28/05/2011 07:29 GMT+7

Nói gì cũng đúng, nhưng chưa thật trúng

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Hội nghị những người viết văn trẻ TP.HCM lần 3 do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức vừa khai mạc chiều 27-5 tại bến Nhà Rồng, quy tụ các nhà văn nhằm ghi nhận, chia sẻ những suy nghĩ, và đề xuất các ý tưởng với niềm tin là: văn chương thành phố sẽ từ những người viết trẻ này mà khá hơn lên.

Hội nghị gồm 56 người viết văn trẻ là đại biểu chính thức, cùng 16 nhà văn trẻ là khách mời. Trong đó, hội nghị nhận được 12 bản tham luận chính thức.

Ngoài buổi hội thảo tại phiên khai mạc vào chiều 27-5, hội nghị tiếp tục tổ chức hội thảo chủ đề “Văn học trẻ trong dòng chảy thị trường” tại huyện Cần Giờ vào sáng 29-5.

Hội nghị như một lần “phơi ruột phơi gan” để cùng nhau bàn bạc chuyện nghề, những tồn tại lẫn các loại đánh giá, ghi nhận, mọi người đều... thấy đúng.

Chủ tịch hội Lê Quang Trang đặt vấn đề: “cuộc hội nhập với thế giới đang đặt ra nhiều vấn đề cho thế hệ chúng ta”, như một mong muốn các nhà văn tìm cảm hứng theo hướng thời sự như vậy. Đồng thời, ông Trang không quên đề xuất hội nghị này nên tập trung vào “hai hướng chính”: một là “chúng ta làm gì để dấn thân vào những điểm nóng của cuộc sống”, và thứ hai là “làm thế nào để có thể tạo ra những phong cách độc đáo cho thế hệ chúng ta và riêng cho mỗi nhà văn trẻ”. Những vấn đề này rất đúng. Cũng như những vấn đề nhà văn Phan Hoàng đặt ra với đội ngũ đồng nghiệp: đạo đức, tri thức, bản lĩnh nghề nghiệp trong sáng tác văn chương, nghe qua mọi người đều nhận thấy là cần thiết, là tiêu chuẩn cần có cho mỗi nhà văn...

Nhưng điều thú vị là với văn chương, những điều thấy đúng vẫn chưa hẳn là thật trúng. Bởi trong từng trang viết cụ thể của từng nhà văn cụ thể, khả năng hiện thực hóa được bao nhiêu những vấn đề “lý thuyết đúng” kia để trở thành giá trị, vẫn không ai chắc chắn. Và cũng vì lẽ đó, hành trình văn chương rất dễ trở thành đường đi không đến cho nhiều người.

Lại nhớ tâm sự: “Nếu chỉ dạo chơi trong văn chương, chắc chắn sẽ bị đi lạc” của nhà văn Nguyễn Đông Thức nói với một bạn đọc, nhưng câu này cũng đúng cho cả người sáng tác. Cho nên, nói như cây bút sinh viên Trần Minh Hợp rằng thế mạnh của các nhà văn 8X là dạn tay với các vấn đề sex, vô đạo đức, lối sống bất cần..., hay nhà văn lão thành Nguyễn Quang Sáng: “Viết cái gì phải sống với cái đó, ở ngoài đường nghe người say rượu nói mới thật, chớ trong cơ quan nghe báo cáo thì không thật đâu”, đều đúng cả. Nhưng những “lưu ý” ấy dường như chỉ mới là điều kiện cần, chứ chưa đủ để văn chương được xuất sắc một cách tự nhiên, nhờ vào những tài năng văn chương.

Tất nhiên ở hội nghị những người viết văn trẻ TP.HCM lần này, các bạn văn cũng mới chỉ hình dung việc làm sao để có những tác phẩm văn chương hay, tốt, xuất sắc. Còn chuyện làm thế nào để có những tài năng văn chương thì... thật là tế nhị và khó nói cho đến đầu đến đũa.

Nhưng dù vậy, chuyện ấy, không bàn ở đây thì bàn ở đâu?

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên