22/07/2012 16:25 GMT+7

Nợ thuế chuyển mục đích không được ra sổ đỏ?

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi đang mua một mảnh đất 80m2 tại thị xã Thuận An (Bình Dương). Đất trồng cây lâu năm, là một phần trong lô đất hơn 1.500m2 được phân lô ra bán (lô đất lớn đã có sổ), đang chuẩn bị ra công chứng để ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tôi muốn chuyển mục đích sử dụng đất sang đất thổ cư sau khi ra sổ và xin nợ tiền sử dụng đất. Nhưng bên bán thông báo muốn ra sổ thì phải nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất trước, không được nợ. Như vậy có đúng không?

Và nộp thuế đó thì đứng tên của tôi hay là đứng tên của người bán, có ảnh hưởng gì đến việc xây dựng nhà sau này của tôi không?

(small05012003@... )

- Trả lời:

Trường hợp của bạn, việc chủ đất tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất để chuyển nhượng cho bạn phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (quy hoạch thành đất ở) và đáp ứng điều kiện về diện tích tối thiểu được phép tách thửa.

Về việc phù hợp với quy hoạch, bạn nên trực tiếp liên hệ với UBND thị xã Thuận An để được cung cấp thông tin quy hoạch cụ thể. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với các quy hoạch được duyệt như “khu dân cư xây dựng mới”, “khu nhà vườn” hay quy hoạch được duyệt mà quy định cho từng căn nhà có diện tích lớn hơn mảnh đất bạn định nhận chuyển nhượng sẽ không thể tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất được.

Về diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa, theo điều 3 quyết định 36/2011/QĐ-UBND ngày 12-9-2011 của UBND tỉnh Bình Dương, được quy định như sau:

Đơn vị hành chính<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Đất ở (m2)

Đất nông nghiệp (m2)

Các thị xã

Tại các phường

60

100

Tại các xã

100

400

Ngoài ra, các thửa đất mới hình thành và còn lại sau khi tách thửa phải bảo đảm: thửa đất sau khi được tách thửa phải có chiều rộng mặt tiền từ 4m trở lên; và không thuộc khu vực phải thu hồi đất đã được công bố thông báo thu hồi đất hoặc đã có quyết định thu hồi đất.

Trường hợp việc tách thửa và chuyển mục đích đáp ứng các điều kiện nói trên, chủ đất sẽ làm thủ tục tách thửa đối với phần đất 80m2 và chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở trước, rồi sau đó mới làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất ở này cho bạn.

Theo khoản 8 điều 2 nghị định 120/2010/NĐ-CP, chủ đất có thể xin nợ tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sang đất ở, nhưng theo quy định thì đất còn nợ tiền sử dụng đất sẽ không được phép giao dịch, tức sẽ không chuyển nhượng cho bạn được. Do đó, trường hợp của bạn sẽ không được ghi nợ tiền sử dụng đất.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên