15/11/2014 06:18 GMT+7

Nội bộ FIFA lủng củng vì bản giải trình cho rằng Qatar trong sạch

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Luật sư người Mỹ Michael Garcia - người đứng đầu Ủy ban điều tra những vi phạm trong quá trình bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018, 2022 - đã quyết định kháng án lên FIFA.

Lý do ông Michael Garcia - một cựu nhân viên FBI - quyết định "nói chuyện lại" với FIFA là vì bản điều tra của ông đã bị bóp méo trước khi công bố rộng rãi cho báo chí. Điều khá trớ trêu,  chính Ủy ban đạo đức của FIFA đã chỉ định ông Michael Garcia dẫn đầu một nhóm điều tra những sai phạm trong quá trình bỏ phiếu giành quyền đăng cai World Cup 2018, 2022. Và ông Garcia đã mất hai năm  để theo đuổi vụ việc, rồi trình lên FIFA bản báo cáo dày đến vài trăm trang.

Khuya 14-11 (giờ VN), Chủ tịch Ủy ban đạo đức FIFA Hans-Joachim Eckert đã công bố bản báo cáo chính thức dài 42 trang trong đó cho thấy Qatar hoàn toàn trong sạch trong việc giành quyền đăng cai World Cup 2022. Chỉ bốn tiếng sau khi bản báo cáo của ông Hans-Joachim Eckert được công bố, luật sư Michael Garcia đã quyết định kháng cáo lên FIFA vì cho rằng bản báo cáo của Eckert có những sai biệt so với bản báo cáo của ông.

Hãng tin BBC cho biết ông Michael Garcia đã không thấy được nội dung cuối cùng của bản báo cáo 42 trang trước khi nó được công bố rộng rãi cho báo chí. Trong khi đó, ông Eckert cho rằng, rất nhiều phần trong bản báo cáo dài 42 trang của ông là giữ nguyên từng lời trong bản báo cáo gốc của ông Garcia.

Trước tình thế này, các thành viên Ủy ban đặc trách của FIFA như Jeffrey Webb hay Sunil Gulati, cho rằng để thấy rõ sự khác biệt giữa hai bản báo cáo của Eckert và Garcia cũng như thể hiện tính trong sạch của FIFA, giải pháp là công bố toàn văn bản báo cáo của ông Garcia.

Tuy nhiên, ông Eckert đã một mực bác bỏ điều này: "Tôi không nghĩ điều này có thể xảy ra bởi vì tôi phải tôn trọng luật bí mật cũng như luật của châu lục. Có thể luật ở Mỹ khác, nhưng chiếu theo luật bí mật cũng như điều lệ đạo đức của FIFA, tôi hoàn toàn không thể làm điều này (công bố bản báo cáo gốc của ông Garia)".

Trong diễn biến mới nhất, BBC cho biết ông Eckert đã ra tuyên bố vừa liên lạc với ông Garcia và sẽ gặp trực tiếp để giải quyết những "băn khoăn" của vị luật sư người Mỹ.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên