14/06/2016 16:14 GMT+7

​Nơi cưu mang những tuổi thơ bất hạnh

CHÂU TƯỜNG - MINH HUỲNH
CHÂU TƯỜNG - MINH HUỲNH

TTO - Ở thôn Xuân Mỹ, xã Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) có mái ấm tình thương chùa Phật Bửu - nơi cưu mang cả trăm trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ hiếu học và người già neo đơn.

Lớp học tình thương chùa Phật Bửu dạy chữ cho trẻ em nghèo - Ảnh: CHÂU TƯỜNG

Năm 2006, nhà chùa mở lớp học tình thương để dạy chữ cho trẻ em nghèo. Theo thời gian, các bé bị bỏ rơi trước chùa mỗi lúc một đông. Thương cho những số phận không may nên nhà chùa đã quyết định cưu mang, đến nay đã có hơn 100 mảnh đời bất hạnh.

Như em Nguyễn Thị Kim Phụng (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vào chùa từ năm học lớp 7, đến năm lớp 10 thì mắt trái yếu hẳn. Phụng được đưa đi khám thì phát hiện bị viêm gai đáy nên được chuyển viện vào TP Nha Trang và TP.HCM để chữa trị.

Phải dùng tới bốn bình thuốc đặc trị trong đau đớn, suốt hai tuần nhưng em chỉ đỡ được một thời gian, và giờ thì không còn khả năng chữa trị.

“Mắt yếu, nhiều bữa đi học về gặp trời mưa, em không thấy đường nên cứ té hoài…” - Phụng rơm rớm nước mắt. Dù vậy cô học trò lớp 12 vẫn không bỏ lớp. Tuy được dự báo là có thể bị mù lòa nhưng Phụng vẫn gắng học để thực hiện ước mơ làm cô giáo.

Hay như câu chuyện ba anh em ở tỉnh Quảng Ngãi được người mẹ khốn khổ dắt trốn khỏi quê nhà để tránh những trận đòn thừa sống thiếu chết từ người chồng vũ phu. Lưu lạc vào tận Khánh Hòa, người mẹ ấy đã gửi con vào chùa rồi đi làm thuê kiếm sống.

Vì mang bệnh tật từ đòn roi khi còn quá nhỏ mà giờ đây Phó - một trong ba cậu bé ấy - đã không thể đi học vì sức khỏe không cho phép. Mỗi ngày Phó phải uống rất nhiều thuốc để cầm cự. “Em mong có cơ hội được chữa lành bệnh để đi học lại”, Phó nói trong khó nhọc.

Nhìn cậu học trò lớp 3 Lê Văn Lương tự lấy chỉ may lại chỗ rách trên chiếc quần của mình mới thấy tính tự lập của các em rất cao. Các em tự lo cho bản thân và em lớn thì lo cho em nhỏ. Đến giờ học, các em tự gọi nhau dậy, chuẩn bị cặp sách rồi chở nhau đi học trên những chiếc xe đạp cũ…

Vui với sự lớn lên và chăm ngoan của các bé bao nhiêu, nhà chùa lại lo lắng bấy nhiêu vì cơ sở vật chất của chùa chưa đủ đáp ứng nhu cầu sống và sinh hoạt của các em. Đời sống kinh tế của mái ấm hiện gặp nhiều khó khăn do nguồn thu không ổn định, mọi sinh hoạt chỉ dựa vào sự giúp đỡ ít ỏi của các nhà hảo tâm, chưa tới 10 triệu đồng mỗi tháng. 

Chuyên mục “Nhịp cầu nhân ái” của báo Tuổi Trẻ đăng tải các địa chỉ, hoàn cảnh cần giúp đỡ và thông tin phản hồi về sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm.

Bạn đọc có thể giới thiệu các hoàn cảnh không may, khốn khó, bệnh tật, tai nạn bất ngờ... mà không còn khả năng tự giải quyết được để báo Tuổi Trẻ xác minh và đăng tải trên chuyên mục này.

Thông tin giới thiệu gửi qua email: nhipcaunhanai@tuoitre.com.vn hoặc ban công tác xã hội báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

“Nhịp cầu nhân ái” mong nhận được sự chia sẻ từ quý bạn đọc. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về báo Tuổi Trẻ, “Nhịp cầu nhân ái” sẽ công khai sự giúp đỡ và cam kết trao tận tay người cần được giúp đỡ.

Địa chỉ: 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

Điện thoại: (08) 39973838.

Số tài khoản: * VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM; chủ tài khoản: báo Tuổi Trẻ. * USD: 007.137.0195.845 * EUR: 007.114.0373.054.

Vui lòng ghi rõ: Nhịp cầu nhân ái - mã số 71, giúp đỡ cơ sở xã hội chùa Phật Bửu (Khánh Hòa).

CHÂU TƯỜNG - MINH HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên