15/06/2017 11:50 GMT+7

​Những món mỹ phẩm các bà bầu cần tránh xa khi làm đẹp

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Phụ nữ có quyền xinh đẹp và duyên dáng ngay cả khi đang mang bầu, chỉ có điều, trong thời gian nhạy cảm ấy, hãy thật sự cẩn trọng khi chọn lựa mỹ phẩm để đảm bảo sự an toàn cho em bé.

Đừng hiểu lầm rằng cứ mỹ phẩm thiên nhiên hay mỹ phẩm hữu cơ là an toàn cho em bé trong bụng. Một số thành phần làm đẹp tuy không có hại tới sức khỏe của người trưởng thành, nhưng lại có thể khiến thai nhi bị nhẹ cân, sinh non, thậm chí dị tật. Trong thời gian bầu bí, bạn không nhất thiết phải từ bỏ hoàn toàn thói quen dưỡng da hay trang điểm của mình, mà chỉ cần tránh những sản phẩm sau.

1. Nước hoa, hương liệu chứa phthalates

Rất nhiều bà bầu tránh dùng nước hoa hoặc các sản phẩm có mùi thơm mà không thực sự hiểu đúng vấn đề. Bản thân các chất tạo mùi không có lỗi. Thành phần trong nước hoa gây hại cho mẹ bầu thực chất lại là phthalates - một chất có thể tác động tới hormone, gây ra những ảnh hưởng xấu cho cả mẹ và con.

Cái khó là ở chỗ, dù bạn không thấy tên phthalates trong bảng thành phần, không có nghĩa là phthalates không tồn tại trong sản phẩm. Nó có thể nằm trong chính công thức được ghi là “fragrance” hay “parfum". Để chắc chắn, bạn chỉ nên sử dụng mỹ phẩm không mùi, được ghi rõ “fragrance-free” trên bao bì. Hoặc nếu bạn tìm được các loại nước hoa, mỹ phẩm có mùi thơm nhưng được gắn mác “phthalates-free” thì cũng có thể yên tâm sử dụng.

Nếu món mỹ phẩm của bạn không chứa hương liệu, nhưng lại được tạo mùi thơm nhờ các loại tinh dầu nguyên chất, bạn cũng cần cẩn trọng. Tinh dầu tuy chiết xuất từ thực vật nhưng có nồng độ đậm đặc và dược tính cao, có thể ảnh hưởng tới huyết áp, gây sinh non hoặc các tác dụng phụ khác. Tùy vào cơ địa của từng sản phụ mà chúng ta nên tránh từng loại tinh dầu cụ thể. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ thay vì tự ý sử dụng tinh dầu.

2. Kem dưỡng chứa retinol và các dẫn xuất của vitamin A

Trong thời gian mang thai, bạn nên ngừng sử dụng tất cả các loại kem dưỡng, serum chống lão hóa có thành phần retinol hoặc các dẫn xuất của vitamin A. Hàm lượng vitamin A quá cao có thể gây dị tật cho thai nhi. Những sản phẩm có tác dụng làm trắng da, mờ vết thâm, làm đều màu da, chứa những thành phần như hydroquinone hoặc glutathione cũng nên ngừng sử dụng, vì có thể gây ảnh hưởng tới tế bào da của em bé trong bụng.

3. Sơn móng tay chứa formaldehyde và toluene

Formaldehyde và toluene là hai thành phần thường gặp trong các sản phẩm sơn móng tay công thức cũ. Hai chất này ảnh hưởng đến sức khỏe con người nói chung, dễ gây dị ứng, cũng có thể dẫn đến nguy cơ ung thư ở thai nhi. Tác hại sẽ rõ rệt hơn nếu mẹ bầu hít phải các chất này. Những người phải làm công việc sơn sửa móng tay cần chú ý điều này hơn cả.

Bạn chỉ cần chọn loại sơn móng tay không chứa formaldehyde và toluene, mức độ sử dụng khoảng một tuần một lần thì có thể yên tâm không ảnh hưởng tới em bé; đồng thời cũng nên chọn nước lau móng không chứa aceton, giúp giữ móng khỏe và không phải tiếp xúc với chất độc hại.

4. Sản phẩm làm sạch chứa BHA/Acid salicylic

Các bác sĩ đã khẳng định phụ nữ có thai không được sử dụng BHA (acid salicylic) dưới bất kỳ hình thức nào. Đây là chất không có hại với sức khỏe con người, nhưng ở liều lượng lớn lại có thể gây dị tật thai nhi, do cơ chế hoạt động có sự tương đồng với thuốc aspirin. Sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học BHA nên được tạm ngưng do chúng có thể xâm nhập sâu vào các tầng tế bào da. Trong thời gian này, bạn nên đổi sang các sản phẩm tẩy tế bào chết dạng kỳ, chỉ tác động lên bề mặt.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: mỹ phẩm bà bầu