28/11/2013 02:43 GMT+7

Nỗi lòng phe tóc dài...

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - “Nam giới ngày nay sống nhàm chán, nóng vội và ít dám đương đầu với khó khăn hơn những thế hệ trước (đơn cử là thế hệ 1970)”, đó là kết quả nghiên cứu được nhóm các nhà khoa học thuộc ĐH St. Andrews (Anh) công bố vào đầu tháng 9-2013.

Tìm kiếm tinh thần quả cảmChớ nhầm hiệp sĩ với anh hùng rơmNhững chàng trai “vượt qua chính mình”

9t4WsRSF.jpgPhóng to
Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ trao giải thưởng “Bạn đồng hành quanh tôi” cho anh Nguyễn Vũ Trường Giang - người đã dũng cảm lao xuống sông Sài Gòn cứu người trong bài “Anh thợ hồ sống đẹp” (Tuổi Trẻ ngày 1-3-2011) - Ảnh: M.Đức

Khi đem kết quả trên trao đổi với nhiều bạn gái Việt, NST nhận được những cái gật đầu tán đồng.

“Hình ảnh các trang nam nhi Việt ngày nay quả thật trượt xa khỏi những chuẩn mực cần có. Tôi không vơ đũa cả nắm bởi chắc chắn vẫn còn đó những bạn nam đích thực, quả cảm trên đời, nhưng có lẽ các bạn “núp” kỹ quá nên con gái chúng tôi chưa thấy” - Đoàn Trúc Quỳnh (SV năm thứ 2 ĐH Việt - Đức) cho biết.

Đối với Quỳnh, nam tính được thể hiện ở những việc rất đỗi bình thường như biết sống tốt, biết quan tâm và cầu tiến... Thế nhưng Quỳnh chỉ thấy nhan nhản cảnh mày râu chửi nhau thậm tệ trên mạng, thi nhau phô diễn vũ lực ngoài phố hoặc những gương mặt được trang điểm đến mức “không thể phân biệt là nam hay nữ”.

“Có lần tôi lên xe buýt đi học thì bị một bạn nam lấn tới trước giành chỗ ngồi. Tôi nhỏ thó, bị say xe mà phải đứng nguyên đoạn đường dài. Bác tài bẻ cua đột ngột, tôi té đập người vào cửa, và bị sốc tận óc khi nghe thấy... tiếng cười khúc khích từ bạn nam đó” - Quỳnh bức xúc.

Còn Nguyễn Hoài Trâm (cựu SV ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM) thì không thể quên được hình ảnh bạn tình cờ chứng kiến tại chợ Tân Định (Q.1, TP.HCM) vào đầu tháng 10-2013. “Do bất đồng gì đó mà một bạn nam đã không ngần ngại lớn tiếng thóa mạ và chân đạp, tay thụi, nắm tóc bạn gái lôi xuống xe giữa thanh thiên bạch nhật... Nam giới gì kỳ vậy? Hay bạn ấy nghĩ vậy mới là “đàn ông đích thực”?” - Hoài Trâm không giấu được vẻ thất vọng, nhớ lại.

Dõi theo diễn đàn “Tinh thần quả cảm” trên NST từ những số đầu, Hoài Trâm khẳng định bạn hoàn toàn đồng ý với những “điểm trừ” về nam giới mà các tác giả Phạm Xuân Nguyên, Trương Duy Khánh chỉ ra. “Tôi đặc biệt tâm đắc với chi tiết “anh hùng online”, “anh hùng rơm” bởi đây là điều ngày càng phổ biến, trầm trọng trong giới trẻ Việt. Các bạn nam thường lầm tưởng điều này giúp bản thân oai hơn, thể hiện được cái tôi đầy nam tính để rồi ngày càng chìm đắm trong thế giới ảo... và để mặc cái tôi ngoài đời thực trôi vô định, lạc lối”.

“Tìm người đàn ông tốt như hái sao trên trời” là suy nghĩ của bạn N.Anh (28 tuổi, nhân viên ngân hàng) về những người tình đã đi qua trong đời. Người bạn trai đầu tiên học giỏi, nhà giàu nhưng thích sống làng nhàng, ngại phấn đấu vì “lo chi khi mọi thứ đều đã có gia đình can thiệp?”. Người bạn trai thứ hai giỏi giang nhưng lại nóng tính, vũ phu. “Người chồng sắp cưới tuy tốt tính nhưng lại thích nhậu nhẹt, rất thờ ơ với mọi việc xung quanh. Nói thật là con gái đến tuổi thì phải lập gia đình, chứ không thì...” - N.Anh thở dài, bỏ lửng câu nói.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên