27/05/2012 07:50 GMT+7

Những "tia lửa sáng tạo" ở Cannes

TRUNG NGHĨA (từ Cannes)
TRUNG NGHĨA (từ Cannes)

TT - Ngồi uống cà phê trên đại lộ La Croisette ở thành phố Cannes mùa liên hoan phim, dễ dàng thấy dòng người xếp hàng dài vào rạp xem phim như vào thánh đường mà thảm đỏ là cửa ngõ rực rỡ nhất.

Ngôi sao ở Cannes: Mỗi người mỗi vẻ

18PZUyNr.jpgPhóng to
Sắc màu rực rỡ tại cannes 2012. Ảnh: Trung Nghĩa

Lâu lâu góc phố bỗng huyên náo khi đám paparazzi nháo nhào săn ảnh cặp ngôi sao Kim Kardashian và Kanye West đang nắm tay nhau đi ăn kem! Xung quanh khu vực cung Palais - trái tim của Cannes, và là nơi chiếu hàng ngàn bộ phim, khán giả đứng giơ những tấm biển tìm vé xem phim. Không khí Cannes 2012, dù trời mưa phùn hay nắng ấm, luôn náo nhiệt.

Sự náo nhiệt đến từ các ngôi sao đã rõ. Bruce Willis, Bill Murray, Sean Penn, Brad Pitt, Nicole Kidman, Kylie Minogue, Robert Pattinson, Kristen Stewart... đã bước trên thảm đỏ khiến công chúng thỏa lòng mong đợi. Nhưng sức hút còn nằm ở chỗ “tất cả những người từ khắp nơi trên thế giới đến Cannes để đi tìm tia lửa sáng tạo” như lời của chủ tịch LHP Gilles Jacob.

E1OWjMqu.jpgPhóng to

Khán giả trẻ đón ngôi sao tại LHP Cannes (kéo dài đến ngày 27-5) - Ảnh: TR.N.

Chia sẻ những thước phim

Nữ diễn viên nổi tiếng nước Pháp từng đoạt giải Oscar Marion Cotillard (36 tuổi, vai chính trong Rust and bone) được tờ SuperCannes dự báo sẽ đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc khi táo bạo thực hiện những cảnh quay ngực trần trên biển trong phim này. Trong khi đó, nam diễn viên chính xuất sắc gần như đã thuộc về “cụ ông” Jean-Louis Trintignant với vai diễn đầy xúc động trong phim Love.

Thật vậy, Cannes năm nay trình chiếu mở màn bằng một bộ phim hài (Moonrise Kingdom - Vương quốc mặt trăng mọc, của đạo diễn Wes Anderson) song những gì diễn tiến sau đó đã đưa người xem từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Ngồi tại rạp chính Lumière sức chứa 2.300 chỗ ngồi, những tín đồ nghệ thuật thứ bảy có thể lắng nghe trái tim họ cùng nhịp đập với dòng chảy điện ảnh thế giới đương đại với những tác phẩm mới chứa bao tâm sức của các nhà làm phim trên thế giới hội tụ về Cannes như một lòng chảo của sự sáng tạo. The paperboy (Cậu bé giao báo) do Nicole Kidman thủ diễn đã gây tranh luận về sự hóa thân của minh tinh người Úc; Paradise: Love (đạo diễn Ulrich Seidl) tạo sự trái chiều người khen kẻ chê “rất Cannes” qua cách nhìn thú vị về đề tài tình dục và du lịch; Cosmopolis (Thành phố quốc tế) khai thác chiều sâu những góc cạnh của một thế hệ thanh niên trưởng thành (30 tuổi) thành đạt, giàu có nhưng có cuộc sống phức tạp...

Cannes cũng mang đến những tác phẩm điện ảnh được thai nghén đầy truân chuyên. Đơn cử như On the road (Trên đường) rất được giới trẻ chú ý (một phần vì có sự tham gia diễn xuất của “nàng Bella” trong Chạng vạng Kristen Stewart) đã trải qua hành trình từ tác phẩm văn học lên màn bạc kéo dài gần nửa thế kỷ. Bản thân đạo diễn Walter Salles (từng làm phim Nhật ký xe máy của Che Guevara năm 2004) đã đọc tác phẩm này từ thập niên 1970 và mãi đến năm năm trước đây mới chính thức bắt tay vào việc làm phim.

Và Cannes 2012 đột ngột khiến công chúng rơi lệ khi theo dõi bộ phim Love (Tình yêu) của bậc thầy người Áo Michael Haneke nói về một cặp vợ chồng cao tuổi phải đối mặt với thần chết trong những tuần lễ cuối cùng của đời họ. Bộ phim nói tiếng Pháp này được dự báo sẽ đoạt giải Oscar phim tiếng nước ngoài hay nhất năm 2013. Cây bút bình luận Jonathan Romney của tạp chí Screen International xem xong phim thốt lên rằng đây là một “kiệt tác”.

Ai đoạt giải Cành cọ vàng?

Những ngày qua giới truyền thông tại Cannes bàn luận không ngớt về khả năng đoạt giải của các bộ phim. Nhiều đánh giá cao nhất đã tập trung vào ba bộ phim: Love, Rust and bone (tạm dịch: Người huấn luyện cá voi, kể về câu chuyện tình yêu giữa một chàng trai thất nghiệp 25 tuổi với một phụ nữ làm nghề huấn luyện cá voi) và Killing them softly (Giết chóc nhẹ nhàng).

Nếu trao giải cho Killing them softly do Brad Pitt thủ vai chính, ban giám khảo Cannes thể hiện sự yêu thích dành cho bộ phim có đề tài đương đại. Brad Pitt nói phim của anh không mang thông điệp chính trị hay chỉ trích chính phủ nào song khi xem xong phim thì khán giả không thể không liên tưởng đến mặt trái khủng hoảng kinh tế, tội phạm gia tăng đang diễn ra trong thời gian qua của xã hội Mỹ (và cũng là nhiều nước khác).

Nếu Love hoặc Rust and bone đoạt giải, Cannes sẽ có một kỳ giải làm hài lòng nhiều người và vẫn giữ tính truyền thống là hay trao giải cho các “cựu binh”. Đạo diễn Love Michael Haneke từng đoạt giải Cành cọ vàng 2009 với The white ribbon (Dải băng trắng), còn đạo diễn Rust and bone Jacques Audiard từng giành giải ban giám khảo Cannes với phim A prophet (Nhà tiên tri, 2009).

Một nhóm nhà phê bình phim và nhà báo viết về điện ảnh kỳ cựu của các đơn vị truyền thông như Đài RTL, tạp chí Bazaar, Gala, Telerama, Le Parisien... đang ở Cannes đã đồng loạt dự đoán Love sẽ đoạt giải Cành cọ vàng năm nay. Vinh quang có thể sẽ chia đều cho Rust and bone (dự đoán đoạt giải bình chọn của ban giám khảo) và Lawless (Ngoài vòng pháp luật - dự đoán đoạt giải thưởng lớn Grand Prix).

TRUNG NGHĨA (từ Cannes)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên