26/08/2012 02:58 GMT+7

Những người hi sinh lợi ích, tính mạng của mình

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Phát biểu tại lễ tuyên dương 184 tấm gương tiêu biểu trong xây dựng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông sáng 25-8, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích, đóng góp của những người đã tự nguyện hi sinh lợi ích của cá nhân, gia đình và cả tính mạng của mình để xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Trong những tấm gương được tuyên dương, có những người được nhiều người biết tới vì hành động dũng cảm như lái tàu Trương Xuân Thức - người đã chấp nhận mất cánh tay trái của mình khi thực hiện thao tác dừng đoàn tàu nhanh nhất, hạn chế mức độ va chạm với chiếc xe tải hạng nặng băng qua đường ray để đảm bảo an toàn cho hơn 300 hành khách trên đoàn tàu. Là nữ nhân viên gác chắn Nguyễn Thị Nhàn (26 tuổi, công nhân gác chắn đường ngang, cung chắn Huế) dù mang thai sáu tháng vẫn băng mình trước đầu đoàn tàu cứu cháu nhỏ 23 tháng tuổi thoát chết trong gang tấc...

Chia sẻ những khó khăn, hiểm nguy trong 29 năm làm nghề gác chắn đường sắt, chị Hồ Thị Mai Hoa - nhân viên cung đường Mỹ Chánh, Công ty Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên - cho biết đây không chỉ là nghề vất vả đối với cả đàn ông mà còn là nghề nguy hiểm vì không hiếm trường hợp ôtô đâm vào rào chắn, phương tiện cố tình băng qua đường sắt. Gác chắn nơi chị Hoa đảm nhiệm giao với quốc lộ 1A nên phương tiện qua lại rất đông và người không chấp hành cũng không phải ít. “Năm 2008, khi vừa đóng chắn, một chiếc ôtô chở rất nhiều khách mang biển số Thái Nguyên vẫn đâm thẳng vào giàn chắn khiến cả xe và giàn chắn nằm kẹt giữa đường tàu. Lúc đó tôi vừa cố chạy ngược về phía đoàn tàu vừa ra hiệu để tàu dừng lại. May mắn là tàu dừng lại kịp thời tránh được vụ tai nạn thảm khốc...” - chị Hoa kể lại lần ôtô đâm rào chắn hãi hùng nhất từng xảy ra.

Gặp cựu chiến binh Nguyễn Thành Long (tổ 9, phường Minh Khai, Phủ Lý, Hà Nam) ai cũng bất ngờ khi người đàn ông ngoài 80 tuổi, dáng người nhỏ thó vẫn hằng ngày đi nhặt đinh trên quốc lộ 1 từ thị trấn Đồng Văn đến huyện Thanh Liêm dài hơn 30km. Hơn 10 năm miệt mài nhặt đinh để giúp người đi đường khỏi bị tai nạn, xịt lốp, ông đã làm từ thiện 23 triệu đồng từ tiền bán đinh và rác thải.

Ông Long cho biết khi nghe thông tin nạn rải đinh và các vụ tai nạn do đinh gây ra, ông đã quyết định chống “đinh tặc” bằng cách đi nhặt đinh trên quốc lộ 1 qua địa phương. Cứ thế, trước lúc mặt trời mọc ông lại đi dép cao su, tay cầm túi đi bộ nhặt đinh theo lộ trình từ TP Phủ Lý ngược lên thị trấn Đồng Văn và từ Phủ Lý xuôi xuống Thanh Liêm. Buổi chiều ông đi nhặt đinh trong TP Phủ Lý. Ông Long cho biết kẻ rải đinh thường rải vào ban đêm nên mình phải đi từ sáng sớm, lúc trời còn mát và để hạn chế người đi xe buổi sáng cán phải đinh. Ngày ít nhất ông nhặt được 1kg đinh, có ngày 3-4kg đinh cùng các mẩu sắt thép nhỏ vụn.

Không lùi bước trước nắng mưa và nguy hiểm trên đường, ông cũng không lùi bước trước đe dọa của “đinh tặc”. Có lần bị kẻ rải đinh hăm dọa, ông đã nói thẳng: “Bọn mày đừng làm việc thất đức, tao gọi công an đến bắt cả lũ”. Từng bị tai biến trong lúc đi nhặt đinh nhưng sau một năm chữa bệnh, ông lại tiếp tục nhặt đinh.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên