06/02/2012 01:37 GMT+7

Những tâm hồn dấu yêu

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Những tâm hồn dấu yêu - như cách gọi tên tập sách này - chính là những gì còn đọng lại qua thời gian và nhiều biến động cuộc đời, khiến nhà văn, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký nhận ra đó là cảm tình chân thật, quý giá và chỉ có thể có được từ tâm hồn thánh thiện của con người.

Chọn cách viết hồi tưởng, hình ảnh bố và mẹ Nguyễn Ngọc Ký hiện lên qua trang viết xúc động đến rưng rưng. Là một “người con đặc biệt” trong nhà, Nguyễn Ngọc Ký lại nhận ra cha mẹ mình cũng rất đặc biệt, cả cảm tình, tính cách cùng cách đối xử với con và đạo đức đối với xóm giềng...

FOu58eK3.jpgPhóng toSách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: L.Điền

Những tâm hồn dấu yêu ấy còn là những người nâng đỡ tác giả trên hành trình lập thân lập nghiệp. Những dòng trân trọng khi viết về người vợ thật đáng quý, để qua đó người đọc nhận ra mái ấm gia đình của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký thật mỏng manh chật vật: hai người về già chỉ có một tay!

Và “cuộn phim hồi tưởng” của tác giả còn mang lại cho độc giả nhiều tâm hồn khác nữa: thầy giáo Phạm Thúy thương ông rất mực, Thủ tướng Phạm Văn Đồng với những quan tâm ý nhị đối với vợ chồng Nguyễn Ngọc Ký, rồi những học trò tốt, những cô giáo tận tụy hết lòng vì học sinh...

Tất cả đều là những tâm hồn trong thiên hạ, có điều để nhận ra sự dấu yêu của những tâm hồn đó, ắt hẳn người cầm bút cũng phải có một tâm hồn đồng cảm dấu yêu.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên