25/04/2012 03:49 GMT+7

Nơm nớp sống cạnh người chết

VŨ THỦY - ĐỨC TUYÊN
VŨ THỦY - ĐỨC TUYÊN

TT - Sau khi đăng thông tin việc chôn người chết trong khu dân cư tại huyện Nhà Bè và Q.12 (TP.HCM), chúng tôi tiếp tục nhận được nhiều phản ảnh của người dân về việc đang phải sống gần những khu mộ chôn người chết.

tLst4a99.jpgPhóng to
Nhiều ngôi mộ nằm sát nhà ở của người dân tại đường số 7, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Vũ Thủy

Trong khi đó, chính quyền các địa phương vẫn còn quản lý lỏng lẻo hay không nắm rõ quy định về nghĩa trang.

Sợ ảnh hưởng nguồn nước

Tại đường số 7 (khu phố 5, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) có một khu mộ rộng vài trăm mét vuông nằm ngay trong khu dân cư đông đúc. Ông N.T.Hải, một người dân sống cách khu mộ trên khoảng 100m, cho biết đây là khu mộ của một dòng tộc đã có từ rất lâu nhưng gần đây lại bán đất cho những người dân ở nơi khác đến chôn cất, xây mộ.

Những ngôi mộ mới được xây nằm sát lưng nhà dân. Người dân sống xung quanh khu vực này lo ngại môi trường sống, nhất là nguồn nước ngầm, sẽ bị ô nhiễm gây ảnh hưởng đến sức khỏe. “Không tháng nào là không có đám ma. Họ toàn đưa đến chôn vào buổi sáng. Có lúc xe đưa tang xếp dài cả con đường này” - một người dân ở gần khu mộ nói.

Cấm an táng người chết trong khu dân cư

Nghị định 35 của Chính phủ quy định: việc an táng người chết phải được thực hiện trong các nghĩa trang đã được phê duyệt xây dựng đúng theo pháp luật, cấm các trường hợp xây dựng nghĩa trang không theo quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, cấm an táng người chết ở bên ngoài nghĩa trang đã được xây dựng và quản lý theo quy hoạch. Ngoài ra, để bảo đảm vệ sinh cũng như bảo vệ môi trường, Bộ Y tế có thông tư 02 quy định không cho phép mai táng người chết trong khu dân cư. Việc mai táng các thi hài chỉ được tiến hành trong khu mộ tập thể tại các nghĩa trang hoặc những vị trí đáp ứng được các quy định trong quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch xây dựng nghĩa trang do Bộ Xây dựng ban hành.

Tương tự, nhiều người dân sống cạnh khu mộ tại đường Cầu Xây 2 (P.Tân Phú, Q.9) càng lo lắng hơn khi họ vẫn phải dùng nước giếng cho ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Trong khi đó, khu mộ với hàng trăm ngôi mộ cũ mới nằm ngay sát nhà dân. Theo người dân, khu mộ này là đất của một dòng tộc tại địa phương dùng để chôn cất người thân, họ hàng và hàng xóm từ lâu nay. Chủ đất cho những người thân quen chôn cất miễn phí. Chị Diệu, người dân sống cạnh khu mộ, cho biết trong vòng nửa năm trở lại đây có tới năm ngôi mộ mới.

Xử lý lúng túng

Khi được hỏi về vấn đề chôn cất người chết tại khu dân cư trên địa bàn, ông Bùi Văn Hữu - phó chủ tịch UBND P.Tân Phú - cho rằng phường chưa được triển khai những quy định cụ thể về xây dựng nghĩa trang trong khu đô thị. Thế nhưng phường và quận đã có chủ trương không cho chôn cất cũng như lập nghĩa trang mới trong khu dân cư trên địa bàn quận. Nếu có việc chôn người mới chết tại khu dân cư là do người dân tự ý lén lút làm. Ông Hữu nói: “Sẽ kiểm tra và làm việc với những hộ dân này để có hướng xử lý, đồng thời siết chặt quản lý để ngăn chặn việc xây mộ mới trong khu vực trên cũng như trong những khu dân cư khác trong quận”.

Riêng trường hợp tại quận Thủ Đức, ông Trần Minh Tú, phó chủ tịch UBND phường Tam Phú, cho biết đây là khu mộ của một dòng tộc đã chôn cất từ lâu. “Phường không biết có trường hợp nào mới chôn cất gần đây và cũng không nghe người dân phản ảnh. Chúng tôi sẽ xác minh thêm và sớm có hướng giải quyết” - ông Tú nói. Ngoài ra, ông Tú cũng thừa nhận chưa nắm chắc về những quy định pháp luật liên quan đến việc chôn cất người chết trong khu dân cư. Có nhiều nghị định, thông tư liên quan nên ông Tú nói sẽ xem xét vấn đề này nằm trong phạm vi nào, thuộc nghị định nào để có hướng giải quyết.

Ông Lê Văn Nhân, phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho rằng: “Sau khi Chính phủ ban hành nghị định 35 (năm 2008) về việc xây dựng quản lý và sử dụng nghĩa trang, năm 2009 Bộ Y tế đã có thông tư 02 hướng dẫn việc vệ sinh trong hoạt động mai táng và hỏa táng. Do đó các địa phương đều phải căn cứ vào những quy định pháp luật nêu trên mà thực hiện chứ không cần ban hành quyết định mới về việc chôn cất người chết trong khu dân cư nữa”.

VŨ THỦY - ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên