22/03/2014 08:17 GMT+7

"Nóng" chuyện Cục Nghệ thuật biểu diễn thua kiện

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Vụ thua kiện của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) trước Công ty Rồng Việt tại Khánh Hòa là sự kiện “nóng” nhất được đề cập tại hội nghị tổng kết một năm thực hiện nghị định 79 về NTBD sáng 21-3 tại Hà Nội.

Hoa hậu Diễm Hương bị cấm diễnRút phép Nữ hoàng biển: Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật biểu diễnCục Nghệ thuật biểu diễn thua kiện trong vụ Nữ hoàng biển

6PPvwiXt.jpg
Diễm Hương (giữa) tại cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt 2010 - Ảnh: T.T.D.

“Nóng” từ cả góc độ sự kiện xã hội lẫn văn bản quy phạm pháp luật về NTBD. Đến nỗi, không chỉ Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ Anh Tuấn mà rất nhiều lãnh đạo sở địa phương cũng bày tỏ mong muốn Cục NTBD giải trình rõ những khúc mắc của vụ việc.

Giải trình của cơ quan quản lý

"Cần nhìn thẳng vào thực tế là khả năng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế"

Ông Nguyễn Đăng Chương (cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn)

Trước hội nghị, ông Nguyễn Đăng Chương (cục trưởng Cục NTBD) khẳng định: “Kiện cáo là việc hết sức thông thường. Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước phải giải quyết các kiến nghị của công dân, tổ chức. Nếu chúng tôi sai, chúng tôi chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi xin khẳng định quyết định thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển là hoàn toàn đúng”.

Về quan điểm của hội đồng xét xử sơ thẩm tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa không có điều khoản nào trong quyết định 39 của bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, nghị định 79 về NTBD, thông tư 03 quy định Cục NTBD có thẩm quyền thu hồi quyết định cấp phép tổ chức cuộc thi dạng như Nữ hoàng biển, ông Nguyễn Đăng Chương cho rằng: “Trong khoản 4, điều 4, nghị định 79 ghi rất rõ: cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm từng mục một, trong đó có việc cấp phép và thu hồi. Hội đồng xét xử đã không viện dẫn tất cả quy định của điều 4 và điều 20 của nghị định”.

Bên cạnh đó, Cục NTBD cũng cho rằng hội đồng xét xử đã không dùng đến các dẫn chứng, số liệu mà luật sư của cục đưa ra. “Tòa không động đến bất cứ sai phạm nào của Công ty Rồng Việt. Kết luận của tòa đã gây nên sự bất bình với những người chứng kiến phiên tòa” - ông Chương nói.

Dự kiến, Cục NTBD sẽ sớm có đơn kháng cáo gửi lên TAND tối cao. Ông Nguyễn Đăng Chương cũng phủ nhận thông tin Rồng Việt sẽ kiện đòi Cục NTBD bồi thường 7 tỉ đồng trong một phiên tòa khác. Phía Cục NTBD đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc để điều tra, khởi tố vụ án giả mạo giấy tờ của Công ty Rồng Việt. Cục trưởng Cục NTBD khẳng định sẽ không có chuyện cục và Bộ VH-TT&DL dùng sức ép của cơ quan quản lý nhà nước để giải quyết vụ việc này.

Văn bản quy định: hổng lỗ chỗ

Vụ việc này là trường hợp hi hữu khi Cục NTBD khăng khăng mình xử lý đúng. Nhưng khi đứng trước tòa, những hành lang pháp lý do chính họ đặt ra lại không đủ đảm bảo cho quyết định đó. Bản thân nghị định 79 và thông tư 03 tuy mới có hiệu lực hơn một năm nhưng đã bộc lộ nhiều hạn chế, lỗ hổng. Cục NTBD đang gấp rút lấy ý kiến để sửa đổi thông tư 03, tiến tới sửa đổi nghị định 79. Ngoài ra, cục cũng đang trong lộ trình xây dựng đề cương Luật NTBD để trình Quốc hội.

Việc văn bản quy phạm pháp luật mới ra đời đã phải điều chỉnh, sửa đổi không phải là chuyện lạ, đặc biệt ở Bộ VH-TT&DL. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) nhiều lần lên tiếng về chất lượng văn bản do Bộ VH-TT&DL và các cục, vụ thuộc bộ soạn thảo.

Lý giải về việc sẽ sớm sửa đổi thông tư 03 và nghị định 79, ông Nguyễn Đăng Chương thừa nhận: Trong thông tư và nghị định còn nhiều điều chúng ta chưa đưa vào. Cũng cần nhìn thẳng vào thực tế là khả năng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật còn hạn chế. Hơn nữa, trong quá trình xây dựng văn bản, những người soạn thảo chưa dự báo được thực tiễn đời sống nên chỉ thời gian là bắt buộc phải sửa đổi.

“Cụ thể, một loạt vấn đề cần hướng dẫn cụ thể hơn trong các điều của nghị định 79, bãi bỏ một số vấn đề trong thông tư 03 khi đã được một số văn bản pháp luật khác phủ định lên. Ví dụ như trong đó có việc Bộ VH-TT&DL đã ban hành thông tư quy định quy chế hoạt động của hội đồng nghệ thuật trong việc thẩm định các chương trình, cuộc thi hoa hậu người mẫu... thì cần phải bãi bỏ ở thông tư” - ông Chương cho biết.

Đề nghị tạm ngừng hoạt động quảng cáo, đóng phim của hoa hậu Diễm Hương

Trao đổi với báo chí sáng 21-3, ông Nguyễn Đăng Chương cho biết ngay sau quyết định cấm biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang với hoa hậu Diễm Hương, Cục NTBD đã gửi văn bản sang Cục Điện ảnh, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị tạm ngừng các hoạt động quảng cáo, đóng phim của hoa hậu Diễm Hương.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên