08/08/2017 09:50 GMT+7

Nỗi oan của Mỗ

MỖ
MỖ

TTO - ​Từ hồi mẹ sinh Mỗ ra đến nay, từ lúc ba dưỡng dục chăm bẵm Mỗ cho đến nay, Mỗ luôn tâm niệm làm người thành bại gì cũng được, giàu nghèo gì cũng được, sang hèn gì cũng được… tuyệt nhiên phải luôn thành thật.

Thế cho nên Mỗ đi không đổi tính, ngồi không đổi tâm, chạy không đổi giới, miệng chỉ toàn nói điều thiệt thà mà thôi.

Đời sống này nhiều chuyện lạ lắm mà hiểu biết của mỗi cá nhân là luôn có giới hạn, vậy cho nên có nhiều chuyện người ta không hiểu, người ta bèn hay nhận xét là người này nói xạo người kia nói phét chứ Mỗ tin là làm người ai lại đang tâm lừa lọc bao giờ.

Như cái ông lãnh đạo công ty tư vấn cho nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 xin cấp phép đổ gần một triệu mét khối bùn thải sau nạo vét xuống biển Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận, ổng nói việc có ba nhà khoa học tự nhiên xuất hiện trong bản danh sách phản biện của ổng là do thư ký gõ nhầm.

Sau đó ổng đính chính là do ổng kế thừa nên ổng hông có biết gì hết, cái chính là do thằng trước của ổng làm chứ ổng sinh sau đẻ muộn ổng đâu có hay.

Dư luận nghe ổng nói xong nhao nhao lên chửi ổng sập mặt vì bảo ổng xạo. Duy có Mỗ, Mỗ tin ổng không có nói xạo đâu. Như năm xưa đó, Mỗ đang đi trên đường tự nhiên có người gọi Mỗ vào nhà cho Mỗ mười mấy tỉ đô la tiền thiệt, mà Mỗ không có lấy. Mỗ không lấy lý do cũng đơn giản thôi, mười mấy tỉ đô la nặng quá Mỗ khiêng không có nổi. Vậy mà Mỗ kể chuyện này ai cũng cho rằng Mỗ bị chú Cuội nhập mà nói năng bậy bạ.

Ừa, nói thiệt không tin thì biết làm sao, hệt cái ông lãnh đạo công ty tư vấn vậy đó, ổng cũng nói thiệt mà. Chẳng qua nhiều lúc sự thiệt nó ảo diệu quá, thêm nữa đám đông chưa bao giờ rơi vào cái sự thiệt kỳ ảo vậy nên họ không tin thôi. Có mỗi Mỗ tin ổng, mà Mỗ phân bua giúp ổng thì có ai chịu nghe đâu, Mỗ buồn lắm.

Như hồi mấy anh lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đó, ảnh khẳng định là mấy ảnh khảo sát kỹ lắm rồi, cái khu mà mấy ảnh đồng ý cấp phép xả bùn đó toàn cát là cát thôi, đến một con cá xíu xiu như cái móng tay còn không có nữa nên nhân dân đừng có lo.

Đùng cái nhân dân phát hiện đúng là dưới khu vực xả bùn chỉ có cát thiệt, tuy nhiên ngoài cát còn có thảm thực vật rồi sinh vật biển này kia tùm lum tà la hết… 

Nhân dân vẫn thói quen cũ, chưa kịp suy xét cho ra đầu ra đũa ra ngọn ra ngành đã tập trung toàn bộ tinh lực để phản biện với mấy anh lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường. Thiệt tình, Mỗ bó tay luôn.

Nhân dân không có chịu hiểu rằng, mỗi người có một quan điểm, có một tư duy, có một niềm tin chứ. Vì vậy cho dù dưới đáy biển chỗ xả bùn có cái gì thì kệ nó, chứ mấy anh lãnh đạo Bộ mấy ảnh có quyền tin dưới đó chỉ có toàn là cát cũng được mà. Niềm tin của mỗi người là thứ tự do và rất đáng được thông cảm, được khuyến khích, được tạo điều kiện mà, Mỗ nói có đúng không?

Thế cho nên mấy ảnh tin thì mấy ảnh cứ tin, còn nhân dân không tin thì nhân dân cứ không tin, nước sông không phạm nước giếng, thảo khấu không đụng chạm đến hải tặc, mắc mớ gì mà nhân dân nói này nói kia mấy ảnh. Mỗ thiệt tình không thể nào hiểu được nhân dân nữa.

Giống như Mỗ nè, có lần Mỗ ra đường Mỗ thấy cái anh kia chạy xe ôm. Đứng trò chuyện chơi một xíu ảnh mới tâm sự rằng, ảnh không phải mưu sinh bằng nghề chạy xe ôm đâu. Ảnh có công việc đàng hoàng lắm, làm quan chức hẳn hoi.  

Chẳng qua ảnh muốn xây biệt thự nên ảnh mới chạy xe ôm thôi. Ngày nghỉ hay buổi tối thì chạy xe ôm, còn ngày làm việc trong tuần thì ảnh ngồi ghế cán bộ lãnh đạo. Mỗ nghe ảnh nói xong mà ngưỡng mộ ảnh gần chết.

Đau cái là Mỗ mang chuyện này đi kể cho bạn bè Mỗ nghe, bạn bè Mỗ chưa nghe xong đã mắng: “Mỗ nghe lời bọn nó thì bán thóc giống mà ăn, Mỗ ơi”.

Mỗ buồn bạn bè Mỗ quá cỡ mà, sống gì không có niềm tin chút nào hà!

MỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Cuội bùn thải