24/05/2015 09:20 GMT+7

Những tiểu thương nhân ái

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Mang đến những điều hạnh phúc cho người khác là niềm vui của các tiểu thương ở chợ Chùa (thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi).

Tiểu thương góp tiền từ thiện chăm lo cho những  mảnh đời nghèo khổ - Ảnh: T.Mai
Tiểu thương góp tiền từ thiện chăm lo cho những mảnh đời nghèo khổ - Ảnh: T.Mai

9g sáng, nắng phủ xuống dãy hàng bán cá, tiếng mời mọc, trả giá vang khắp khu chợ. Chị Võ Thị Xuân Lan (47 tuổi) phải liên tục làm cá bán cho khách.

Gần 15 năm gắn đời với nghề bán cá đồng, cái nghèo vẫn còn bám lấy tổ ấm của chị, khi bốn người con đang trong tuổi ăn học, chồng chị quần quật với mấy sào ruộng cộng với tay lưới bám ao hồ mưu sinh.

Vậy mà đã bốn năm, ngày nào chị cũng góp tiền giúp đỡ những người khó khăn. Đưa tay quệt giọt mồ hôi, chị Lan nói:

“Chả phải làm từ thiện gì đâu, Lan cũng như mấy chị em ở đây, mua bán ngày nào lời nhiều thì góp nhiều, ít thì góp ít cho người nghèo khổ vì dù sao mình cũng khá hơn họ”.

Hiện tại ở chợ có 21 tiểu thương ngày nào cũng góp tiền cho những mảnh đời bất hạnh. Cái tên chợ Chùa chẳng biết có từ bao giờ, nhưng những tiểu thương ở đây không thiếu tình thương. Bốn năm, các tiểu thương chợ Chùa đã kêu gọi, đóng góp hơn 510 triệu đồng gửi đến 194 phận đời nghèo khổ. 

Tuy làm từ thiện nhưng các tiểu thương chủ động đi kiếm, nghe ở đâu có mảnh đời nghèo lại tìm đến giúp đỡ. Từ ngày Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Quảng Ngãi có chương trình kết nối những tấm lòng, mỗi tối thứ tư phát sóng các chị lại xem, lấy địa chỉ, tùy theo mỗi hoàn cảnh mà các chị giúp đỡ.

“Không chỉ tiền, chúng tôi còn giúp gạo mắm, giường chiếu, áo quần. Cái chính là phải thật sự thiết thực, giúp đúng những thiếu thốn mà họ cần” - một tiểu thương nói.

Khi nói đến những tiểu thương chợ Chùa, chị Trần Thị Chín, người bị liệt hai chân, đôi mắt đỏ hoe. “Tôi bị liệt từ nhỏ. Cũng vì nghèo mà cho thằng lớn đi chăn bò thuê cho người ta trong Nam rồi chẳng may rớt xuống hố nước chết.

Còn thằng nhỏ làm thuê nuôi mẹ, ngày lấy vợ cho con tui không mua nổi cái giường, cũng may nhờ mấy chị em tiểu thương mua cho. Rồi còn giúp mẹ con tôi gà vịt, rau củ làm đám cưới nữa. Chắc kiếp sau tôi mới trả được ơn này” - chị Chín kể.

Chị Huỳnh Thị Yến, chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nghĩa Hành, cho biết: “Tổng kết năm năm, Hội Phụ nữ tỉnh đã bình chọn các nữ tiểu thương chợ Chùa là điển hình tiên tiến trong hoạt động từ thiện. Các chị em cuộc sống còn khó khăn vẫn sẵn sàng sẻ chia cho những người khó khăn hơn mình và đó là hành động thật đáng quý”. 

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên