15/08/2013 07:18 GMT+7

Nổ tàu ngầm ở Ấn Độ

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một tàu ngầm lớp Kilo của Ấn Độ đã phát nổ và chìm ở Mumbai ngày 14-8 với khoảng 18 thủy thủ bị mắc kẹt bên trong và làm một số thủy thủ thiệt mạng. Nguyên do còn đang được xác minh.

* Nhiều thủy thủ mắc kẹt và thiệt mạng

jCFjsUbG.jpgPhóng to
Một người dân đứng xem đám lửa bùng lên từ vụ nổ tàu ngầm INS Sindhurakshak - Ảnh: Reuters
77XfWjgr.jpgPhóng to
tàu ngầm INS Sindhurakshak - Ảnh: Reuters

Chiếc tàu ngầm gặp nạn được xác định là chiếc INS Sindhurakshak. Theo kênh tin tức New Delhi Television, vụ nổ xảy ra vào rạng sáng và lực lượng cứu hỏa phải mất nhiều giờ dập tắt ngọn lửa bùng lên sau đó. Sau vụ nổ, con tàu nhanh chóng chìm dần với nhiều thủy thủ bị mắc kẹt bên trong. Số thủy thủ thiệt mạng hay bị thương vẫn chưa được thống nhất.

Đây là một sự cố làm lu mờ hai sự kiện mới diễn ra vài ngày trước mà ngành hải quân Ấn Độ chưa tan hết niềm vui: vận hành lò hạt nhân để chạy tàu ngầm tự đóng và hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm nội địa. Chưa kể, hôm nay (15-8) cũng là ngày lễ kỷ niệm 66 năm độc lập của Ấn Độ.

“Khó sống sót”

Tại buổi họp báo cùng ngày, Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony xác nhận thủy thủ đoàn của chiếc tàu ngầm đã thiệt mạng. Ông Antony không cung cấp thêm chi tiết nhưng chia buồn với “những binh sĩ hải quân thiệt mạng khi phục vụ đất nước”. “Đây là mất mát cho tất cả chúng ta. Đây là một thảm kịch” - ông nói.

Trước đó, Reuters dẫn lời người phát ngôn hải quân Ấn Độ P.V.S. Satish nói “có một số người đang bị mắc kẹt trên tàu, chúng tôi đang trong quá trình cố gắng để giải cứu họ, chúng tôi cho là khoảng 18 người. Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho đến khi chúng tôi có được họ”. Một số người bị thương do đứng gần con tàu đã được đưa vào bệnh viện. Ông Satish cho biết con tàu bị hư hỏng nặng nề.

Các đài truyền hình địa phương phát các đoạn video do người đi đường quay được cho thấy vụ nổ tạo ra một quả cầu lửa đỏ chói cao hàng chục mét và cột khói có thể thấy được từ rất xa. Một nhân chứng giấu tên cho hay ông nghe một âm thanh như tiếng động cơ máy bay ngay trước khi xuất hiện các tiếng nổ. “Tôi nghe tiếng nổ lớn ngay sau nửa đêm khiến tôi tỉnh giấc - Dharmendra Jaiswal, người trông coi một nhà vệ sinh công cộng đối diện xưởng tàu, kể - Tôi thấy bầu trời sáng rực và biết chắc bên trong bị cháy hoặc nổ”.

Đội tàu ngầm Ấn Độ

15 tàu ngầm của hải quân Ấn Độ chia làm ba nhóm Chakra, Sindhughosh và Shishumar. Chiếc tàu ngầm hạt nhân INS Chakra là chiếc tàu ngầm hạt nhân tấn công vừa được Ấn Độ đưa vào sử dụng năm 2012. Nhưng chiếc INS Kalvari mới là tàu ngầm đầu tiên mà hải quân sở hữu năm 1967. Trong cuộc chiến với Pakistan năm 1971, Ấn Độ đã điều đến ba tàu ngầm INS Karanj, INS Kursura và INS Khanderi.

Trong báo cáo chiến lược quân sự hàng hải của hải quân Ấn Độ năm 2007, các tàu ngầm sẽ là lực lượng thực hiện đợt tấn công thứ hai nhắm vào kẻ thù trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, theo Reuters

Một quan chức hải quân cho biết khả năng sống sót trong vụ nổ nghiêm trọng này rất thấp. Một đội thợ lặn đang tìm kiếm những người sống sót sau vụ nổ nhưng họ đang gặp khó khăn trong việc đi vào con tàu. Hải quân cho hay họ không có liên lạc gì với những thủy thủ bên trong con tàu. Một số tờ báo đưa tin một số thủy thủ làm nhiệm vụ phía trên con tàu nhảy khỏi tàu để thoát thân, nhưng một quan chức hải quân cho biết chưa rõ họ đã thoát hay bị vụ nổ thổi tung.

Tàu ngầm 16 tuổi chạy dầu diesel INS Sindhurakshak, mua từ Nga, vừa mới trở về từ Nga sau khi kết thúc quá trình đại tu và nâng cấp tiêu tốn 80 triệu USD, theo Hãng tin AP. Trước đó, con tàu cũng đã gặp một tai nạn tương tự vào năm 2010 khi neo tại cảng Visakhapatnam ở miền nam làm một người thiệt mạng. Nguyên nhân được xác định là lỗi van làm rò rỉ khí hydro.

Một người phát ngôn hải quân cho biết nguyên nhân của vụ nổ đang được điều tra. “Có rất nhiều thứ gần đó, có nhiên liệu, có hydro, oxy và vũ khí có khả năng phát nổ cao trên tàu - Arun Prakash, một cựu lãnh đạo hải quân về hưu, cho biết - Chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến một tai nạn rất lớn”. Theo Reuters, vụ nổ xảy ra ở phần trước con tàu, nơi chứa vũ khí như ngư lôi, tên lửa. Truyền thông địa phương đưa tin ngọn lửa kích nổ hai quả ngư lôi và một số tên lửa làm hư hại tàu ngầm và tàu hải quân đậu gần đó.

Vụ việc xảy ra ngay trước lễ kỷ niệm 66 năm độc lập và từ mấy ngày qua, các cơ quan chức năng đã đặt mức báo động cao trước các nguy cơ tấn công khủng bố. Dù vậy, các quan chức Ấn Độ cho rằng đây chỉ là một tai nạn do lỗi nào đó trên tàu. Kênh ABC dẫn các nguồn tin cho rằng sự cố xảy ra khi các thủy thủ bảo trì hệ thống ắcquy của con tàu.

Đội tàu cũ kỹ

Hải quân Ấn Độ không gặp nhiều tai nạn như không quân nhưng đội tàu ngầm 15 chiếc của lực lượng này đang cần được hiện đại hóa khẩn cấp. Tuy nhiên việc này đang bị trì hoãn do chính phủ phải tập trung giải quyết nạn tham nhũng. Kế hoạch phát triển một ngành sản xuất quốc phòng nội địa để đáp ứng nhu cầu của quân đội cũng ì ạch khiến Ấn Độ vẫn là nhà nhập khẩu quốc phòng lớn nhất thế giới.

Tàu INS Sindhurakshak gặp nạn là một trong 10 chiếc tàu ngầm lớp Kilo mà New Delhi mua của Nga trong giai đoạn 1986 và 2000. Tàu được trang bị hệ thống tên lửa hành trình Club-S cũng của Nga có tầm bắn đến 200km và khả năng hoạt động 43 ngày trên biển. Nhưng “đây là một chiếc tàu rất, rất cũ kỹ, không thực hiện nổi những chuyến tuần tra dài ngày trên biển” - ông Bharat Karnad, thuộc Trung tâm Nghiên cứu chính sách Ấn Độ, phê phán.

Chuyên gia quốc phòng Rahul Bedi cho biết chiếc Sindhurakshak cũng như những tàu khác thiếu các thiết bị an toàn hiện đại được trang bị trên những con tàu mới hơn. “Chúng không có lối thoát hiểm khi xảy ra tai nạn. Lo ngại lớn nhất là khả năng hoạt động của các tàu ngầm Ấn Độ đang xuống cấp nhanh chóng. Tôi nghĩ chỉ 12 chiếc tàu ngầm chạy diesel là dùng được... Đó là một bước lùi của hải quân Ấn Độ”.

Theo RIA-Novosti, công ty sửa chữa tàu của Nga Zvyozdochka cho biết các chuyên gia đã phát hiện một số vấn đề khi kiểm tra con tàu nhưng phía New Delhi đã không phàn nàn gì khi nhận lại con tàu hồi đầu năm nay.

Vụ tai nạn ngày 14-8 như gáo nước lạnh giội vào sự tự hào hừng hực của New Delhi vài ngày qua khi mà Thủ tướng Manmohan Singh phải khen là một “bước tiến vĩ đại” trong kế hoạch xây dựng năng lực hải quân của Ấn Độ những năm gần đây. Trong thời gian qua New Delhi đã chi nhiều tỉ USD để nâng cấp quân đội trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Năm ngoái, Ấn Độ đã nhận một tàu ngầm hạt nhân Nerpa của Nga cho lực lượng hải quân theo một hợp đồng thuê 10 năm từ Nga với chi phí tổng cộng gần 1 tỉ USD.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên