03/09/2015 18:29 GMT+7

Nông dân lái cả ngàn máy kéo ồ ạt vào Paris

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-9, nông dân Pháp lái hơn 1.300 máy kéo tới thủ đô Paris, làm tắc nghẽn các con đường trong thành phố để biểu tình phản đối tình trạng thu nhập sụt giảm nghiêm trọng.

Nông dân Pháp lái máy kéo tiến vào thủ đô Paris - Ảnh: Reuters

Theo AFP, những chiếc máy kéo dàn hàng ở vòng xoay Nation ở phía đông thành phố Paris. Trước đó nhà chức trách kêu gọi người dân hạn chế chạy xe qua nơi đây để tránh bị kẹt xe.

Trong những ngày qua, nông dân cả nước Pháp lái máy kéo tới thủ đô Paris để bày tỏ sự giận dữ vì việc giá nông sản sụt giảm mạnh. Họ cho rằng nguyên nhân là do sự cạnh tranh của hàng nhập khẩu từ nước ngoài, cấm vận của châu Âu đối với Nga và việc các siêu thị và nhà phân phối cấu kết.

Nhiều nông dân mất cả tuần mới lái máy kéo tới được Paris vì máy kéo chỉ chạy tốc độ tối đa 35 km/g. Công đoàn nông dân FNSEA tuyên bố hi vọng 1.733 máy kéo và hàng trăm xe ô tô sẽ “xâm chiếm” thủ đô Paris. Tính đến chiều qua, cảnh sát cho biết đã có hơn 1.300 máy kéo đi vào thành phố.

“Giá sữa giảm từ 340 euro/tấn năm ngoái xuống còn 320 euro và vẫn đang tiếp tục hạ. Chúng tôi bị lỗ khi bán sản phẩm của mình” - nông dân Christian Ribet, đến từ Brittany, than thở. Nông dân 20 tuổi Mathieu từ Picardie bức xúc: “Giá nông sản ngày càng thấp đi mà chi phí của chúng tôi có giảm đâu”.

Dự kiến một phái đoàn 100 nông dân sẽ đến Hạ viện Pháp để đưa bản danh sách các yêu cầu của giới nông dân đối với chính phủ. Tháng 7, chính quyền Pháp công bố khoản cứu trợ khẩn cấp 600 triệu euro (680 triệu USD) cho nông dân, nhưng các công đoàn cho biết con số này là quá ít ỏi.

Bộ Nông nghiệp Pháp ước tính 10% trang trại trên khắp cả nước, tương đương 22.000 trang trại, đang đối mặt với nguy cơ phá sản và đang phải gánh tổng nợ lên đến 1 tỷ euro. Các chuyên gia kinh tế cho biết nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới tình trạng này.

Đó là người tiêu dùng châu Âu thay đổi thói quen dinh dưỡng, nhu cầu hàng hóa từ Trung Quốc sụt giảm, Nga cấm vận thực phẩm phương Tây… Do đó giá nhiều loại thực phẩm ở Pháp như thịt bò, thịt heo và sữa sụt giảm mạnh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên