
Nissan vừa trải qua một năm tài khóa khó lòng tồi tệ hơn với khoản lỗ dự kiến gấp 10 lần ước tính ban đầu - Ảnh: Carscoops
Nissan thừa nhận tình hình tài chính của mình đang ở mức báo động và dự kiến công bố khoản lỗ ròng kỷ lục khoảng 5 tỉ USD cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3-2025.
Hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức công khai báo cáo thu nhập đầy đủ vào ngày 13-5, tuy nhiên họ đã công bố trước một số kết quả trong năm tài khóa gần nhất (tháng 3-2024 tới tháng 3-2025).
Trong tuyên bố sớm, Nissan dự đoán khoản lỗ ròng từ 700 tỉ đến 750 tỉ yen (tương đương 4,91 tỉ đến 5,26 tỉ USD). Con số này cao hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó là 80 tỉ yen (560 triệu USD) và đánh dấu khoản lỗ lớn nhất trong lịch sử của công ty.

Việc thỏa thuận sáp nhập với Honda thất bại hồi đầu năm khiến Nissan rơi vào tình thế cực kỳ khó khăn - Ảnh: Honda
Nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ khổng lồ này tới từ suy giảm giá trị tài sản. Nissan đã ghi nhận 500 tỉ yen (3,5 tỉ USD) chi phí khấu hao cho Bắc Mỹ, Mỹ Latin, châu Âu và Nhật Bản. Thêm vào đó, hãng cũng phải gánh thêm 60 tỉ yen (420 triệu USD) chi phí tái cấu trúc toàn cầu.
Nissan đang nỗ lực tái cấu trúc bộ máy toàn cầu để duy trì hoạt động sau khi cuộc đàm phán sáp nhập trị giá 60 tỉ USD với Honda đổ vỡ hồi tháng 2. Các nguồn tin thân cận cho biết Nissan đã tham gia đàm phán với tư cách là đối tác bình đẳng và phản đối khi Honda muốn biến Nissan thành công ty con.

Hiện Nissan vẫn đang tinh giản đội hình và ra mắt các dòng xe giàu lợi nhuận mới nhưng chúng khó có hiệu quả tức thời trong việc cải thiện đáng kể khả năng tài chính của hãng - Ảnh: Nissan
Để tiết kiệm hơn 2,5 tỉ USD, Nissan đã công bố cắt giảm 9.000 việc làm, đóng cửa nhà máy và sắp xếp lại đội hình toàn cầu. Hãng cũng đang tích cực tìm kiếm đối tác mới và thừa nhận sẽ khó lòng tồn tại nếu tiếp tục hoạt động độc lập. Đại gia làng sản xuất linh kiện điện tử Foxconn đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Nissan nhưng chỉ dưới dạng đối tác thay vì mua đứt.
Mặc dù đàm phán sáp nhập thất bại, Nissan, Honda và Mitsubishi vẫn sẽ tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực điện khí hóa và phát triển phần mềm. Đây là nỗ lực chung nhằm duy trì tính cạnh tranh của cả ba trong cuộc đua xe điện, đặc biệt là trước các đối thủ Trung Quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận