08/12/2013 07:15 GMT+7

Những người viết huyền thoại: Gian khó hành trình ra rạp

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Hai buổi chiếu có tính chất “chào hàng” của Những người viết huyền thoại ở TP.HCM đã thành một cơn chấn động nho nhỏ. “Bất ngờ”, “xúc động”, “hấp dẫn” và thậm chí “bái phục” là những từ cảm thán được thốt lên bởi các nhà báo, nhà phê bình phim sau buổi chiếu.

Cái áo chật của "phim tuyên truyền" Giải phim bông bụp LHP 18 có “dĩ hòa vi quý”?

tJzQXawT.jpgPhóng to
Trung úy Nghĩa (Trương Minh Quốc Thái - phải) và tướng Dinh (Hoàng Hải) giữa cảnh chiến trường ác liệt - Ảnh: ĐPCC

Và cũng chỉ vậy rồi thôi. Đạo diễn bảo đem phim ra công chúng ư? Tôi chưa biết cách nào để tìm được ánh sáng cuối đường hầm đây!

Phim được lấy cảm hứng từ một câu chuyện đầy bi tráng quanh việc lắp đặt đường ống dẫn dầu dài 5.000km xuyên Trường Sơn trong những năm tháng khốc liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ (1968-1969). Đi suốt từ Bắc vào Nam, đi qua những tọa độ chết khủng khiếp nhất của cuộc chiến là biết bao tuổi thanh xuân tươi đẹp, là Hà, là Đức, là Mai... hồn nhiên yêu đời, là Nghĩa dũng mãnh như một chiến binh... Và bên cạnh đường ống huyền thoại ấy là rất nhiều những con người anh dũng khác đã ngã xuống, máu của họ hòa vào đất vào nước của đại ngàn Trường Sơn để đường ống dẫn dầu được hoàn thành, nối dài mãi vào chiến trường, đưa những đoàn quân ra trận...

Kinh phí 10 tỉ đồng - đố phim Hollywood làm được!

Nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm viết trên trang cá nhân của anh: “Cái làm cho tôi và hầu hết khán giả ở rạp chiếu xúc động là hình ảnh rất thật về cuộc chiến, vừa trần trụi vừa lãng mạn. Vừa hấp dẫn với những cảnh chiến đấu dữ dội, bom rơi đạn nổ ong đầu từ đầu tới cuối, vừa xúc động với những cảnh đau thương mất mát trong chiến tranh, từ trên chiến trường bom đạn đến vùng quê thanh bình... tất cả được thể hiện với một ngôn ngữ điện ảnh chắc tay, mạnh mẽ của một đạo diễn có nghề và biết cách để hấp dẫn khán giả”.

Còn đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thì hào hứng: “Khác với nhiều phim chiến tranh VN khác, Những người viết huyền thoại mô tả những “huyền thoại” đầy tính anh hùng lãng mạn, với hình ảnh người chiến sĩ đứng hiên ngang giữa bom rơi đạn nổ, bước đi trong slow motion (cảnh quay chậm) với khói lửa bùng lên phía sau lưng. Điểm mạnh của Những người viết huyền thoại không phải chỉ ở bom rơi đạn nổ liên hồi (hẳn phim phải đoạt giải cháy nổ nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh VN, cứ hai phút là bom nổ dài năm phút), mà ở cách tạo ra những khoảnh khắc đầy cảm xúc: từ hồi hộp đứng tim hay nhẹ nhàng hài hước đến xúc động lặng người... Chúc mừng đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cùng êkip đã có một phim tử tế đáng tự hào - bởi với kinh phí 10 tỉ đồng, đố phim Hollywood nào làm được những gì Những người viết huyền thoại đã làm được”.

Nhịp phim, không khí, mùi vị chiến tranh đậm nét đã ít nhiều xóa nhòa được chút gợn, chút phân vân với những lỗi lặt vặt trong phim... Vẻ đẹp mạnh mẽ phong trần của chàng trung úy Nghĩa (vai diễn xuất sắc của Trương Minh Quốc Thái) cũng đủ gây thiện cảm để người xem quên đi nét diễn hơi mờ, hơi nhạt của cô văn công Bảo Hà (Tăng Bảo Quyên). Người xem chỉ còn nhớ mình đã rưng rưng xúc động, đã gai người trước hình ảnh hai đứa trẻ ngây thơ bé bỏng trước sức mạnh hủy diệt của bom đạn, trước những chiến sĩ văn công lần lượt lặng lẽ ngã xuống trên suối, các nữ chiến sĩ trên giàn pháo bắn máy bay cũng lặng lẽ hi sinh... Biểu tượng nhưng xúc động và không khiên cưỡng, giáo điều.

IT65rZRk.jpgPhóng to
Những đứa trẻ ngây thơ giữa đạn bom - Ảnh: ĐPCC

Quảng bá 10 triệu đồng - chuyện chỉ có ở phim nhà nước!

Kinh phí được duyệt cho Những người viết huyền thoại là 11,5 tỉ đồng, kinh phí thực tế sản xuất được nhận là 80% của con số trên và được thêm 2,5 tỉ đồng tài trợ, và 10 triệu đồng (trên tổng kinh phí) để làm trailer (đoạn giới thiệu phim), poster và công tác nhiếp ảnh trường quay. Một con số quả thật vô cùng hài hước nếu biết rằng khâu quảng bá và phát hành luôn là khâu mà các nhà sản xuất phim tư nhân đánh giá là vô cùng quan trọng, kinh phí dành cho nó có thể lên tới 20-30% tổng kinh phí sản xuất phim. Thậm chí có nhiều phim chiếm đến 50%. Kinh phí cho phát hành không thấy nhắc đến trong dự toán sản xuất của Những người viết huyền thoại!

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng bảo: “Tất nhiên, tôi cũng có thể giống các đạo diễn làm phim nhà nước khác nghĩa là chờ đến khi nào hãng chủ quản tìm được một địa điểm chiếu - thường là một địa điểm rất tồi về cả chất lượng âm thanh lẫn hình ảnh - mà tôi nhất định không muốn bộ phim đã được đầu tư kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật lại xuất hiện trong một cái rạp nhem nhuốc nào đó”. Muốn đem phim vào TP.HCM, khi đạo diễn xin phép Hãng phim truyện VN - đơn vị chủ quản - thì nhận được câu trả lời nếu đoàn phim muốn chiếu thì tự tìm kinh phí.

Thế là Dũng đi xin và Hội cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí đã giúp phần lớn kinh phí để có được hai buổi chiếu ở TP.HCM ngày thứ hai (2-12) vừa rồi. “Hãng cũng có cái khó, tôi hiểu, vì khi lên kế hoạch làm phim họ có phần kinh phí dành cho phát hành đâu! Trong khả năng của mình, tôi chỉ có thể chiếu cho anh em làm nghề và bạn bè báo chí xem. Cũng vui là hai buổi chiếu đa số ý kiến là thích thú, vì thế tôi cũng đã có cơ hội được gặp một số nhà phát hành, họ thì hào hứng đấy nhưng bài toán nan giải mà họ phân vân là kinh phí phát hành tìm ở đâu?” - Dũng tâm sự.

Có một mẫu số chung

Nhận đến sáu giải quan trọng từ Liên hoan phim quốc gia lần thứ 18 (Bông sen vàng cho phim, giải nam nữ diễn viên xuất sắc nhất, kịch bản, bối cảnh xuất sắc nhất và giải khán giả bình chọn), vậy mà đã mấy tháng trôi qua kể từ lúc Những người viết huyền thoại duyệt xong, rồi có giải, thì xem phim này ở đâu vẫn là câu hỏi khó. Ngay cả đạo diễn cũng không trả lời được câu hỏi này: “Chờ mãi mà chưa thấy hãng chủ quản phim có động thái muốn đem phim đi chào mời các nhà phát hành thì anh em làm phim phải “thò” tay vào, kể cũng hơi vô duyên. Mà thà là vô duyên còn hơn bất lực nhìn sản phẩm nhọc công của mình có nguy cơ chìm vào quên lãng. Tốn tiền sản xuất và không phát hành được là thực trạng bi đát của phim do Nhà nước đặt hàng. Nhiều phim tốt mà phát hành kém gây lãng phí ngân sách và thiệt hại tài chính rất lớn. Tôi nghĩ Bộ VH-TT&DL khi giao phim sản xuất cho các hãng cũng nên tính đến hiệu quả phát hành, và nếu phát hành không được thì phải truy cứu trách nhiệm. Thật bất công khi chúng tôi cố gắng hết sức để làm bộ phim tốt nhất mà không thể đưa bộ phim tới công chúng chỉ vì sự thờ ơ thiếu trách nhiệm của một số người nào đó liên quan tới khâu quảng bá phát hành!”.

Con đường ra rạp của Những người viết huyền thoại phải chăng chính là mẫu số chung của các phim nhà nước? Đã có nhiều chục tỉ, nhiều trăm tỉ đồng trong vài chục năm gần đây đổ vào phim nhà nước. Tất nhiên trong số đó, số lượng phim dở chiếm khá nhiều khiến khán giả mất lòng tin vào dòng phim này. Và rất ít trong số đó đến được với khán giả qua phòng vé ở các rạp đại chúng. Nhưng còn những phim tốt, phim hay như Những người viết huyền thoại, chẳng lẽ cánh cửa đến với khán giả Việt vẫn hẹp như cánh cửa của phim Việt ra thế giới? Và người làm phim sẽ phải nói câu “ước gì” được chủ động như tư nhân đến bao giờ?

Rất cực nhưng lời rất khẳm

Nhiều người hỏi tôi rằng chắc đi phim này cực lắm! Câu trả lời là “không phải cực mà là quá cực”. Nói không phải để than vãn, mà để chia sẻ và nhớ về khoảng thời gian anh em trong đoàn phim sát cánh bên nhau suốt từ vùng rừng núi Sơn Tây, qua cung đường Trường Sơn, Hà Tĩnh - Hương Sơn, Hà Tĩnh - Đức Thọ, đến Thái Bình, về lại Đường Lâm... Nhớ lắm và yêu lắm!

Tôi sinh ra trong thời bình, chỉ biết chiến tranh qua sách vở, qua phim ảnh, kịch nói, lời kể... rồi lớn lên cuốn theo dòng chảy cuộc sống hối hả công nghiệp hiện đại... Và tôi cũng ích kỷ dần với những lo toan bộn bề của cuộc sống, ngoài gia đình ra, ít quan tâm tới những người xung quanh.

Thế nhưng khi đọc kịch bản phim Những người viết huyền thoại, tôi lại thấy yêu quê hương tôi hơn, yêu những người xung quanh tôi hơn. Cuộc sống hiện đại, hối hả phải chăng làm cho chúng ta ít sống vì nhau và quan tâm tới mọi người xung quanh chăng. Thế là tôi vác balô lên đường “tòng quân”, trở thành chiến sĩ giao liên Nghĩa trong Những người viết huyền thoại.

Được kiến thức, được trải nghiệm, được học hỏi, được gặp gỡ những người bạn mới... sau hai tháng “tòng quân” làm chiến sĩ so với những gian nan cực khổ đã trải qua khi cùng với đoàn phim Những người viết huyền thoại, có thể nói là tôi đã “lời khẳm”.

Giờ chúng tôi chỉ còn mong muốn bộ phim đến được với khán giả của mình, đến với những người bạn trẻ. Để các bạn, cũng như tôi, sẽ hiểu thêm về cuộc chiến đã qua, hiểu thêm nhưng hi sinh và mất mát, hiểu thêm một thời anh hùng và lãng mạn...

Hãy cùng trải nghiệm hành trình của Những người viết huyền thoại với chúng tôi nhé!

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên