05/04/2017 11:34 GMT+7

​Nỗi niềm của mẹ con nhà voọc

BÚT BI
BÚT BI

TTO - Hay tin Chính phủ yêu cầu Đà Nẵng báo cáo vụ bán đảo Sơn Trà đang bị mổ thịt làm biệt thự, cả trăm loài thú cư ngụ ở đây vui mừng khôn xiết. Chúng nhảy múa hát ca, cây cỏ rì rào hát theo.

Duy có đám voọc chà vá chân nâu đu đưa trên cây, coi bộ trầm ngâm lắm.

Voọc con hỏi: “Mẹ ơi, sao mẹ không vui?”. Voọc mẹ nhìn con: “Kiểm tra là một chuyện, quyết định là một chuyện. Mới có cho kiểm tra, có gì vui mà ca hát hả con!”.

Thấy con chưa hiểu, voọc mẹ tiếp: “Chừng nào con người cho ngưng đào xới, xây dựng ở bán đảo này thì nó mới là nhà của mình. Còn họ muốn chiếm miền đất này, giành chỗ ở với mình thì mẹ sẽ đưa con đi con ạ…”. Voọc con ngây thơ: “Đi đâu hả mẹ?”.

À, đi đâu? 

Voọc mẹ nhớ lại chỉ vài năm trước, khi miền đất này còn hoang sơ, khi con người phát hiện mấy đàn voọc chà vá chân nâu cư ngụ ở đây, họ đã hoan hỉ loan tin là phát hiện các quần thể loài linh trưởng quý, cần phải bảo tồn.

Bao nhiêu hội nghị, bao nhiêu đoàn thám hiểm, bao nhiêu kế hoạch đưa ra. Vậy mà ngoắt một cái, chỉ vài năm sau, rừng bị thu hẹp, các loài cư ngụ ngàn đời ở đây sống trong nơm nớp. Đi đâu đây?

Voọc mẹ vuốt đầu con: “Đến nơi mà mọi loài được sống bình đẳng với nhau, không ai chiếm đoạt thiên nhiên làm của riêng con ạ”.

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên