11/10/2012 02:37 GMT+7

Những sáng chế khát vọng

P.TUẦN - H.THANH
P.TUẦN - H.THANH

TT - Liên hoan Sáng tạo trẻ lần 3 vừa diễn ra thể hiện rõ nét khát vọng cải thiện cuộc sống qua những mô hình, sản phẩm sáng tạo của thế hệ trẻ TP.

1v88N5TG.jpgPhóng to

Một gian hàng sáng tạo tại liên hoan - Ảnh: M.Đức

Điểm đến được ưa chuộng nhất của khách tham quan là các gian hàng trưng bày robot tự động. Các robot này hầu hết là đề tài tốt nghiệp, sản phẩm từng đoạt giải các cuộc thi sáng tạo của TP trong năm qua của học sinh, sinh viên. Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM mang đến liên hoan chiếc xe tự động dành cho người khuyết tật hai tay - đề tài đạt điểm thủ khoa của Đặng Thị Thu Hiền (sinh viên năm cuối khoa mỹ thuật trang trí).

“Ý tưởng thiết kế một chiếc xe dành cho người khuyết tật hai tay đã nhen nhóm từ hai năm trước nhưng năm nay mình mới có thể bắt tay thực hiện. Người không có tay sử dụng xe dựa vào sức từ vai để điều khiển” - Thu Hiền cho biết. Theo Hiền, giá thành sản xuất chiếc xe chỉ 5-7 triệu đồng.

Những cỗ máy thông minh như robot kiểm tra đường cống, robot chim của ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM hay tàu đệm khí thông minh, robot kiến, xe tự cân bằng của ĐH Bách khoa TP.HCM... thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ. Riêng Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM trình làng robot trinh sát địa hình với nhiệm vụ thu nhận hình ảnh ở nhiều vị trí phức tạp, nguy hiểm, độc hại. Năm nay, lần đầu tiên ĐH Quốc tế - ĐHQG TP.HCM tham gia liên hoan với đề tài “Xe tự động điều khiển bằng suy nghĩ”.

Ngoài khu trưng bày robot tự động thông minh, các trường và đơn vị sản xuất cũng mang đến liên hoan nhiều đề tài, mô hình sáng tạo của đơn vị mình. Một trong số đó là những cây lan nhỏ bằng đầu ngón tay được nuôi trong các bình thủy tinh bịt kín của nhóm giảng viên, sinh viên khoa công nghệ sinh học ĐH Quốc tế, ĐHQG TP.HCM).

Cao Minh Long (sinh viên năm cuối) chia sẻ: lan trong ống nghiệm là những cây lan được vô trùng và nuôi cấy trong dung dịch gồm nguyên tử đa lượng, vi lượng và siêu vi lượng. Nhóm dự định nhân rộng và biến sản phẩm này thành loại cây kiểng được ưa thích trong giới học sinh, sinh viên.

Song song việc trình diễn các mô hình sáng tạo và sản phẩm mới, liên hoan còn có tọa đàm “Sở hữu trí tuệ trong nghiên cứu khoa học”, “Chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học”, thiết lập kỷ lục về bức tranh logo Đại hội Đoàn TP cuộc thi bắn tên lửa nước, diễn đàn khoa học trẻ “Ứng phó với biến đổi khí hậu”...

P.TUẦN - H.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên