27/03/2016 09:01 GMT+7

Những phim về Người dơi hay nhất và dở nhất

ĐỨC TRẦN (Theo Hollywood Reporter)
ĐỨC TRẦN (Theo Hollywood Reporter)

TTO - Batman v Superman đang làm mưa làm gió các bảng xếp hạng, đủ để thấy các biểu tượng siêu anh hùng Hollwood dựng lên chưa hề vơi sức hút sau 50 năm xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Mới công chiếu được vài ngày, Batman vs Superman dấy lên tranh cãi qua hình ảnh Batman kém phong độ của Ben Affleck. Đây là phần phim ăn theo Ảnh Warner Br.jpg
Mới công chiếu được vài ngày, Batman vs Superman dấy lên tranh cãi qua hình ảnh Batman kém phong độ của Ben Affleck - Ảnh: Warner Bros.

5 phim Batman hay nhất do Hollywood Reporter điểm qua:

5. Batman (1989)

 

Doanh thu gấp 10 lần khiến Batman phiên bản 1989 trở thành tác phẩm kinh điển. Ảnh Warner Bros.jpg
Doanh thu gấp 10 lần khiến Batman phiên bản 1989 trở thành tác phẩm kinh điển. Ảnh Warner Bros.jpg

Được xem là phiên bản điện ảnh chính thức của chàng Người dơi, đạo diễn Tim Burton vấp khá nhiều tranh cãi khi chọn Michael Keaton (lúc bấy giờ nổi tiếng là cây hài) vào vai Batman khi nhiều diễn viên hạng A khác bị bác bỏ.

Bối cảnh đặt ở thành phố Gotham đầy tội lỗi, với những thanh âm gầm rú đáng sợ, quyện trong nền nhạc âu sầu từ Danny Elfman, không khí chết chóc bủa vây mọi giác quan của khán giả.

Chút châm biếm, chút đen tối, nhờ hiệu ứng là phim đầu tiên về Người dơi, Batman nhận được khá nhiều giải thưởng giá trị và có doanh thu gấp 10 lần con số đầu tư!

4. The Dark Knight Rises (2012)

 

Bộ phim bạc tỷ của Christopher Nolan - The Dark Knight Rises tạm khép lại hành trình của anh với hình tượng Người Dơi. Ảnh Warner Bros.jpg
Bộ phim bạc tỷ của Christopher Nolan - The Dark Knight Rises tạm khép lại hành trình của anh với hình tượng Người Dơi - Ảnh: Warner Bros.

Thật ra khi đến với The Dark Knight Rises, Christopher Nolan phải đối mặt với sự kỳ vọng khá lớn từ người hâm mộ do hai phim trước anh làm đều rất thành công.

Vẫn giữ được phong độ, tuy nhiên bộ phim vẫn gây tranh cãi vì cái chết của nhân vật Miranda Tate và tính thiếu logic của nhân vật Bane.

Tình tiết có hơi dài dòng (gần ba giờ), giảm thiểu bạo lực, tăng tính hồi hộp… làm cho The Dark Knight Rises cá tính nhưng khá nặng nề. Bù lại, hình tượng Catwoman của Anne Hathaway quá đẹp và phần nhạc nền vẫn thuộc dạng đỉnh cao. Phim đạt doanh thu hơn 1 tỷ USD!

3. Batman Returns (1992)

 

Chưa bao giờ nàng mèo Catwoman lại nhiều cung bậc cảm xúc như của Michelle Pfeiffer trong Batman Returns. Ảnh Warner Bros.jpg
Chưa bao giờ nàng mèo Catwoman lại nhiều cung bậc cảm xúc như của Michelle Pfeiffer trong Batman Returns - Ảnh: Warner Bros

Ba năm sau thành công của phần đầu tiên, các nhà sản xuất ngỏ ý mời Tim Burton quay lại làm phần hai Batman Returns.

Vẫn là Gotham đầy vũng lầy của sự chết chóc, vẫn là những kẻ máu lạnh có quá khứ đớn đau giờ mong thôn tính thành phố xinh đẹp, vẫn là nàng mèo không biết thiện hay ác, giúp chàng Batman hay đưa chàng vào tròng…

Batman Returns vẫn được nhà phê bình ưu ái, với hai đề cử Oscar, tuy nhiên doanh thu kém khiến hãng Warner Bros. có vẻ không vui lắm. Sau phim này, Tim Burton cũng từ chối đạo diễn tiếp loạt phim Batman sau đó.

2. Batman Begins (2006)

 

Cảnh mở đầu ấn tượng của phim Batman Begins. Ảnh Warner Bros.jpg
Cảnh mở đầu ấn tượng của phim Batman Begins - Ảnh: Warner Bros

Gần 10 năm sau thất bại thê thảm của Batman & Robin, hãng Warner Bros. chấp nhận tạo lại hình tượng Batman khác với bản gốc. Họ có trong tay hai kịch bản lấy cảm hứng từ Người dơi và tìm đến Christopher Nolan lúc bấy giờ nổi tiếng với bộ phim Memento.

Nolan đồng ý với điều kiện câu chuyện phải “được kể lại từ đầu”, để anh dễ tiệm cận hơn, và đó là lí do vì sao phim có tựa đề trên. Khán giả hiểu hơn hành trình nhân vật Bruce Wayne trở thành Người dơi ra sao, trấn áp nỗi sợ thế nào…

Vận dụng cảm hứng sáng tạo cá nhân cũng như từ các bộ truyện tranh kinh điển, đến phần cắt dựng tinh xảo, bộ phim trở thành bom tấn thật sự với gần 400 triệu USD thu về với vô số lời khen. Christian Bale, Michael Caine hay Liam Neeson đều mang lại đẳng cấp riêng trong vai trò diễn viên.

1. The Dark Knight (2008)

 

Vai phản diện Joker được lột tả sâu đậm trong The Dark Knight, cũng là vai để đời cuối cùng của tài tử Heath Ledger giúp anh đoạt giải Oscar. Ảnh W.jpg
Vai phản diện Joker được lột tả sâu đậm trong The Dark Knight, cũng là vai để đời cuối cùng của tài tử Heath Ledger giúp anh đoạt giải Oscar - Ảnh: W.

Từ khi ra mắt công chúng trong đợt phim hè năm 2008, The Dark Knight được đón nhận nồng nhiệt, một phần lớn nhờ kĩ xảo tối tân. Trong câu chuyện tiếp theo được vẽ ra bởi chính Christopher Nolan, không khí phim đặc sánh tính ly kỳ và thâm thúy như kiểu Michael Mann pha Fritz Lang. Nó khác hoàn toàn chánh - tà rõ biệt của loạt phim Batman trước đó.

Bộ phim cũng đan cài sự kiện khủng bố 11 tháng 9 khéo léo, làm tăng căng thẳng. Và đắt giá nhất, có lẽ là vai cuối cùng của tài tử đoản mệnh Heath Ledger trong hình tượng Joker phức tạp, đáng sợ.

Biểu tượng Joker ám ảnh tới nỗi vào năm 2012, trong buổi chiếu The Dark Knight Rises cũng của Nolan tại Colorado, một tay súng lấy đi sinh mạng 12 khán giả, tự nhận mình là Joker huyền thoại!

Hình tượng Batman & Robin bắt mắt trong phim cùng tên lại không được công chúng đón nhận. Ảnh Warner Bros.jpg
Hình tượng Batman & Robin bắt mắt trong phim cùng tên lại không được công chúng đón nhận - Ảnh: Warner Bros.

Những phần phim đáng quên

Làm không tới, xây dựng nhân vật không đặc sắc (đặc biệt là tuyến phản diện) là điểm chung cho thất bại của những tập phim Batman. 

Khi Tim Burton (người làm hai phần phim Batman đầu tiên do Warner Bros. rót tiền sản xuất) không trở lại ghế đạo diễn, Joel Schumacher gánh áp lực doanh thu và danh tiếng.

Điều xui rủi là sau khi thành sao hạng A với hai lần khoác áo choàng đen, Michael Keaton cũng từ chối vì không thích phong cách của Joel Schumacher.

Rốt cuộc, Batman Forever là tập phim dở tệ dù có doanh thu khả quan. Khán giả không thích Val Kilmer tóc vàng, còn kịch bản phim thì nhạt nhẽo và phần dàn dựng khá buồn tẻ!

Hãng Warner Bros. không dễ bỏ miếng mồi ngon béo bở bất chấp phim sau dở hơn phim trước.

Với tập bốn, Val Kilmer phần quê vì bị chê, phần vì bận ký hợp đồng phim khác nên bỏ vai, đàn anh George Clooney được mời thay thế. Tuy nhiên đây lại là bộ phim và vai diễn đáng quên nhất trong sự nghiệp của diễn viên đa tài này!

Người hâm mộ gọi Batman & Robin là phim… “vú dơi” vì hai nam chính trong phim (George Clooney và Chris O’Donnell) khoe cơ bắp cuồn cuộn trong lớp áo cải trang.

Rút kinh nghiệm từ không khí ảm đảm đến u buồn của phim trước, lần này Joel Schumacher mang… nhạc kịch Broadway lên màn ảnh thông qua trang phục, âm nhạc và diễn xuất! Chưa kể nhiều hiệu ứng cũ mèm từ những năm 60s đã biến bộ phim trở nên… kinh dị trong mắt người hâm mộ.

Xem xong phim, khán giả thở dài vì chỉ nhớ nỗi mái tóc vàng của Alicia Silverstone và đôi chân thon của Uma Thurman! Họ đã bầu chọn 11 đề cử Mâm xôi vàng cho Batman & Robin!

Bích chương Batman The Movie, phiên bản điện ảnh đầu tiên của Người Dơi năm 1966. Tuy nhiên phim bị chê bai thậm tệ. Ảnh Tư liệu.jpg
Bích chương Batman The Movie - phiên bản điện ảnh đầu tiên của Người Dơi năm 1966. Tuy nhiên phim bị chê bai thậm tệ - Ảnh tư liệu.
Biểu tượng Người Dơi qua nét vẽ của DC Comics ra đời năm 1939, tạo nên cơn sốt và là một nét văn hóa tồn tại trong nhiều loại hình nghệ thuật. .jpg
Biểu tượng Người Dơi qua nét vẽ của DC Comics ra đời năm 1939, tạo nên cơn sốt và là một nét văn hóa tồn tại trong nhiều loại hình nghệ thuật.
Michael Keaton - chàng Người Dơi thành công nhất, đã có màn... trở lại thi vị trong Birdman giúp anh được đề cử Oscar năm ngoái. Ảnh Fox Searchlight Pictu.jpg
Michael Keaton - chàng Người Dơi thành công nhất, đã có màn... trở lại thi vị trong Birdman giúp anh được đề cử Oscar năm ngoái. Ảnh Fox Searchlight Pictu.jpg
ĐỨC TRẦN (Theo Hollywood Reporter)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên