01/04/2013 17:20 GMT+7

Nỗi lo tận diệt thủy sản trên kênh Nhiêu Lộc - Tàu Hủ

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TTO - "Người dân nên hạn chế dùng cá trực tiếp trên tuyến kênh Tàu Hủ và Nhiêu Lộc", đó là khuyến cáo của ông Đặng Văn Thuận (Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM).

Ngày 1-4, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM (thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP) đã tiến hành khảo sát chất lượng nước, cá trên hai tuyến kênh Tàu Hủ và Nhiêu Lộc để đánh giá mức độ phục hồi môi trường cũng như nguồn lợi thủy sản trên các tuyến kênh này.

Tàn sát cá trên kênh Nhiêu LộcĐể cá Nhiêu Lộc được tự do

MsCzFrBw.jpgPhóng to
Nhiều người dân câu cá trên kênh Tàu Hủ đoạn dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ - Ảnh: Q.Khải

Người dân câu cá hai bên bờ hai tuyến kênh trên khá nhộn nhịp ngày 1-4. Những người câu cá gồm người dân tại chỗ, người ở địa phương khác tới, có cả những người câu cá chuyên nghiệp với dụng cụ dùng trữ cá như lồng lưới, nhiều loại mồi. Có người còn mang cơm theo ăn, cắm dù che bóng mát...

Những người đi câu cho biết họ câu được nhiều loại cá, từ cá rô phi, rô đồng, trê phi đến cá chép, cá tra… Theo lời dân câu, tại khu vực kênh Nhiêu Lộc, cá to nhất mà họ câu được nặng khoảng 1kg (cá trê, cá tra), còn cá ở kênh Tàu Hủ có con lên đến 3kg. Nhiều người cho biết cá câu được họ dùng để ăn, một số mang ra chợ bán.

Ngoài câu cá, người dân cũng phát hiện có trường hợp bắt cá bằng xung điện vào thời điểm nước ròng (nước thấp).

Ông Đặng Văn Thuận, trưởng phòng khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, cho biết việc nhiều loại cá xuất hiện trên kênh Nhiêu Lộc - Tàu Hủ cho thấy môi trường cũng như nguồn lợi thủy sản có dấu hiệu phục hồi. Việc câu cá giải trí trên kênh rạch cũng tạo được nét đẹp thanh bình. “Quy định không cấm câu cá nhưng các trường hợp đánh bắt cá kiểu tận diệt như dùng thuốc nổ, thuốc độc, lưới quét, câu chùm, xung điện là vi phạm” - ông Thuận cho biết.

QToGUMpc.jpgPhóng to
Một thợ câu câu được hơn chục con cá to trong buổi sáng trên kênh Nhiêu Lộc (đoạn gần cầu Lê Văn Sỹ) - Ảnh: Q.Khải

Cũng theo ông Thuận, trước mắt đoàn khảo sát đã lấy 12 mẫu nước tại 6 vị trí (đầu, giữa, cuối nguồn) tại hai đoạn kênh trên vào thời điểm nước lớn và nước ròng để phân tích các chỉ tiêu ô nhiễm như: BOD, COD, DO… Trên cơ sở phân tích, nếu thấy nước đạt chất lượng sẽ kiến nghị UBND TP cho phép tiếp tục thả thêm cá tái tạo nguồn lợi thủy sản trên các tuyến kênh này.

Về việc dùng trực tiếp cá trên kênh Tàu Hủ - Nhiêu Lộc có an toàn không, ông Thuận cho biết đã lấy nhiều mẫu cá trên tuyến kênh để phân tích các chỉ số ô nhiễm như chì, thủy ngân… để có những khuyến cáo kịp thời cho người dân. “Trong thời gian chưa có kết quả phân tích, người dân nên hạn chế dùng cá trực tiếp trên tuyến kênh này”, ông Thuận khuyến cáo.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên