22/03/2014 03:50 GMT+7

Nông dân kêu doanh nghiệp chậm mua lúa

V.TR.
V.TR.

TT - Ngày 21-3, Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cho biết vụ đông xuân này có 23 doanh nghiệp (DN) ký hợp đồng tiêu thụ lúa với các HTX trong tỉnh trên diện tích 15.670ha. Tuy nhiên đến ngày 20-3 chỉ mới có 11 DN thực hiện hợp đồng thu mua lúa với diện tích 7.000ha, đạt 44,6%. Trong khi đó nhiều nơi đã thu hoạch xong nhưng DN không thực hiện hợp đồng thu mua. Nguyên nhân là do giá lúa gạo sụt giảm liên tục, đầu ra xuất khẩu hạn chế nên một vài DN trì hoãn việc tiêu thụ lúa của HTX mà họ đã ký hợp đồng tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Vằn, chủ tịch UBND xã Tân Công Chí (huyện Tân Hồng), cho biết Công ty Docimexco ký hợp đồng tiêu thụ hơn 110ha với HTX Thành Lập ở xã này nhưng hiện nay đã thu hoạch gần xong mà DN vẫn chưa thu mua. Gút mắc ở chỗ DN cho rằng tỉ lệ lúa thuần không đạt, còn HTX thì nói ngược lại. Ngoài ra còn do giá DN đưa ra thấp hơn giá thị trường nên xã viên HTX không chịu bán.

Trước tình hình DN chậm tiêu thụ lúa của các HTX khiến nông dân bức xúc, ông Nguyễn Thanh Hùng (phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp) đã đến huyện Tân Hồng làm việc với các HTX và chỉ đạo Sở NN&PTNT giao cho cơ quan chuyên môn (bên thứ ba) giám định tỉ lệ lúa thuần trong các cánh đồng của bảy HTX ở huyện Tân Hồng và các HTX khác ở thị xã Hồng Ngự để làm căn cứ giải quyết mâu thuẫn giữa DN và HTX.

V.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên