08/10/2013 19:11 GMT+7

Nobel vật lý 2013: tôn vinh người khám phá "hạt của Chúa"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Đúng như dự đoán của giới khoa học quốc tế, Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) đã trao giải Nobel Vật lý năm 2013 cho hai nhà khoa học đã tiên đoán sự tồn tại của hạt Higgs, được mệnh danh là “hạt của Chúa”.

3 nhà khoa học Mỹ, Đức chia nhau giải Nobel y khoa 2013

LJG0mLYH.jpgPhóng to
Giáo sư Englert vui mừng khi nghe tin mình đoạt giải Ảnh: Reuters
wBrGnntl.jpgPhóng to
Giáo sư Peter Higgs Ảnh: Reuters

RSAS tuyên bố giáo sư Peter Higgs 84 tuổi thuộc ĐH Edinburg (Scotland) và giáo sư Francois Englert, 81 tuổi, thuộc ĐH Libre de Bruxelles (Bỉ) được tôn vinh nhờ “nghiên cứu lý thuyết về nguồn gốc của khối lượng các hạt dưới nguyên tử” vào năm 1964. Hai nhà khoa học đã tiên đoán sự tồn tại của hạt Higgs, hạt đem lại khối lượng cho vật chất cơ bản để tạo thành các ngôi sao và hành tinh.

Theo AFP, giáo sư Higgs nói: "Tôi hi vọng sự công nhận đối với khoa học cơ bản sẽ giúp nâng cao nhận thức về giá trị của ngành nghiên cứu này”.

Còn giáo sư Englert thì tuyên bố một cách đơn giản: “Tôi vô cùng hạnh phúc khi được nhận giải thưởng này”. Hai nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ giải thưởng trị giá 1,25 triệu USD”.

Nhờ ánh sáng dẫn đường của lý thuyết do giáo sư Higgs, Englert và các chuyên gia khác phát triển, sau nửa thế kỷ hàng nghìn nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu (CERN) đã thực hiện thành công thí nghiệm xác nhận sự tồn tại của hạt Higgs vào năm 2012.

“Lý thuyết đoạt giải là phần trung tâm trong mô hình chuẩn của vật lý hạt mô tả cách thế giới được tạo thành - RSAS đánh giá - Theo mô hình chuẩn này, mọi thứ từ những bông hoa, con người tới các hành tinh và ngôi sao đều được tạo thành một vài viên gạch nhỏ: những hạt vật chất”.

Ngày 4-7-2012, CERN đã dùng máy gia tốc hạt LHC, cỗ máy lớn nhất và phức tạp nhất mà con người từng sản xuất, để “tóm cổ” hạt Higgs đã lẩn tránh khoa học trong suốt nửa thế kỷ. Công trình vĩ đại của gần 3.000 nhà khoa học đã xác nhận tiên đoán thiên tài của giáo sư Higgs và Englert.

Trên thực tế, giáo sư Englert và giáo sư Higgs đã nghiên cứu về nguồn gốc khối lượng hạt cơ bản một cách độc lập với nhau. Sau đó, đến lượt các chuyên gia Gerald Guralnik, C.R. Hagen và Tom Kibble công bố báo cáo khoa học với nội dung tương tự.

Khi công bố giải Nobel Vật lý 2013 RSAS cũng khẳng định giải thưởng này là sự tôn vinh chung đối với tất cả các nhà khoa học đã tiên đoán sự tồn tại của “hạt của Chúa” cũng như công trình khám phá của CERN năm 2012.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên