14/05/2014 05:40 GMT+7

Nông dân bỏ ruộng không chỉ do đi làm xa

LÊ KIÊN - HÀ ĐỒNG
LÊ KIÊN - HÀ ĐỒNG

TT - Ngày 13-5, tại cánh đồng có nhiều diện tích bỏ hoang (Tuổi Trẻ từng phản ánh) của xã Thiệu Giao (Thiệu Hóa, Thanh Hóa), đoàn đại biểu Quốc hội Thanh Hóa do ông Lê Nam - phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa - dẫn đầu đã có cuộc tiếp xúc với những người nông dân.

Đưa vấn đề nông dân bỏ ruộng ra kỳ họp Quốc hộiPhải giúp nông dân chuyển nghềHơn 10.500 hộ nông dân bỏ ruộng vì thu nhập thấp

Tại buổi tiếp xúc, nhiều nông dân cho biết mặc dù hệ thống tưới tiêu kém, không thể tăng năng suất được, nhưng nông dân lại bị lạm thu, như phí dịch vụ 5kg/sào, thu quỹ tình nghĩa của cả học sinh sinh viên (quỹ này đã bỏ)... nên nông dân làm ruộng không có lãi, chán ruộng. Bà Lê Thị Ngoan (68 tuổi) cho biết có năm sào ruộng nhưng bỏ hoang hai sào “vì sản xuất rất khó khăn, thiếu nước không cấy được”.

Nông dân Nguyễn Đình Thiện cho rằng địa phương không có biện pháp hiệu quả để dồn điền đổi thửa nên rất khó khăn trong việc đưa máy móc vào sản xuất. “Ruộng nhiều thửa, sản xuất rất khó khăn. Nhà tôi bảy khẩu, có bảy sào, nhưng đến năm sào ở nơi khó làm nên tôi bỏ hoang” - ông Thiện nói. Trong khi đó, nông dân Lê Đình Lượng khẳng định đất bỏ hoang không chỉ do dân đi làm ăn xa, mà còn do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự yếu kém của hạ tầng thủy lợi cũng như tổ chức sản xuất của địa phương.

LÊ KIÊN - HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên