19/03/2016 16:03 GMT+7

Nổ lớn ở Hà Đông, 4 người chết, 36 căn nhà bị hư hại

QUANG THẾ - TRẦN NGỌC KHA - T.PHÙNG - Q.LIÊN - L.A
QUANG THẾ - TRẦN NGỌC KHA - T.PHÙNG - Q.LIÊN - L.A

TTO - Khoảng 15g30 chiều 19-3, một vụ nổ lớn xảy ra tại khu đô thị Văn Phú, Q. Hà Đông, Hà Nội khiến nhiều người đi đường gặp nạn. Bước đầu xác định có 4 người chết, 8 người bị thương.

Nhân viên cứu hộ đưa một người bị thương đi cấp cứu. - Ảnh Trần Ngọc Kha
Nhân viên cứu hộ đưa một người bị thương đi cấp cứu. - Ảnh: Trần Ngọc Kha

23g00: Báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội cho biết có 4 người tử vong, 8 người bị thương sau vụ nổ. Hiện có 2 người (gồm 1 nam và 1 nữ) bị đa chấn thương, hôn mê đang được cấp cứu tại Bệnh viện 103. Còn 6 người bị thương hàm mặt cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông, 2 người thương tích nhẹ nhất trong đó đã được ra viện.

Theo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm vận chuyển cấp cứu 115 Hà Nội đã nhận được cuộc gọi cấp cứu do có vụ nổ ở Hà Đông vào 15g14 phút chiều 19-3, trung tâm đã điều động 5 xe cứu thương đến vận chuyển và hỗ trợ cấp cứu nạn nhân. 

19g35: Ngay sau khi nhận được tin về vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại Hà Đông (Hà Nội), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP Hà Nội tiến hành thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân, giúp các gia đình bị thiệt hại từ vụ nổ sớm ổn định cuộc sống. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ này.

19g: Danh sách 4 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ ở Hà Đông gồm: Đào Thị Soản (32 tuổi, ở huyện Thanh Oai, Hà Nội), Đào Thị Quỳnh (8 tuổi, con chị Soản), Bùi Chí Huân (52 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội), Phạm Văn Cương (41 tuổi, ở huyện Nam Trực, Nam Định). 

Các nạn nhân bị thương: Nguyễn Thị Hằng (26 tuổi), Nguyễn Vũ Thị Linh (28 tuổi), Trần Thị Thanh Huyền (26 tuổi), Lê Thị Kim Phương (33 tuổi). Hai người bị thương nhẹ là Nguyễn Anh Đức (30 tuổi), Nguyễn Duy Tranh (57 tuổi) đã được cho xuất viện về nhà.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vào bệnh viện Hà Đông thăm nạn nhân vụ nổ. - Ảnh: Trần Ngọc Kha

18g20: Thông  tin từ khoa Cấp cứu bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết đã tiếp nhận 6 người bị nạn từ vụ nổ tại Văn Phú Hà Đông.

Những người này ở tình trạng bị chấn thương phần mềm, không ghi nhận trường hợp nào nguy kịch. Ngay trong buổi chiều có hai trường hợp được sơ cứu, có sức khoẻ bình ổn được cho về nhà.

Hiện còn 4 bệnh nhân đang được điều trị tại các khoa ngoại và răng hàm mặt.

Thân nhân người bị thiệt mạng trong vụ nổ khóc ngất bên nén nhang thắp vội tại hiện trường. - Ảnh: Trần Ngọc Kha


Video vụ nổ qua camera quan sát phía đối diện

18g: Tại hiện trường, các lực lượng của Công an Hà Nội, Bộ Tư Lệnh Thủ đô, cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cùng các lực lượng khác báo cáo ban đầu về vụ việc.

Theo đó, vào 15g10 chiều 19-3, tại khu đô thị Văn Phú xảy ra một vụ nổ làm 4 người thiệt mạng, một số người bị thương, trong đó có hai người bị thương nặng.

Sơ bộ thiệt hại trực tiếp thống kê được là 36 căn hộ.

Nguyên nhân ban đầu xác định địa điểm xảy ra vụ nổ là gia đình một người làm nghề thu gom đồng nát.

Vào trước thời điểm xảy ra vụ nổ, chủ nhà mang một vật liệu nổ ra vỉa hè và tiến hành cưa.

Sau đó vật liệu này phát nổ, tạo thành một hố sâu khoảng 2m, rộng khoảng hơn 2m.

Hiện chưa xác định được loại vật liệu nổ nào gây ra vụ nổ này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung (áo sơ mi trắng) đến hiện trường vụ nổ. -Ảnh: Tuấn Phùng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đến hiện trường vụ nổ tại Khu đô thị Văn Phú, quận Hà Đông thị sát tình hình, chia sẻ nỗi đau với thân nhân gia đình các nạn nhân và chỉ đạo các nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo 6 biện pháp thực hiện khẩn trương:

Thứ nhất, UBND TP Hà Nội hỗ trợ đối với mỗi nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, mỗi nạn nhân bị thương nặng 3 triệu đồng và bị thương nhẹ 2 triệu đồng. Ngoài ra, UBND quận Hà Đông và các cơ quan ban ngành sẽ có hỗ trợ thêm với các nạn nhân.

Thứ hai, giao Bộ Tư lệnh Thủ đô, lực lượng công binh tiếp tục rà soát hiện trường, khu vực xung quanh nhằm phát hiện có hay không còn loại vật liệu nổ nào ở hiện trường để xử lý ngay.

Thứ ba, giao cơ quan điều tra, công an thành phố hướng dẫn chỉ đạo, nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ để công bố trước công luận trong thời gian sớm nhất.

Thứ tư, chính quyền địa phương phối hợp với gia đình các nạn nhân tổ chức tang lễ, thăm hỏi động viên đối với các gia đình có nạn nhân bị thương và các gia đình bị ảnh hưởng do sự việc.

Thứ năm, giao UBND quận Hà ĐÔng rà soát, bố trí chỗ ở cho các gia đình bị thiệt hại nặng, nhà rạn nứt không an toàn.

Thứ sáu, tổ chức vệ sinh môi trường, làm sạch hiện trường sau khi khám nghiệm để người dân ổn định cuộc sống.

17g45: Tại căn hộ 25CT9, các nhân viên cứu hộ cùng Trung tâm Cấp cứu 115 đang cố gắn hết sức lôi một chiếc xe tải mang biển số 29C 477.58 bị sức công phá vụ nổ đẩy mạnh đâm vào cửa căn nhà trong lúc đang lưu thông trên đường.

Các nhân viên cứu hộ phải thay nhau bơm kích cắt cửa xe để cứu người bị thương, đưa được người bị nạn (từ ghế phải của xe) ra khỏi xe để chuyển lên cáng đưa vào xe cứu thương đưa đi cấp cứu.

Trên con đường chạy qua khu nhà xảy ra vụ nổ mang tên Lê Trọng Tấn, bên phía CT9, hai thi thể người nằm bất động bên cạnh một chiếc xe máy.

Đối diện bên kia đường, một thi thể khác cũng nằm giữa đường. Chiếc xe máy mất lái đâm chệch sang bên phải đường nằm chỏng chơ. 

17g30: Tin từ hiện trường cập nhật cho hay ít nhất có 3 người chết tại chỗ, 1 người chết trên đường đi cấp cứu, 1 người mất tích (nghi do vụ nổ làm), 1 người bị thương nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện quân y 103. 

Vị trí xảy ra nổ tạo thành một hố sâu khoảng gần 5m là trước nhà thu mua sắt vụn. 

Theo anh Bùi Văn Lương nhà ở CT 20  KĐT Văn Phú, vào khoảng 15g khi đang ở trong nhà thì nghe tiếng nổ rất lớn. Mọi người chạy ra đường thấy xe máy và người đi đường ngã la liệt.

Một xe tải đâm vào nhà dân bên cạnh. Tài xế xe tải bị thương nặng, một phụ nữ ngồi trên ca bin xe tử vong.

Đặc biệt có hai mẹ con đi xe máy cũng ngã chết trên phía chiều đường phát ra vụ nổ.  Ngoài ra có một người đàn ông đi phía làn đường đối diện thiệt mạng.

Còn người ở cửa hàng phế liệu xảy ra vụ nổ cũng chết, thi thể không còn nguyên vẹn.

Chiếc hố hình thành sau vụ nổ bên vệ đường Lê Trọng Tấn. - Ảnh Trần Ngọc Kha

Vụ nổ khiến nhiều người dân ở các nhà xung quanh bị thương do chấn động, kính vỡ. Nhiều ngôi nhà trong bán kính 200m ở điểm phát nổ bị vỡ kính.

Một người chứng kiến hiện trường vụ nổ cho biết có khả năng bình khí đá phát nổ trong khi dùng lửa hàn. Tại hiện trường, nhiều bình khí đá vương vãi...

Xe máy hư hại nằm trên đường, một góc công trình tan hoang tại hiện trường. - Ảnh Trần Ngọc Kha

 

Hiện trường vụ nổ. - Ảnh Quang Thế
Thi thể một người thiệt mạng trên đường - Ảnh Quang Thế
Cửa kính khu đô thị vỡ nát - Ảnh Quang Thế

 

Rất đông người dân hiếu kỳ tập trung tại hiện trường - Ảnh Quang Thế
Những mảng tường đổ nát tại khu đô thị sau vụ nổ - Ảnh Quang Thế

17g: CTV Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường cho biết ít nhất 3 người tử vong trong vụ nổ, trong đó có 1 phụ nữ và 1 trẻ em.

Thông tin ban đầu nguyên nhân xảy ra nổ là do một người đàn ông cưa một vật giống như bình ga. Sau khi vụ việc xảy ra Công an TP. Hà Nội, lực lượng Bộ tư lệnh thủ đô có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc. 

Tại hiện trường, đường dẫn đến khu đô thị Văn Phú được phong tỏa. Lực lượng công an, CSGT, chính quyền thành phố đã có mặt giải quyết vụ việc. Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng được huy động đến.

Bốn căn hộ 4 tầng liền kề tại khu đô thị này bị vỡ nát kính của, nhiều mảng tường nham nhở do tác động của vụ nổ. Hai ôtô, nhiều xe máy biến dạng.

Nhiều xe cứu thương được huy động đến hiện trường.

Nhiều người chứng kiến cho rằng vụ nổ xuất phát từ một căn nhà của người mua bán sắt vụn. Theo một số người dân, thời điểm xảy ra nổ, một người đàn ông đã cưa một bình giống bình gas để lấy sắt. Nhiều khả năng, người đàn ông này đã tử vong trong vụ nổ, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm thấy người đàn ông này.

Được biết nhiều căn hộ trong khu đô thị này không có người ở, một số chủ cho thuê căn hộ này để kinh doanh.

Lực lượng PCCC và công an Q. Hà Đông đang có mặt tại hiện trường để dập lửa và đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Trước đó một tiếng nổ rung trời đã xảy ra tại đây, nhiều căn nhà trong khu đô thị đã bị phá nát phần trước do ảnh hưởng của vụ nổ. 

Tại hiện trường, khói đen bốc cao từ nơi xảy ra nổ trong khi người dân hoảng hốt kêu "chạy đi, chạy đi". Có người vừa chạy vừa lo lắng cho tài sản trong nhà bị vụ nổ phá hủy.

Theo hình ảnh từ hiện trường, trong số các nạn nhân, có hai người đi trên xe máy gồm một phụ nữ và một trẻ em. Thông tin trên mạng xã hội cho hay đây là hai mẹ con đang đi giao trứng, ngang qua thì vụ nổ xảy ra khiến cả hai bị nạn.

Ngoài ra, một số xe máy gần đấy bị vụ nổ làm hư hại, nhiều người bị thương. 

Hiện trường vụ nổ. - Ảnh:  Facebook.

Hiện trường vụ nổ - Ảnh: Thanh Lâm

Video hiện trường vụ nổ - Nguồn: Hoang An/YouTube 
QUANG THẾ - TRẦN NGỌC KHA - T.PHÙNG - Q.LIÊN - L.A
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên