cứu, nhà báo trên thế giới bàn đến trong nhiều cuốn sách. 

Nhưng bối cảnh mỗi nơi mỗi khác nên nỗi trăn trở cũng vì thế mà khác đi, báo chí Việt Nam có hẳn nỗi trăn trở "rất Việt Nam", chúng tôi mạnh dạn nêu những trăn trở ở đây để mỗi người làm báo cùng suy ngẫm, ngõ hầu tìm hướng ra cho bản thân và cho tổ chức mình phục vụ", hai tác giả khẳng định.

Tác giả Lưu Phan làm báo từ năm 1996 đến nay. Ông từng làm việc tại Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, Sài Gòn Tiếp Thị, Nông Thôn Ngày Nay, báo điện tử Dân Việt. Ông làm qua các vị trí phóng viên, thư ký tòa soạn, trưởng văn phòng đại diện, phó tổng biên tập.

Tác giả Đinh Hiệp đã làm ở các báo Thể Thao Ngày Nay, Thanh Niên, Sài Gòn Tiếp Thị, Thời báo Kinh Tế Sài Gòn. Ông đã xuất bản Trần trụi bóng đá Việt, Ánh Viên: from zoro to hero, Trăm năm quần vợt.

Nóng hổi Chuyện báo Sài Gòn - Ảnh 2.Ngắm bích chương tuồng Sân khấu về khuya, Kim Vân Kiều, Phụng Nghi Đình trong Made in Sài Gòn

'Made in Sài Gòn' của nhà báo Phạm Công Luận đưa người đọc trở về ký ức xưa với bộ nhận diện thương hiệu các đồ tiêu dùng, tranh sơn mài, tập nhạc, bích chương đĩa phim, vở tuồng... xuất hiện tại Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn trong trăm năm qua.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất