22/08/2014 00:01 GMT+7

Những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn lao động chết người

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 06 tháng đầu năm 2014 cả nước đã xảy ra 3.454 vụ tai nạn lao động.

Trong đó, số vụ tai nạn lao động chết người là 258 vụ. So với 06 tháng đầu năm 2013, số vụ tai nạn lao động tăng 132 vụ (tăng 3%), tổng số nạn nhân tăng 74 người (tăng 2%), số vụ tai nạn lao động chết người giảm 65 vụ (giảm 20%) và số người chết giảm 25 người (giảm 8%).

Nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người là do người sử dụng lao động (chiếm 54,1%), cụ thể: người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiếm; thiết bị không đảm bảo an toàn lao động; do tổ chức lao động. Ngoài ra, nguyên nhân từ người lao động chiếm 24,6% như: người lao động vi phạm quy trình quy phạm an toàn lao động; người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân; còn lại 21,3% xảy ra do các nguyên nhân khách quan khác nhau.

J7cyaRt3.jpg

Về xử lý trách nhiệm đối với vụ tai nạn lao động, ngoài việc yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện ngay các biện pháp khắc phục hậu quả nhằm phòng tránh tai nạn tái diễn và thực hiện các chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật thì đoàn điều tra yêu cầu tiến hành xử lý hành chính và kiểm điểm những người có lỗi.

Để công tác kiểm soát an toàn lao động được thực hiện tốt trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với Thanh tra Nhà nước về lao động trong việc điều tra, xử lý nhanh, dứt điểm các vụ tai nạn lao động để kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động bị tai nạn lao động và có biện pháp khắc phục những sai phạm.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác an toàn lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn lao động, đặc biệt là các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn lao động, hành vi không chấp hành nghiêm chỉnh chế độ khai báo, thống kê, báo cáo tai nạn lao động.

UBND các địa phương cũng cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động, đặc biệt là 10 địa phương xảy ra nhiều tai nạn lao động trong 6 tháng đầu năm 2014.

Nguồn: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên