16/05/2011 02:03 GMT+7

Nơi chắp cánh ước mơ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Lễ kỷ niệm sinh nhật 70 năm của Đội tại TP.HCM đã được tổ chức trọng thể tại hội trường Thống Nhất hôm qua (15-5) với sự tham dự của 7.000 bạn nhỏ và nhiều lãnh đạo của TP.HCM.

uls1c6oy.jpgPhóng to
Những măng non TP.HCM tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đội sáng 15-5 Ảnh: MINH ĐỨC
Xem video do Phòng truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cho rằng tuổi nhỏ TP luôn tự hào về tổ chức Đội, ngôi nhà chung mà từ đó mỗi đội viên, thiếu nhi được sống nhiều hơn với tuổi thơ của mình, được chắp cánh ước mơ để bay cao, bay xa trong tương lai.

Ươm mầm xanh

Từ thực tế hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi, chị Diệu Thúy cho biết Hội đồng Đội TP thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại trong công tác Đội hiện nay. Đó là sức hút của Đội với thiếu nhi và phụ huynh có giảm sút, nội dung, phương thức hoạt động chưa theo kịp những đổi mới, thậm chí có biểu hiện rập khuôn, hình thức và chạy theo phong trào mà chủ yếu do đội ngũ cán bộ Đoàn, phụ trách Đội chưa năng động, sáng tạo.

70 đội viên là những Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trong học tập và công tác Đội cùng 50 liên đội với nhiều hoạt động Đội xuất sắc nhất toàn TP đã được tuyên dương, khen thưởng. Dịp này, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã thay mặt lãnh đạo TP.HCM tặng tổ chức Đội và đội viên TP bức trướng mang dòng chữ: “Tự hào sử Đội, măng non sẵn sàng, đội viên chăm ngoan, làm theo lời Bác”.

Tuy vậy, “Đội đã ươm mầm xanh cho những hạt giống đỏ của Đảng, chuẩn bị lực lượng kế thừa cho Đoàn, kiến tạo các phong trào, công trình phù hợp, góp phần cùng ngành giáo dục và gia đình xây dựng một lớp măng non phát triển toàn diện, tạo nền tảng cho các em trở thành công dân tích cực sau này”, chị Thúy khẳng định.

Biểu dương tinh thần tuổi nhỏ chí lớn của những măng non TP, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải nhấn mạnh các phong trào, công trình của Đội tuy nhỏ nhưng là những việc làm thường xuyên, có ý nghĩa lớn, góp phần xây dựng đất nước và TP thân yêu. Ông nói: “Qua công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã xây dựng nên một lớp thiếu niên là những người con hiếu thảo trong gia đình, học sinh ngoan, giỏi trong trường, những công dân nhỏ làm nhiều việc tốt trong xã hội, xứng đáng là chủ nhân tương lai của TP anh hùng, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Chung niềm vui lớn

Ngày hội tuổi thơ toàn thành đã diễn ra ngay sau lễ kỷ niệm bằng cuộc diễu hành, biểu dương lực lượng của hàng ngàn đội viên các liên đội 24 quận huyện toàn TP. Khuôn viên hội trường Thống Nhất tràn ngập đồng phục của Đội - áo trắng và khăn quàng đỏ. Ngay sân khấu trung tâm là phần tranh tài của các nhóm múa cổ động nhiều sắc màu. Khu vực liên hoan trống kèn luôn rộn rã với phần tranh tài và nhiều sáng tạo của các đội trống kèn đại diện các quận, huyện. Trong khi đó các sân thi nghi lễ, múa hát tập thể, trò chơi vận động tập thể cũng rộn ràng không kém.

Bạn Lê Thị Quý - Trường THCS Bình Đông (Q.8) - kỳ vọng: “Đội phải đổi mới nhiều hơn nữa các hoạt động để tránh nhàm chán vì tụi em bây giờ có quá nhiều thứ để lựa chọn. Nếu không có những hoạt động thú vị, phong trào gần gũi chắc cũng khó lôi kéo số đông học sinh đến với Đội”.

Từ góc nhìn của người phụ trách thiếu nhi, chị Diệu Thúy cho biết thời gian tới sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là làm sao có thể phát hiện sớm nhất, phối hợp cùng cơ quan chức năng kiên quyết xử lý kịp thời các trường hợp lạm dụng sức lao động, bạo hành đối với trẻ em”, chị nhấn mạnh.

(Trích phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCMLÊ THANH HẢI)

Kỷ niệm 70 năm thành lập Đội càng nhắc nhở chúng ta nâng cao hơn nữa trách nhiệm chăm lo, giáo dục, giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Tôi yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và gia đình cần quan tâm hơn nữa, xây dựng các em trở thành con ngoan trò giỏi, đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất, đặc biệt là các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh cho thiếu nhi, chăm lo cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn.

Đoàn thanh niên cần nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy vai trò mỗi đoàn viên tham gia tổ chức hoạt động thiếu nhi, cùng đội ngũ tổng phụ trách Đội tìm tòi, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động Đội. Đặc biệt, cần chú trọng các hoạt động tự chủ, tự quản của đội viên. Phải luôn theo dõi, phát hiện kịp thời các vi phạm trong việc bảo vệ chăm sóc trẻ em, phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý kịp thời, nghiêm khắc các hành vi vi phạm.

Đội phải nâng cao vai trò, hướng dẫn đội viên làm tốt nhiệm vụ của mình, trong đó tập trung thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy và tiến bước lên Đoàn.

(*) Tít do Tuổi Trẻ đặt.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên