05/03/2017 16:27 GMT+7

Những tay kéo 'Xin làm đẹp cho đời'

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Như chính tên gọi của nhóm những tay kéo tình nguyện quận 8 (TP.HCM) đã chọn là “Xin làm đẹp cho đời”, hôm nay các bạn đến cắt tóc cho các cụ già tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè (TP.HCM).

Tay kéo Trịnh Thị Trúc Linh cắt tóc cho các cụ - Ảnh: K.ANH
Tay kéo Trịnh Thị Trúc Linh cắt tóc cho các cụ - Ảnh: K.ANH

Ngồi ngoài sân nhà, cụ Tư năm nay đã 95 tuổi nhưng còn minh mẫn trò chuyện với cô bạn Lê Thị Ngọc Trinh đang trổ những đường kéo cắt tóc cho cụ.

“Mấy hôm nay trời nóng, cắt tóc ngắn vừa mát và để gội đầu nhanh khô tóc, không bị cảm” - cụ Tư móm mém nói. Niềm vui với kiểu tóc mới còn được cụ bày tỏ khi vuốt vuốt mái tóc rồi hỏi: “Cắt tóc ngắn vầy có trẻ ra mấy tuổi không con?”.

Rồi cụ cười tươi tâm sự: “Chúng tôi cùng cảnh già sống với nhau đã vui rồi nhưng lâu lâu có con trẻ tới lại càng vui hơn, nói chuyện với mấy đứa, bà nhớ lại tuổi trẻ sôi nổi của mình ngày xưa cũng tình nguyện tham gia nhiều công tác thời cách mạng lắm”.

Ở khu trạm y tế, nhiều cụ bị tai biến nằm một chỗ, các “tay kéo” đến tận giường để đỡ các cụ ngồi dậy. Đi tôngđơ cho mái tóc của cụ Nguyễn Thị Nơi, 86 tuổi, bạn Đào Vũ Phương vừa cắt tóc vừa nói chuyện với cụ như hai bà cháu đã quen từ lâu.

“Bà không có gia đình nhưng bà có cháu là con của mấy người em cũng bằng tuổi cháu. Từ ngày bị tai biến vào trung tâm sống, bà cũng ít gặp tụi nó”- bà Nơi chia sẻ.

Đa số các cụ sống tại trung tâm đều từng “vào sinh ra tử” trong các cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây. Vừa trò chuyện, các bạn được nghe những năm tháng tuổi trẻ đẹp đẽ của các cụ.

Các tay kéo làm nhiều việc khác nhau, còn tình nguyện đến vùng sâu vùng xa vừa cắt tóc vừa sẻ chia những món quà do chính các bạn tiết kiệm để tặng học trò, bà con nghèo.

Phụ trách nhóm “Xin làm đẹp cho đời”, anh Trương Minh Trí - quê Trà Vinh, lên TP.HCM học nghề tóc và lập nghiệp - cho biết nhiều năm qua nhóm của anh không chỉ đến các cơ sở xã hội để “tút lại mái tóc” cho những mảnh đời kém may mắn như trẻ mồ côi, người già neo đơn, bệnh nhân tâm thần..., mà hằng năm vào dịp hè anh cùng mọi người trở về chính ngôi trường tiểu học ngày xưa anh từng học tại huyện Cầu Kè, Trà Vinh để cắt tóc và tặng quà học trò nghèo.

Với anh, không chỉ đơn thuần là sẻ chia với học trò khó khăn mà còn xem như mình được quay về tuổi thơ, “trả nợ ân tình” với quê hương.

Cùng tham gia các chương trình cắt tóc còn có các tay kéo thuộc CLB ngành tóc thuộc Hội LHTN VN quận 6, nhiều lần đến với bà con ấp đảo Thiềng Liềng, xã Thạnh An, Cần Giờ.

“Mỗi chuyến đi, nhìn ánh mắt háo hức chờ đợi và mỗi lần cắt tóc xong mấy em trầm trồ soi gương thích thú, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Mọi người trong CLB đều mong được sẻ chia dù là một chút với những mảnh đời còn khó khăn” - anh Võ Tấn, chủ nhiệm CLB ngành tóc quận 6, cho hay.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên