19/08/2011 08:02 GMT+7

Niêm yết giá cho có

THÙY DUNG - N.BÌNH
THÙY DUNG - N.BÌNH

TT - Một trong những lý do khiến giá cả nhiều mặt hàng tăng loạn xạ thời gian qua là việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá chưa tốt. Đặc biệt, việc kiểm tra giám sát các quy định trên ở chợ lẻ gần như bỏ ngỏ.

Read this on Tuoitrenews.vn

Xw0VqCAD.jpgPhóng to
Một trong những sạp thực hiện khá tốt việc niêm yết giá tại chợ Tân Định, TP.HCM - Ảnh: Thùy Dung

Báo cáo của Sở Tài chính TP.HCM về công tác kiểm tra, kiểm soát giá trong tháng 7-2011 chỉ ghi nhận một biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá đối với hành vi không niêm yết giá tại chợ An Đông (Q.5).

Thu hút khách nhờ thực hiện tốt niêm yết giá

Một trong số chợ thực hiện niêm yết giá tốt hiện nay là chợ Bến Thành (Q.1). Ở khu vực kinh doanh hàng thực phẩm, bảng giá đều được tiểu thương dán trên bao bì rõ ràng, bắt mắt. Dù đôi lúc khách vẫn kỳ kèo bớt một vài ngàn đồng nhưng những bảng niêm yết giá này tạo sự an tâm cho khách mua hàng. Chị Thanh, tiểu thương kinh doanh hàng khô ở chợ, cho biết nhiều năm nay sạp của chị được xem là một trong những điểm đến mua sắm của khách du lịch nhờ niêm yết giá rõ ràng.

Chưa tin ở người bán

Chị Linh (ngụ Q.Bình Thạnh), thường mua thực phẩm ở chợ Phan Văn Trị cùng quận, cho biết niêm yết giá đôi khi không có ý nghĩa gì vì chị không tin lắm giá ở chợ. “Mua hàng gì tôi cũng trả giá, vì mình không thể biết người bán có bán đúng giá hay không.

Nếu mua nhầm thì phí tiền” - chị Linh giải thích. Tâm lý “không thể tin giá ở chợ” vẫn còn trong rất nhiều bà nội trợ dù sau hơn bốn năm, quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại chợ của Bộ Tài chính đi vào cuộc sống.

Ban quản lý các chợ thừa nhận đến nay việc kiểm tra niêm yết giá chỉ dừng ở mức độ nhắc nhở, vận động mà chưa có hình thức chế tài, xử phạt. Thi thoảng mới có đoàn thanh tra quận, TP kiểm tra nên nhận thức của tiểu thương còn mang tính đối phó.

Ông Phạm Đức Thành, trưởng ban quản lý chợ Phan Văn Trị, cho biết những nhu yếu phẩm cơ bản như cá, thịt, rau... bày bán tại chợ thường có bảng giá chung cho từng ngành hàng, các tiểu thương sẽ bán một giá thống nhất. Còn những mặt hàng nhỏ lẻ khác rất khó niêm yết. Tại một số chợ trên địa bàn TP.HCM như Tân Định (Q.1), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), Tân Hương (Q.Tân Phú), chỉ những mặt hàng như gạo, trứng, các loại thực phẩm khô... có niêm yết giá thường xuyên, còn những mặt hàng khác rất ít khi niêm yết đầy đủ.

Theo thanh tra Sở Tài chính TP, công tác kiểm tra giá và bán theo giá niêm yết thời gian qua chủ yếu tập trung vào các chợ, điểm giữ xe trên địa bàn vì đây là những nơi giá cả loạn nhất. Trong những đợt biến động giá, chợ là nơi tăng giá mạnh nhất do đặc thù “buôn thúng, bán mẹt” không có nguồn hàng tích trữ hay vốn lớn và cả cung cách bán hàng tùy hứng. Chính vì vậy, việc thực hiện niêm yết giá không đơn giản chút nào.

Bà Hà Thị Phi Hùng, phó ban quản lý chợ Tân Hương, cho hay việc niêm yết giá nên thực hiện từ gốc chứ thực hiện ở ngọn thì rất khó triệt để do nhiều tiểu thương cảm thấy bất tiện khi giá thay đổi. Việc thực hiện từ gốc, theo bà Hùng, là các công ty sản xuất có thể in giá trực tiếp lên những sản phẩm đóng gói như hóa mỹ phẩm, sữa, đồ hộp để tiểu thương bán theo giá thống nhất.

Xử phạt không nghiêm nên lờn

Trực tiếp quản lý hoạt động các chợ trên địa bàn, bà Lê Ngọc Đào, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, nhìn nhận hàng rào giữa người tiêu dùng và chợ ngày càng cao khi chợ bộc lộ nhiều nhược điểm cùng với sự phát triển của xã hội như cung cách bán hàng chụp giật, cơ sở hạ tầng của chợ xuống cấp nghiêm trọng, ô nhiễm... Trong khi đó việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tránh tình trạng nói thách của các tiểu thương cũng như việc trả giá của người mua được xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xây dựng văn minh thương mại cho chợ lại khá bất cập.

Để việc bán hàng không niêm yết giá diễn ra, theo các chuyên gia, chủ yếu là do ban quản lý chợ và các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý. Khi xảy ra vi phạm lại không kiên quyết xử lý khiến người kinh doanh phớt lờ dù biết mình phạm luật.

Một tiểu thương bán dụng cụ làm bếp ở chợ Bàu Nai (Q.12) cho biết: “Ban quản lý chợ có nhắc nhở tiểu thương treo bảng giá, ai không treo sẽ bị quản lý thị trường phạt. Nhưng ít khi nào thấy phạt nên cũng chẳng để ý treo”. Thậm chí có tình trạng mỗi khi quản lý thị trường sắp kiểm tra thì ban quản lý chợ nhắc nhở, đôn thúc. Đã có 1-2 cửa hàng bị phạt nhưng không phải thường xuyên. Sau vài ngày đâu lại vào đó.

Bà Đào cho biết trong kế hoạch phát triển mạng lưới bán lẻ của TP, chợ vẫn là kênh phân phối quan trọng chi phối đến đời sống của người dân, nơi đáp ứng nhu cầu mua sắm bình dị hằng ngày. Hiện sở đang đề nghị cấp trung ương xây dựng lại các tiêu chuẩn xếp loại chợ trên địa bàn, trong đó việc thực hiện tốt niêm yết giá phải là một trong những tiêu chí quan trọng.

THÙY DUNG - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên