06/08/2017 07:14 GMT+7

Một chuyện nghiêm túc ở huyện Kim Thành

ĐIẾU QUAN
ĐIẾU QUAN

TTO - Huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vừa thực hiện hết sức nghiêm túc việc điều chuyển cán bộ cấp huyện.

Sở dĩ lãnh đạo huyện Kim Thành phải có sự điều chuyển này là do trước đó báo giới phản ánh lãnh đạo huyện toàn là con em hay có dây mơ rễ má với cán bộ đứng đầu huyện.

1. Sau khi báo giới phản ánh chuyện này, tui tin là cán bộ lãnh đạo Huyện Kim Thành tâm tư lắm. Chuyện đề bạt bổ nhiệm toàn là chuyện kinh thiên địa nghĩa, đâu phải chuyện rửa bát ăn cơm đâu mà muốn làm thì làm, muốn quyết thì quyết. Còn phải quy hoạch, lấy phiếu tín nhiệm, xin ý kiến tập thể nhiều lắm chứ.

Tuyển cán bộ phải tuyển người tài, có ai gài người nhà bao giờ. Nhưng nếu như đã người tài mà còn là người nhà thì tốt quá, trọn vẹn cả đôi bên.

Tui thấy nhiều người cứ đánh giá tiêu cực chuyện những người trong gia đình cùng làm lãnh đạo địa phương, chứ giả dụ mà phóng khoáng suy nghĩ thì tui tin rằng lãnh đạo cùng là người nhà sẽ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất, họ luôn luôn đoàn kết, tuyệt đối không có chuyện đấu đá nội bộ. Thứ hai, trên dưới một lòng ăn cùng ăn, phá cùng phá để phục vụ nhân dân cho tốt hơn. Thứ ba, công việc cơ quan giải quyết không xong có thể về nhà cùng nhau bàn bạc. Chỉ ngặt nỗi chẳng may nhà lãnh đạo có chuyện tang ma thì cả địa phương tê liệt thôi, vì người này chết bố thì dĩ nhiên  người kia mất ông nội, người khác mất ông ngoại, người nữa mất bố chồng, người  kế mất bác ruột…

Nhưng đó chẳng qua là chuyện năm thì mười họa mới xảy ra, chứ đâu phải ngày nào cũng có chuyện đó mà lo. Đáng tiếc là nhiều người không hiểu chuyện này nên phản ứng hết sức quá đáng.

Trở lại câu chuyện ở huyện Kim Thành, người ta phát hiện nơi này có truyền thống làm quan cha truyền con nối. Ông đương kim Bí thư là con ruột của ông Bí thư đã nghỉ hưu, ông Phó Chủ tịch Huyện lại là em ruột của ông đương kim Bí thư Huyện, ông Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy là em rể của ông đương kim Bí thư vừa được quy hoạch vào chức vụ Phó Bí thư rồi Bí thư huyện trong thời gian tới.

Còn ông Phó Bí thư đương chức thì cũng là con của ông nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Bà chị ruột của ông Phó Bí thư đương chức là Chủ tịch huyện vừa về hưu.

Em trai của ông Phó Bí thư đương chức thì giữ chức Chi cục phó Chi cục thuế của huyện, con đẻ của ông Phó Bí thư đương chức thì ngồi ghế Trưởng phòng Tài chính của Huyện, con dâu thì làm Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội huyện...

Sau khi vụ lùm xùm này xảy ra, lãnh đạo Tỉnh Hải Dương phân trần là chỉ có huyện Kim Thành này mới vậy thôi chứ các huyện khác đàng hoàng lắm.

Thiệt ra thì ngay ở UBND Tỉnh Hải Dương cũng từng xảy ra chuyện bố bổ nhiệm con, rồi lãnh đạo nhiều hơn nhân viên… toàn là những câu chuyện thuộc về truyền thống gia tộc, kinh nghiệm gia phong thôi.

2. Tội nghiệp lãnh đạo huyện Kim Thành, sau khi mọi thứ bị phanh phui trước sức ép của dư luận lãnh đạo huyện đã phải làm một điều mà tui cho rằng hết sức nóng vội và sai lầm, mất tính kiên định.

Đó chính là điều chuyển ông em rể của đương kim Bí thư huyện từ vị trí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy sang giữ nhiệm vụ Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy về làm Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy. Đồng thời cũng xem xét con ruột của Phó Bí thư đương chức giữ chức Trưởng Phòng Tài chính huyện có gì sai với quy định hay không.

Sai là sai thế nào, cần gì phải xem xét chắc chắn là đúng pháp luật, đúng quy định, đúng quy trình rồi. Lẽ đâu lãnh đạo Huyện lại dám đứng trên quy định để bổ nhiệm sai người nhà hay sao.

Chẳng qua là dư luận nhiều lúc cứ hay suy nghĩ phức tạp, cứ hay nghi ngờ lung tung thôi. Ngay cái việc điều chuyển cán bộ cũng nghiêm túc hệt như mẩu truyện cười chuyển nhà vậy. 

Rồi đâu cũng vào đấy cả, rồi đâu cũng thuộc nhà ta cả, có gì phải lo lắng. Rồi đâu cũng minh bạch cả, rồi đâu cũng vì nhân dân phục vụ cả, có gì phải băn khoăn.

ĐIẾU QUAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên