01/06/2014 14:35 GMT+7

Những rối loạn tâm lý thường gặp ở trẻ

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TTO - Đến với buổi hội thảo tâm lý do phòng khám Nancy (Phú Nhuận, TP.HCM) tổ chức ngày 1-6, các phụ huynh tham gia hầu hết có cùng lo lắng khi mơ hồ nhận thấy con có một trong những biểu hiện của tâm lý mà không biết nên làm thế nào.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ cho biết hầu hết các phụ huynh đưa con đến phòng khám trong thời gian gần đây vì thấy con mình mắc một số triệu chứng của bệnh tâm lý nên đưa đi khám. Một số phụ huynh khác thấy con quá im lặng hoặc quá hoạt động so với những đứa trẻ cùng trang lứa cũng lo lắng con có vấn đề về rối loạn tâm lý (RLTL).

BS Nguyễn Văn Ca - phó khoa tâm thần kinh BV 175 cho biết, với những thông tin nhiễu từ nhiều nguồn khác nhau như trên sẽ khiến phụ huynh hoang mang, lo lắng… và những lo lắng đó cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến tâm lý trẻ.

“Để phát hiện một đứa trẻ có bị rối loạn tâm lý hay không phải dựa vào các kiểm tra quan sát lâm sàng, làm một số bài trắc nghiệm tâm lý (kiểm tra IQ, thang đo về triệu chứng, trắc nghiệm nhân cách…), có một số RLTL do di truyền phải được thu thập thông tin của trẻ từ người trực tiếp chăm sóc… không thể nhìn bề ngoài mà đánh giá được”- bác sĩ Ca nói.

Theo bà Huệ, người chăm sóc trẻ cần có một kiến thức chuẩn mực về sự phát triển tâm lý của một đứa trẻ bình thường để đối chiếu với con của mình, không nên so sánh với một một đứa trẻ bên cạnh, vì mỗi đứa trẻ phát triển khác nhau qua từng thời kỳ. Trẻ em thường có sự phát triển và thay đổi nhanh chóng trong thời thơ ấu. Dưới sự tác động của môi trường sống, xã hội, gia đình, bạn bè… ít nhiều đều gây nên những thay đổi về mặt tâm lý và hành vi của trẻ, và là nguyên nhân dẫn đến các chứng RLTL ở trẻ em.

Các biểu hiện dễ thấy nhất của căn bệnh rối loạn tâm lý là biếng ăn, mất ngủ, mệt mỏi, dễ cáu gắt, lo âu, học tập giảm sút… Nặng hơn, một số trường hợp còn có cả các biểu hiện như nói năng lung tung, khóc cười vô cớ, dễ hoảng sợ, ngại tiếp xúc với người khác… thì cần được đưa đi thăm khám.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên