21/03/2016 10:56 GMT+7

Nổ ở Hà Đông, hai mẹ con đi khám mắt... đi mãi không về

QUANG THẾ - LAN ANH
QUANG THẾ - LAN ANH

TTO - Đám tang mẹ con chị Đào Thị Soản (31 tuổi) và cháu Đào Thị Như Quỳnh 
(7 tuổi) tại thôn Châu Mai, xã Liên Châu, H.Thanh Oai diễn ra trong tiếng khóc xé ruột của người thân.

Chính quyền kiểm kê tài sản thiệt hại sau vụ nổ - Ảnh: Q.Thế
Chính quyền kiểm kê tài sản thiệt hại sau vụ nổ - Ảnh: Q.Thế

Mẹ con chị Soản đã gặp nạn và ra đi bất ngờ trong vụ nổ kinh khoàng ở khu đô thị Văn Phú, trong khi chồng chị đang vướng vào lao lý, để lại cậu con trai mới 10 tuổi đầu đơn côi với đời.

Khám mắt, hai mẹ con mãi mãi không về...

Tai nạn xảy ra với mẹ con chị Đào Thị Soản đúng là một trường hợp tai bay vạ gió.

Chiều 19-3, chị Soản gặp chị Nguyễn Thị Khoa, người cùng làng ở ngã tư gần khu vực xảy ra vụ nổ. Nhưng chị Khoa may mắn đi nhanh hơn (đi trước chị Soản 16 giây - nhìn qua đèn tín hiệu giao thông) nên khi vụ nổ xảy ra, chị đã đi cách chị Soản khoảng 150m.

“Khi đó tôi nghe một tiếng nổ ù hết hai tai, choáng váng đầu và run hết hai tay. Sau tiếng nổ, tôi quay xe lại tìm thì thấy mẹ con Soản ngã ngay cạnh xe máy, mặt cháu Quỳnh ám khói đen sì, giá đựng trứng vương vãi xung quanh” - chị Khoa bàng hoàng kể.

3 ảnh dưới là đám tang mẹ con chị Đào Thị Soản, ảnh đầu tiên (IMG_2220) là cô giáo Mai đến đưa tiễn học trò - em Đào Thị Như Quỳnh. (ảnh Lan Anh)
Cô giáo Vương Thị Hồng Mai (trái) đến đưa tiễn học trò - em Đào Thị Như Quỳnh - Ảnh: Lan Anh

Đến đưa tiễn học trò, cô Vương Thị Hồng Mai, chủ nhiệm lớp 1B Trường tiểu học Liên Châu, mang tới đám tang Quỳnh sách bài tập toán, tiếng Việt và chiếc mũ đồng phục em còn để lại trường.

Chiều tối 19-3, cô Mai nghe tin dữ, cô không thể nào tin được lần Quỳnh theo mẹ đi khám mắt lại là lần hai mẹ con đi mãi mãi.

Cô Mai kể hồi tháng 11-2015, các trò lớp 1B được khám sức khỏe và bé Quỳnh cùng một vài bạn nhỏ nằm trong danh sách mắt có hơi kém hơn bình thường, cô dặn các bạn nói bố mẹ đưa đi khám mắt.

“Nhiều lần hỏi cháu thì cháu nói mẹ bận nên vẫn chưa đưa cháu đi, ngày 19-3 là ngày cháu được nghỉ học nên mẹ cháu đưa đi khám luôn, bình thường là buổi trưa mẹ cháu đã bán xong trứng và về nhà rồi.

Nào ngờ số phận ác nghiệt, hai mẹ con thiệt mạng, tôi không bao giờ quên cháu Quỳnh, bé nhút nhát nhưng rất chăm chỉ” - cô Mai cho biết.

Sau hơn một ngày xảy ra vụ nổ, khu phố Ninh Kiều (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ), nơi cư trú của nạn nhân Bùi Chí Huân (53 tuổi) tử vong trong vụ nổ, người dân vẫn chưa hết bàng hoàng.

Đã có rất đông bà con lối xóm, những người không quen biết cũng đến để chia buồn cùng gia đình. Bà Nga (vợ ông Huân) cứ nhìn vào di ảnh chồng rồi kêu khóc thảm thiết: “Ông ơi sao ông bỏ tôi và con ông đi ông ơi. Tai họa quá lớn cho gia đình mình ông ơi...”.

Ông Huân có hai người con trai, vợ ông là giáo viên dạy ở trường THCS, ông kiếm sống bằng nghề làm sắt, inox từ nhiều năm nay.

Trước đó, ông Huân từ nhà qua huyện Thanh Trì để gặp khách hàng, khi về đến đoạn đường nói trên thì bất ngờ vụ nổ xảy ra, ông bị hất văng khỏi xe máy, tử vong.

Theo thông báo của Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, tại Bệnh viện Quân y 103 có hai nạn nhân vẫn đang trong tình trạng rất nặng, đều hôn mê.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông có bốn nạn nhân tình trạng sức khỏe đã ổn định, đang tiếp tục theo dõi sát sao tại khoa chấn thương và khoa răng hàm mặt.

Nguyên nhân vụ nổ: nghi do cưa cắt... bom

Đến chiều 20-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội, Bộ tư lệnh thủ đô vẫn đang phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an tiếp tục điều tra, thu giữ những mẫu vật tại hiện trường vụ nổ xảy ra chiều 19-3 ở khu đô thị Văn Phú khiến 4 người tử vong, 11 người bị thương.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hà Nội và Bộ tư lệnh thủ đô đã thu giữ được nhiều mảnh kim loại bằng gang, thép, được xác định là vật liệu nổ dùng để chế tạo bom.

Theo kết quả giám định sơ bộ của Cục Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an), thuốc nổ gây ra vụ nổ cũng là loại thường sử dụng để chế tạo bom mìn.

Theo điều tra ban đầu, chủ cửa hàng phế liệu là Phạm Văn Cường (41 tuổi, quê ở thôn Nam Hùng, xã Nam Hưng, huyện Nam Trực, Nam Định) thuê nhà số 15-TT 19 khu đô thị Văn Phú từ năm 2013 để hành nghề thu mua phế liệu.

Hằng ngày Cường mang các loại phế liệu ra vỉa hè trước cửa hàng để phân loại, dùng đèn khò cắt, phá phế liệu bán sắt vụn.

Khoảng 8g30 ngày 19-3, Cường nhờ một nam thanh niên sống cạnh cửa hàng chuyển ra ngoài một khối kim loại hình trụ bằng sắt đã hoen gỉ, đường kính khoảng 50cm, dài 80cm, khối lượng trên 100kg, trong quá trình khò quả này phát nổ.

Thống kê mới nhất của cơ quan chức năng TP Hà Nội, có 36 căn hộ bị hư hỏng nặng, 95 căn hộ phía sau hiện trường tường bị vỡ kính, nứt tường, bung cửa sau vụ nổ.

Bà Hiền (58 tuổi) cho biết gia đình bà hư một ôtô, cửa kính chịu lực từ tầng 1 lên tầng 3 bị vỡ hoàn toàn, thiệt hại ước tính ban đầu trên 100 triệu đồng.

Bà cho biết: “Ngày thường gia đình tôi vẫn mở cửa kinh doanh đồ gỗ, hôm qua có việc nên đóng cửa. Mặc dù đóng cửa nhưng cửa cuốn cũng bị đánh tung do không chịu được áp lực.

Con tôi và cháu ngủ ở tầng 2 may mắn không bị sao. Hiện UBND phường đã đến kiểm đếm tài sản nhưng cũng không biết nhà tôi sẽ được hỗ trợ ra sao”.

“Phải ra một quy chế cụ thể chứ không thể để chuyện xen kẽ giữa các căn hộ và hộ kinh doanh chất nổ, chất cháy cạnh nhau. Cơ quan chức năng cần phải kiểm tra mạnh về vấn đề kinh doanh mặt hàng phế liệu để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc” - bà Hiền bức xúc nói.

Là một trong những hộ nằm đối diện vụ nổ, bà Dung (56 tuổi, sống ở Q.Hoàn Kiếm) cho biết bà mua căn hộ ba tầng ở khu đô thị Văn Phú cách đây khoảng một năm.

“Sáng nay đã có đoàn vào kiểm tra nên tôi thuê mấy người thợ về để sửa lại. Không chỉ hệ thống cửa, kính đã bị vụ nổ làm hư hỏng hoàn toàn mà tường cũng có dấu hiệu xuất hiện lún, nứt, thiệt hại ban đầu trên 40 triệu đồng”.

QUANG THẾ - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên