29/02/2008 05:49 GMT+7

Nói về Freud

MỸ CHI (Huế)
MỸ CHI (Huế)

TTC - * Tuần rồi chương trình Travellers của HTV1 phát lúc 18 giờ, cô MC nói: “Xích-mun Frét là người khai sinh môn tâm lý học”... Cô Tú có biết họ nói về ai đây không?

- Chắc là nói về Sigmund Freud (đọc là Phroi, không phải Frét) (1856-1939) - bác sĩ người Áo. Ông không phải là người khai sinh khoa tâm lý học (Psychologie) - khoa này đã có từ ngàn xưa và đến cuối thế kỷ XIX thì đã được khẳng định là một ngành khoa học.

Cái mà S.Freud sáng lập là khoa phân tâm học (Psychanalyse) theo đó hành vi và nhân cách con người có liên quan mật thiết đến những ẩn ức tâm sinh lý trong tiềm thức, nhất là thời kỳ thơ ấu. Giải mã được những ẩn ức này thì có thể chữa được một số bệnh tâm thần, kịp thời đối phó với những hành vi phạm tội... (ví dụ trong phim “Sự im lặng của bầy cừu”).

2IeQSrPr.jpgPhóng to
* Khi bàn về thư pháp, báo ANTG viết: Uống nước nhớ nguồn mà viết Ẩm thủy tư nguyên là sai. Phải viết là Ẩm thủy tư hà mới đúng”. Đúng hay sai?

- Người dân thành phố thường uống nước máy nên nhớ sông cũng phải, và phải nói là “Ẩm cơ thủy tư hà” mới đúng. Nhưng còn nhiều thứ nước khác như nước suối La Vie, nước khoáng, nước mía, nước dừa, nước giếng, nước mưa. Không lấy từ sông thì phải nói “Ẩm thủy tư nguyên”.

Chữ Hán, nguyên nguồn nên câu tục ngữ trên còn có nghĩa bóng. Ví dụ: Về nguồn là tìm về cội rễ của dân tộc, hoặc công đức sinh thành của cha mẹ... Với nghĩa bóng thì không thể dùng câu “Ẩm thủy tư hà” được. Phải dùng “Ẩm thủy tư nguyên”.

9FEWSqUN.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 344(ra ngày 15-01-2008) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

MỸ CHI (Huế)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên