20/03/2015 09:10 GMT+7

​Những người được thay đổi cuộc sống

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TT - Lần đầu tiên ở Việt Nam có một chương trình phẫu thuật thẩm mỹ miễn phí cho các bạn trẻ bị dị tật được các bác sĩ Hàn Quốc thực hiện. Đó là chương trình “Change life - Thay đổi cuộc sống”.

Vũ Thanh Quỳnh trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh: nhân vật cung cấp
Chương trình đã thay đổi cả về ngoại hình và sự mặc cảm của chúng mình. Bản thân chương trình cho mình sự tự tin hơn, bản lĩnh hơn để đối diện với nhiều vấn đề khó khăn trong cuộc sống mà trước đây bọn mình không dám đối diện. Ngày trước, mình không đủ tự tin đi ra ngoài và không dám nói chuyện với mọi người, đi ra đường hầu như lúc nào mình cũng đeo khẩu trang
LÊ THỊ HƯƠNG GIANG

Trong năm đầu tiên, chương trình đã phẫu thuật cho 11 bạn trẻ đến từ nhiều vùng miền khác nhau của đất nước, đều có chung hoàn cảnh khó khăn và mắc một số dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, môi to, bỏng mặt, răng hô...

Vũ Thanh Quỳnh (22 tuổi, quê Nam Định) sinh ra trong gia đình nghèo đông con làm nghề nông, là con gái út nên Quỳnh phải chăm lo cho bố mẹ. Từ nhỏ, Quỳnh đã bị răng hô nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Khi giao tiếp cô hay mặc cảm, khi đi học thường có rất ít bạn bè để chơi cùng.

Những phận đời tự ti

Nhưng khó khăn hơn là sau khi học xong Trường cao đẳng nghề kinh tế kỹ thuật Vinatex, Quỳnh có đi xin việc liên quan đến thiết kế thời trang ở một số nơi nhưng đều bị từ chối.

Cô kể lại rằng có một lần may mắn, được người chủ cửa hàng thời trang khen dáng đẹp, mặc đồ cũng đẹp nên cho làm thử để Quỳnh kiếm thêm thu nhập. Nhưng chỉ được vài hôm, khi thấy chụp ảnh mặt cô không đẹp, chủ cửa hàng đành cho Quỳnh nghỉ việc.

“Tôi có cảm giác như mình đi đến đâu cũng không được mọi người đón nhận. Nhiều lúc thấy tủi thân vì mình không được như những người bình thường khác. Cuộc sống của tôi thường bó hẹp trong không gian của riêng một mình tôi, nhưng rồi cũng phải tiếp tục sống” - Quỳnh chia sẻ.

Hoàn cảnh của Trương Nguyễn Nam Phương (22 tuổi, Huế) còn khó khăn hơn. Sinh ra đã bị chứng sứt môi, hở hàm ếch, cô gái này chỉ nặng 30kg.

Phương tâm sự: “Những ngày nhỏ, mình đi ra đường chỉ nhận được ánh mắt tò mò, hiếu kỳ, e dè của mọi người. Từ khi vào đại học, đi thực tập thì khó khăn nhiều hơn. Mình không thể hòa đồng cùng mọi người. Mình vẫn đi học nhưng mỗi khi cô giáo gọi lên bảng, mình không dám lên. Khó khăn nhất là những môn thi vấn đáp, vì mình phát âm rất khó khăn, không thể nói một cách tròn trịa được. Khi mình nói, mọi người cứ trố mắt lên”.

Lê Thị Hương Giang (20 tuổi, Hải Phòng) cũng chung cảnh ngộ, khi sinh ra đã bị chàm toàn bộ gương mặt. Những ngày bé đi học cô thường bị các bạn trêu chọc.

Việc kết bạn trong trường lớp rất khó khăn. Giang cho biết trong suốt những năm cắp sách đến trường, cô chỉ có một vài người bạn. Vì sự xa lánh của mọi người cùng sự tự ti của bản thân mà năm 2013, khi đã thi đỗ Trường đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội, nhưng vào học được một tuần Giang phải bỏ học. Cô giải thích: “Mình không chịu được áp lực và sự bàn tán của bạn bè trong lớp”.

Sau khi rời bỏ giảng đường đại học, Giang đã tìm đến nhiều nơi xin những việc làm đơn giản như bán quần áo thuê nhưng vẫn không được chấp nhận.

Lê Thị Hương Giang trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh: nhân vật cung cấp

Chắp cánh ước mơ

Sau khi đã qua vòng xét tuyển hồ sơ, các bác sĩ Hàn Quốc trực tiếp sang kiểm tra sức khỏe và tình trạng dị tật, 11 cô gái trẻ trong đó có Giang, Phương và Quỳnh được đưa sang Hàn Quốc ba tháng để làm phẫu thuật thẩm mỹ.

Vũ Thanh Quỳnh là người đầu tiên được phẫu thuật. Cô nhớ lại lúc đó cô cũng rất lo lắng: “Phẫu thuật xong thì mặt mình sưng vù lên, nhìn vào gương cũng thấy sợ, nhưng sau đó đỡ hơn. Một tháng sau thì tiếp tục phẫu thuật mũi” - Quỳnh kể lại.

Bây giờ, nhìn Thanh Quỳnh có lẽ không ai còn nhận ra đó là cô gái răng hô ngày trước nữa. Quỳnh cho biết hôm đầu tiên khi mang hành lý về nhà, bố cô đã không nhận ra con gái mình, chỉ đến khi nghe giọng nói của Quỳnh, ông mới nhận ra.

“Bây giờ tôi thấy hài lòng với gương mặt của mình, với con người mình và nụ cười của mình. Bây giờ tôi có thể nói chuyện với mọi người thoải mái, tự tin hơn” - Quỳnh nói.

Không “lột xác” xinh đẹp như Quỳnh và những người bạn đi cùng mình sang Hàn Quốc, nhưng Nam Phương cũng rất tự tin vì sau khi phẫu thuật cô đã phát âm được rõ ràng hơn.

Phương đã tốt nghiệp Trường đại học Tài nguyên và môi trường Hà Nội và mong muốn của cô là sau này được làm công việc về môi trường, đồng thời tham gia các tổ chức từ thiện giúp đỡ các em nhỏ bị sứt môi, hở hàm ếch.

Còn với Lê Thị Hương Giang, sau khi trở về Việt Nam với khuôn mặt mới, cô dự định đi làm thêm và tiếp tục con đường học vấn còn dang dở ngày trước. Sau khi từ Hàn Quốc trở về, Giang đi xin việc làm nhân viên ở một số cửa hàng bán sản phẩm thời trang và đều được đón nhận.

Hiện Giang đang vừa làm nhân viên bán quần áo ở một cửa hàng thời trang, vừa tích cực ôn luyện để năm nay thi lại vào Trường đại học Hàng hải Hải Phòng.

“Đây là lần đầu tiên mình xin được việc làm ở một cửa hàng bán quần áo thời trang” - Giang xúc động nói.

Đặng Thu Hà (21 tuổi, Hà Nội), sắp tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, cho biết sau khi phẫu thuật thẩm mỹ trở về, cuộc sống của cô đã có nhiều thay đổi. Hà cho biết những khiếm khuyết trên gương mặt của cô do trước đây bị hở môi, mũi lệch nay đã được thay đổi, trở lại như bình thường.

“Mình học ngoại ngữ, thường xuyên phải giao tiếp với nhiều người, nên có được gương mặt dễ nhìn hơn sẽ giúp công việc của mình thuận lợi hơn”.

Với Nguyễn Thị Ngọc Lê (22 tuổi, Thái Nguyên), cô gái bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh, thì chương trình “Change life” đã mang đến niềm vui rất lớn cho cô và gia đình vì giờ đây cô đã nói được rõ ràng, dễ nghe hơn trước dù vẫn cần phải tập luyện thêm nữa.

“Sau đợt phẫu thuật thẩm mỹ trở về, tôi có thêm nhiều người bạn hơn, nhất là những người bạn đồng cảnh ngộ ở khắp mọi miền đất nước. Change life đã cho tôi có niềm tin để chạm tới những ước mơ, mong muốn và dự định mà trước đây mình nghĩ khó thực hiện được” - Lê chia sẻ.

Là chàng trai duy nhất trong số 11 nhân vật được chọn sang Hàn Quốc vừa rồi, Trần Vũ Phương (22 tuổi, Tiền Giang) không giấu được niềm vui, vì sau khi phẫu thuật thẩm mỹ trở về, Phương có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi niềm đam mê đứng trên sân khấu của mình.

Yêu thích nghề diễn viên từ nhỏ, nhưng vì trên mặt có nhiều sẹo và bị dị tật mũi to, tẹt nên Phương không đủ tự tin để theo đuổi niềm yêu thích nghề diễn viên. Anh phải chuyển sang nghề làm trang điểm cho các cuộc thi sắc đẹp.

“Cuối tháng 3-2015, mình sẽ mở một trung tâm trang điểm - điều mà trước đây mình chưa đủ tự tin để làm. Sau khi từ Hàn Quốc trở về, mình cũng đã nhận lời mời của một nhóm bạn tham gia đóng các đoạn phim ngắn. Dù chỉ là nhóm làm phim nghiệp dư, nhưng mình sẽ rèn luyện thêm để tiếp tục theo đuổi đam mê làm diễn viên” - Trần Vũ Phương chia sẻ.

Không nhằm mục đích thương mại

Theo bà Mai Ngân - BTV chương trình “Change life - Thay đổi cuộc sống”, kinh phí cho mỗi ca phẫu thuật trung bình khoảng 50.000 USD, nhưng có thể nhiều hơn tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Bà Mai Ngân cho biết: “Đó là các bạn không có cơ hội tìm kiếm việc làm, hầu hết các bạn ấy đều không có bạn bè, rất tự ti, thường ở nhà một mình... Vì thế, chương trình cho các bạn cơ hội như nhau, để các bạn ấy có cơ hội tìm kiếm việc làm, vươn lên trong cuộc sống. Qua chương trình này, hẳn nhiều bạn trẻ sẽ biết đến phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc, nhưng đó không phải là bản chất của chương trình này. Vì Change life hướng đến phẫu thuật dị tật với mục đích từ thiện”.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, phó trưởng ban khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam, cho biết ý tưởng ban đầu để sản xuất chương trình này xuất phát từ mong muốn hợp tác về nghiệp vụ giữa kênh truyền hình Raum Hàn Quốc và VTV.

Ông Thanh chia sẻ: “Những người làm chương trình muốn các nhân vật không chỉ thay đổi về ngoại hình mà còn thay đổi về cuộc sống theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Cái tên của chương trình “Thay đổi cuộc sống - Change life” chính là nói đến sự thay đổi về chất chứ không chỉ là thay đổi ngoại hình. Việc có một ngoại hình tốt hơn sẽ giúp người tham gia chương trình có thêm một cơ hội để có cuộc sống tốt hơn.

Chúng tôi xin khẳng định một lần nữa chương trình này không nhằm mục đích thương mại, mà nhằm mục đích từ thiện, nhân đạo. Chương trình không cổ xúy cho phẫu thuật thẩm mỹ hoặc quảng bá cho phẫu thuật thẩm mỹ ở Hàn Quốc. Việc các nhân vật đi phẫu thuật ở Hàn Quốc là bởi đây là đất nước có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực này và cũng bởi chương trình có sự phối hợp giữa hai đài ở Việt Nam và Hàn Quốc về mặt chuyên môn, nghiệp vụ”.

Ông Thanh cũng cho biết từ khi phát sóng chương trình, đã có rất nhiều khán giả gửi hồ sơ, gửi thư về chia sẻ và mong muốn tham gia chương trình. Nhưng ông khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa có câu trả lời rằng chương trình “Change life - Thay đổi cuộc sống” có được duy trì ở những năm tiếp theo hay không.

 

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên