​Những món quà đặc biệt cho thầy, cô

Tin, ảnh: VĨNH HÀ
Tin, ảnh: VĨNH HÀ

TTO - Một ngày hội chia sẻ đồ “handmade” (làm bằng tay) của học sinh trường THPT Phan Huy Chú, sáng kiến làm “cây tri ân” của học sinh trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) là những món quà đặc biệt cho thầy, cô giáo của mình.

Tặng hộp “điều ước” cho cô
Tặng cô giáo hộp “điều ước”


Lời yêu thương

Trên sân trường trong ngày hội của trường Phan Huy Chú, một cô bé học sinh đã tặng cô giáo một cái hộp nhỏ. Khi hộp quà được mở  bung ra như cánh hoa là rất nhiều lời chia sẻ của học sinh: “Cô ơi, chúng con yêu cô!”, “ Cô cười rất duyên, con mong trong giờ của cô lúc nào cô cũng cười như thế cô nhé”….

Nhóm học sinh một lớp 11 của trường này cũng khoe những tấm thiệp sáng tạo, trong đó có cả thiệp mừng sinh nhật thầy hiệu trưởng. Mở thiệp ra, cầm chiếc dây rút nhẹ sẽ có thể thấy bản nhạc được phát ra.

“Cái này ngoài khả năng mỹ thuật, công nghệ, chúng con cũng phải nghiên cứu kiến thức vật lý đấy ạ”, một học sinh cho biết.

Thiệp treo trên cây “tri ân” của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội)
Thiệp treo trên cây “tri ân” của trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội)

Ở trường Nguyễn Tất Thành, sáng kiến “cây tri ân” của học sinh mang lại sự xúc động cho nhiều thầy cô giáo. Cây tri ân ngay trên sân trường được trang trí và treo rất nhiều tấm thiệp handmade của học sinh.

Trước đó, học sinh các khối lớp đã có một cuộc thi tự làm thiệp tặng thầy cô do chính các em học sinh phát động. Rất nhiều tấm thiệp đầy sáng tạo, ngộ nghĩnh, vui nhộn rất “học trò” được lựa chọn và treo trên cây tri ân.

Một tấm thiệp dán ảnh của tất cả các thầy, cô giáo bộ môn. Mỗi trang ảnh có trích những câu nói quen thuộc, câu nói ấn tượng của các thầy, cô, như: “Tiết Sử, các con cứ coi như tiết thư giãn đi”, câu nói vui của cô dạy Sử mở đầu cho những câu chuyện lịch sử thu hút sự chú ý của học sinh; “Cái lớp này nhí nhố quá đấy!”, lời một cô giáo hay mắng yêu học sinh bằng một câu lặp đi lặp lại trong các buổi học…

Nhiều tấm thiệp nhận diện các cô giáo của mình qua những đặc điểm được soi bằng góc nhìn của học trò như “cô giáo nói không bao giờ cần mic” hoặc “Thầy hot boy”…

“Đó chỉ là một cách thể hiện tình cảm của chúng em qua những lời nói cử chỉ của thầy cô mà chúng em đã quen thuộc”, một học sinh lớp 12 cho nói.

Học sinh thuyết trình về dự ân “Rau sạch”
Học sinh thuyết trình về dự ân “Rau sạch”

Hiện thực hóa những bài học

Ngày hội giới thiệu sản phẩm handmade của trường Phan Huy Chú là một cách tri ân các thầy cô giáo. Bởi các sản phẩm đều được các em học sinh sáng tạo bằng việc vận dụng kiến thức liên môn do các thầy cô hướng dẫn.

Một nhóm học sinh lớp 11 của trường THPT Phan Huy Chú đã thuyết minh về những hộp trồng rau mầm sạch. Không chỉ được cô giáo dạy sinh học hướng dẫn gieo hạt rau lên mùn của xơ dừa, các em học sinh vận dụng kiến thức Vật lý để thiết kế hệ thống tưới  tự động.

“Nước sẽ theo đường dẫn rồi tự nhỏ xuống theo theo thời gian đã được tính toán kĩ, sao cho phù hợp với lượng nước đủ cho cây nảy mầm”, một học sinh cho biết.

Các em học sinh đã thực hiện dự án “rau sạch” này trong một tuần trước ngày chào mừng 20-11, đây được xem là món quà hiện thực hóa bài học  Sinh học, môn Vật lý bày tỏ sự biết ơn các thầy, cô giáo.

Học sinh tự làm xà phòng với sự hướng dẫn của cô giáo dạy Hóa học, một sản phẩm báo cáo kết quả học tập tặng cô giáo nhân 20-11
Học sinh tự làm xà phòng với sự hướng dẫn của cô giáo dạy Hóa học, một sản phẩm báo cáo kết quả học tập tặng cô giáo nhân 20-11

Nhiều nhóm học sinh trưng bày các món quà như xà phòng, nến thơm được các thầy, cô môn Hóa học hướng dẫn. hay đồ mĩ nghệ có vận dụng kiến thức cơ khí, các loại đèn ngủ, đèn trang trí được các em học sinh tự thiết kế cả phần hình dáng và phần điện.

Một số học sinh nữ làm cơm cuốn, bánh ngọt, làm kem…Đây là sản phẩm của môn học Công nghệ được các em vận dụng luôn vào thực tế.

Một cô giáo không giấu được sự hào hứng khi được học trò tặng một đôi giầy đặc biệt. Nó được làm mới lại từ một đôi giày cũ hỏng. Lớp bọc bên ngoài giầy là xơ mướp được ngâm tẩy và dán rất khéo léo, với màu sắc phối trang nhã. Nếu cô giáo không thuyết minh thì không thể tin nó được “chế” bằng xơ mướp.

“Đây là sản phẩm của hoạt động trải nghiệm sáng tạo từ việc vận dụng kiến thức liên môn của trường, Tuy vậy chúng tôi cũng rất xúc động vì nhiều sản phẩm của các em thể hiện sự nghiêm túc trong việc tiếp thu kiến thức thầy cô đã dạy, cũng thể hiện tình cảm của các em vào ngày lễ có ý nghĩa của nghề giáo”, cô Kim Anh, giáo viên của trường này cho biết.

Những vật trang trí do học sinh tự làm giới thiệu trong ngày 20-11
Những vật trang trí do học sinh tự làm giới thiệu trong ngày 20-11

 

Tin, ảnh: VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên