28/10/2017 07:18 GMT+7

Nỗ lực giảm khâu điều trị cho bệnh nhân ung thư vú

YêN LAM
YêN LAM

TTCT - Một nhóm các bác sĩ và nhà nghiên cứu Úc có tên Breast Cancer Trials đang nỗ lực với tiêu chí giúp phụ nữ điều trị ít hơn nhưng vẫn chống được ung thư vú, theo news.com.au.

 

“Đa số các thí nghiệm ung thư là thêm phương thức điều trị, nhưng cũng cần có các nghiên cứu để xem có thể điều trị ít hơn không vì có thể không phải ai cũng cần chúng” - giáo sư Nicholas Wilcken, chủ tịch Breast Cancer Trials, giải thích tiêu chí của nhóm.

Một trong các thí nghiệm được cho là “cách mạng trong điều trị ung thư vú” của nhóm cho thấy khả năng hóa trị và điều trị hormone có thể thay thế hoàn toàn phẫu thuật đoạn nhũ (cắt bỏ tuyến vú) với bệnh nhân ung thư vú.

Thí nghiệm cho 123 bệnh nhân hóa trị, sử dụng thuốc ức chế aromatase (ngăn chặn sự sản xuất estrogen) và liệu pháp hormone để giảm kích thước khối u trước khi phẫu thuật. Điều này có nghĩa bệnh nhân sẽ chỉ phải cắt bỏ vùng bị ung thư nhỏ hơn là toàn bộ tuyến vú và sau đó phải tái tạo ngực.

Một thí nghiệm khác hướng đến việc để phụ nữ bị ung thư vú thụ thể kích thích tố dương tính (hormone receptor-positive) nhưng có khối u phát triển chậm, bỏ qua bước xạ trị bắt buộc sau phẫu thuật, để xem điều này có ảnh hưởng đến kết quả điều trị không, theo news.com.au.

Breast Cancer Trials cũng đang nghiên cứu việc có nhất thiết phải cắt bỏ toàn bộ các hạch bạch huyết (lymph nodes) tại khu vực xuất hiện khối u hay không, nếu ung thư chỉ di căn một phần nhỏ.

YêN LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ung thư vú