19/05/2014 10:58 GMT+7

Nói tiếng Anh lưu loát, hưởng lương cao hơn từ 11-20%

H.NHƯ
H.NHƯ

TTO - Theo khảo sát gần đây của JobStreet.com Việt Nam, tiếng Anh là yếu tố các nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu bên cạnh kỹ năng chuyên môn cũng như giao tiếp. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng cũng đồng ý là ứng viên với trình độ tiếng Anh lưu loát có thể đạt được mức lương cao hơn từ 11-20%.

Vì sao sinh viên ra trường không nói được tiếng Anh?

8TqwZt4z.jpgPhóng to
Một giờ học ngoại ngữ của SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - Ảnh minh họa: N.Hùng

Theo hệ thống đánh giá trình độ tiếng Anh JELA của JobStreet.com tại khu vực Đông Nam Á, trình độ sử dụng tiếng Anh bình quân chung của người lao động Việt Nam đang ở vị trí thứ 4 trên 5 quốc gia trong bảng xếp hạng.

JELA (JobStreet English Language Assessment) là bài kiểm tra để đánh giá trình độ tiếng Anh của các ứng viên tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Bài kiểm tra 20 phút này bao gồm 40 câu hỏi với các dạng đề như đối thoại, ngữ pháp, từ vựng và đọc hiểu. Ứng viên được quyền thực tập nhiều lần trước khi tiến hành làm bài kiểm tra chính thức. Để tăng độ chính xác, JobStreet.com chọn các câu hỏi ngẫu nhiên và không lặp lại. Ngoài ra, ứng viên chỉ được làm bài kiểm tra trình độ này 3 tháng một lần.

Hệ thống JELA sẽ cho ứng viên biết kết quả của mình so với những người cùng làm bài kiểm tra tại Việt Nam theo chuyên ngành và theo trình độ học vấn tương ứng. Thông qua bảng so sánh kết quả trên, ứng viên có thể hiểu được trình độ của mình so với mặt bằng chung và có những hoạch định phù hợp để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.

Bài kiểm tra JELA được thực hiện bởi hơn 61.500 ứng viên tại các quốc gia: Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia và Việt Nam. Khi so sánh mức điểm trên trung bình (21 điểm trở lên), Singapore đạt thứ hạng cao nhất với trên 95% trong tổng số người làm bài kiểm tra, tiếp đến là Philippines với 91%, ở vị trí thứ ba là Malaysia với 87%, thứ tư và thứ năm trong bảng xếp hạng là Việt Nam và Indonesia với tỉ lệ tương ứng là 74% và 61%.

Mọi chia sẻ, thắc mắc và bài vở cộng tác liên quan đến chuyện lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về địa chỉ: vieclam@tuoitre.com.vn. (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).

H.NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên