24/11/2009 04:08 GMT+7

Những viên thuốc màu xanh

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG

TT - Trong một thế giới đầy ô nhiễm, các bác sĩ đã vinh danh cho sự cống hiến của thiên nhiên trong lĩnh vực sức khỏe một danh hiệu mỹ miều: “Những viên thuốc màu xanh”.

ATXF2tGB.jpgPhóng to
Công viên khiến con người giảm stress, làm sức khỏe tốt hơn - Ảnh: N.C.T.

Tại Úc, các bác sĩ đã kê toa cho một số bệnh nhân bằng “những viên thuốc màu xanh” và những công viên cây xanh tại Úc được xem là “nguồn sức khỏe quốc gia”.

Theo một nghiên cứu mới nhất của PGS TS Mardie Townsend tại ĐH Deakin (Melbourne) về “vai trò của thiên nhiên đối với sức khỏe con người”, những người thường tiếp xúc với thiên nhiên có sức khỏe tổng quát tốt hơn và đa số hài lòng với cuộc sống của họ. Thiên nhiên cũng giúp con người gia tăng các hoạt động thể chất, không bị kích động, giảm stress, thậm chí giảm cholesterol.

Trong một nghiên cứu tại Anh cho thấy trên 75% người sống ở thành thị không có sự tiếp cận với thiên nhiên dễ mắc phải các chứng bệnh tâm thần. Nghiên cứu này chỉ ra những bệnh nhân sau phẫu thuật sẽ phục hồi mau chóng hơn nếu được ngắm cảnh thiên nhiên ngay từ trên giường bệnh. Nhiều nghiên cứu tâm lý cũng cho thấy trạng thái tinh thần, mức độ tâm lý, mức độ stress bị lệ thuộc rất nhiều vào môi trường thiên nhiên xung quanh.

Một nghiên cứu khác tại Hà Lan và Nhật cho thấy những người sống gần vùng có nhiều cây xanh sống thọ hơn và có một cuộc sống lạc quan hơn. Một nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy nếu những nhân viên văn phòng chịu khó ngắm cảnh thiên nhiên từ cửa sổ văn phòng thì sự căng thẳng của những ngày làm việc sẽ giảm một cách đáng kể.

Các nhà nghiên cứu Úc đã xem xét vai trò của cây xanh trong phòng thi. Theo đó, những thí sinh được thi trong những phòng thi có thiết kế cây xanh thì có huyết áp tâm thu thấp hơn và khả năng đáp ứng với bài thi cao hơn những thí sinh ở phòng thi khác.

Với sự đô thị hóa thì diện tích cây xanh càng bị thu hẹp. Những công viên cây xanh ngay giữa lòng thành phố là tài sản vô giá mà mỗi chúng ta phải biết giữ gìn.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên