23/01/2015 07:54 GMT+7

Những phút cuối hỗn loạn trên máy bay rơi QZ8501

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Việc nghe lại băng ghi âm buồng lái từ hộp đen máy bay số hiệu QZ8501 của AirAsia Indonesia cho thấy chuông báo động đã réo ầm vào những phút cuối cùng.

Các nhà điều tra đang kiểm tra đuôi máy bayrơi QZ8501

Theo AFP, ngày 21-1, các nhà điều tra cho biết trong những phút âm thanh hỗn loạn cuối cùng, người ta có thể nghe thấy tiếng chuông báo động réo, lấn át các trao đổi gấp gáp nhằm kiểm soát sự cố giữa những người trong buồng lái.

Một quan chức điều tra đề nghị giấu tên đã chia sẻ với AFP rằng giữa các âm thanh báo động, có cả tiếng báo động cho thấy máy bay đã bị đột ngột khựng lại. Theo Bộ trưởng giao thông Indonesia Ignasius Jonan, chiếc máy bay đã vượt lên độ cao quá mức cho phép thông thường.

Giới phân tích nhận định tình trạng đột ngột thay đổi độ cao dẫn tới tai nạn của QZ8501 có những điểm tương đồng với vụ tai nạn máy bay của Air France rơi trên Đại Tây Dương năm 2009 làm 228 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay Air France 447 đã mất tích trên hành trình từ Rio đến Paris vào một đêm có bão. Sau này người ta đã tìm ra nguyên nhân các thiết bị cảm biến tốc độ bị hỏng, máy bay tăng tốc quá nhanh nên bị khựng lại đột ngột và rơi xuống. Các điều tra sau đó kết luận cả trục trặc kỹ thuật lẫn trách nhiệm con người là nguyên nhân gây ra tai nạn.

“Sự trùng lặp đáng kinh ngạc” - đó là nhận xét của ông Daniel Tsang, nhà sáng lập Hãng tư vấn Aspire Aviation có trụ sở tại Hong Kong. Trong tai nạn của QZ8501, máy bay của AirAsia cũng bay vào khu vực quanh xích đạo, nơi các luồng gió bắc và nam gặp nhau, thường xuyên xảy ra mưa dông.

Tuy nhiên theo ông Tatang Kurrniadi - giám đốc Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia, không có dấu hiệu băng phủ lên máy bay QZ8501 như đã từng xảy ra với chiếc Air France 447 nên ông Tatang bác bỏ sự tương đồng này.

Trở lại với diễn biến tìm kiếm cứu hộ, tới chiều 22-1 các thợ lặn Indonesia đã tìm thấy thêm năm thi thể nạn nhân của vụ tai nạn máy bay QZ8501 ở gần điểm rơi phần thân chính. Các thi thể vẫn còn thắt đai an toàn.

Theo AFP, ông S. B. Supriyadi, giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia(Basarnas), cho biết các nạn nhân đã bị cuốn xa khỏi phần thân máy bay từ  50-100m.

Tới hôm 22-1, các thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận phần thân chính máy bay do ở đáy biển khu vực trục vớt, tầm nhìn dưới nước vẫn chỉ khoảng 2m. Ông S. B. Supriyadi hi vọng với thời tiết quang đãng hơn thì các thợ lặn sẽ tiếp cận được phần thân chính máy bay.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên