31/10/2016 10:52 GMT+7

​Những thực phẩm chống oxy hóa, duy trì sự tươi  trẻ

Nguồn: Trung tâm truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm truyền thông sức khỏe Trung ương

Để giữ được vẻ trẻ trung lâu dài cần phải kết hợp nhiều yếu tố như dinh dưỡng, tập luyện, chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý và giữ được tinh thần thoải mái.

Trong đó dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng, thông qua chế độ ăn uống hàng ngày với các thực phẩm hợp lý có thể giúp duy trì sự tươi trẻ lâu dài.

Trà xanh

Uống trà xanh rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là nhờ có hàm lượng cao các chất chống ôxy hóa, nước trà xanh giúp cơ thể loại bỏ gốc tự do, kẻ thù số 1 gây tổn thương cho tế bào. Đây là tác dụng rõ nhất của trà xanh đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm. 

Trà xanh là thứ nước uống tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng nên dùng nhiều. Trong trà xanh chứa chất caffein là chất kích thích gây hưng phấn hệ thần kinh, mất ngủ nên trẻ em, phụ nữ có thai và cho con bú không nên lạm dụng.

Rượu vang đỏ

Hàng trăm công trình nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng cho thấy dùng rượu vang vừa phải, thường xuyên sẽ rất tốt cho sức khỏe. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện trong rượu vang có hàm lượng cao flavonoid (một dạng polyphenol) là những chất chống ôxy hóa. Chất chống ôxy hóa có nhiều trong vỏ và hạt của quả nho giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây tổn thương cho tế bào. Các chất này còn có khả năng hạn chế sự tăng trưởng của khối u, do đó cũng giúp phòng ngừa sự phát triển của ung thư.

Nếu mỗi bữa ăn, uống 1cốc rượu vang đỏ đều đặn trong khoảng thời gian dài, có thể giúp gia tăng các cholesterol tốt, tăng tuổi thọ, phòng ngừa cảm cúm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Pháp là nước có công nghệ sản xuất rượu vang phát triển bậc nhất thế giới và người Pháp có sở thích uống rượu vang. Đây cũng là lý do vì sao họ thường xuyên ăn đồ mỡ nhưng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch lại thấp.

Đậu đỏ

Đậu đỏ không chứa mỡ xấu ngược lại có rất nhiều chất chống ôxy hóa. Một nửa chén đậu đỏ khô, đậu tây (còn gọi là đậu lửa) có hàm lượng chất chống ôxy hóa cao nhất so với các loại đậu khác. Ưu điểm của đậu đỏ là tạo ra cảm giác no nhưng lại cung cấp ít calo. Có thể chế biến đậu đỏ thành nhiều món khác nhau và duy trì đều đặn trong bữa ăn mỗi tuần. 

Các loại dưa

Các loại dưa (như dưa hấu, dưa tây) là nguồn cung cấp rất nhiều vitamin. Chỉ cần một cốc sinh tố dưa hấu cũng cung cấp đủ lượng vitamin A và C cần thiết cho một ngày. Ngoài ra, dưa hấu còn là nguồn cung cấp chất lycopene giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Dưa tây là loại dưa đặc, cung cấp ít calo nên có thể ăn thoải mái mà không lo bị béo.

Sôcôla

Trong sôcôla có hơn 300 hợp chất và hóa chất, trong đó có nhiều chất flavonoid (chất có tác dụng chống ôxy hóa) bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do gây lão hóa. 

Theo các nhà khoa học, hàm lượng các chất chống ô xy hóa có trong sôcôla đen vượt xa so với sữa hay sôcôla trắng và cao gấp 8 lần so với dâu tây. 

Thường xuyên ăn mỗi ngày 100g sôcôla đen sẽ có tác dụng tốt đối với hoạt động của tim mạch, giảm huyết áp thông qua sự sản xuất ra nitric oxide và cân bằng một số hormon trong cơ thể. 

Chất béo trong sôcôla bao gồm 1/3 là chất béo đơn, lành tính, không bão hòa (axít oleic), 1/3 là chất béo bão hòa nhưng không ảnh hưởng đến cholesterol (axít stearic) và 1/3 là chất béo bão hòa có khả năng tăng cholesterol và tăng nguy cơ gây bệnh tim (axít palmatic). 

Như vậy, trong sôcôla đen chỉ có 1/3 chất béo không tốt có nguy cơ làm tăng mỡ máu (cholesterol). Ngoài tác dụng bảo vệ tim, hạ huyết áp, giảm mỡ máu, sôcôla đen còn được biết đến là một sản phẩm giúp kích thích tiết hormon endorphin đem lại cảm giác dễ chịu, chống trầm cảm do có chất serotonin và nhiều chất kích thích khác. 

Các chuyên gia về sôcôla cũng khuyên rằng, chỉ nên ăn sôcôla có bổ sung thêm các loại hạt (hạt dẻ, lạc…), hương cam hay gia vị khác vì một số loại sôcôla có thêm caramel hay sữa có thể khiến sôcôla mất đi nhiều lợi ích bằng việc giảm sự hấp thụ các chất chống ôxy hóa hoặc đưa thêm đường và mỡ vào cơ thể.

Quả bơ

Trong quả bơ có nhiều axit Oleic, kalium, Folate và các chất chống ô xy hóa khác nên được coi là thứ trái cây tuyệt vời để chống lão hóa, tái tạo sức sống cho cơ thể.

Axít Oleic là một chất béo lành mạnh có khả năng giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt. Kalium giúp bảo vệ hệ tim mạch và giảm nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ. Folate là vi chất dinh dưỡng cần thiết của cơ thể. 

Một cốc nhỏ sinh tố bơ cung cấp khoảng 235 calo, 25% nhu cầu kali và 23% nhu cầu folate hàng ngày. Cung cấp đủ nhu cầu folate sẽ giảm tới 55% nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.

Quả óc chó

Omega-3 rất cần thiết cho cơ thể, có nhiều trong quả óc chó. Những omega-3 này lại không có nguy cơ bị nhiễm thủy ngân như khi ăn mỡ cá. Omega-3 không thể tự tạo ra mà phải do thực phẩm đem lại. 

Nếu được cung cấp đủ omega-3, não có thể hoạt động với 100% năng suất. Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) thì quả óc chó còn có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim. Đây là điều quan trọng và nếu ăn quả óc chó hàng ngày cùng với một chế độ ăn lành mạnh thì có thể giảm được nồng độ cholesterol xấu; chỉ cần một nắm quả óc chó như ăn chơi trước bữa ăn trưa và bữa tối. Nếu không quen ăn quả óc chó thì có thể thay bằng quả hạnh nhân hay quả hồ đào pê-can châu Mỹ cũng rất tốt.

Nguồn: Trung tâm truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên