Thứ 7, ngày 8 tháng 8 năm 2020

Những mảng bố màu đầy cảm xúc của Nghiễm

24/06/2020 09:33 GMT+7

TTO - Nghiễm vừa là tên tác giả (Hoàng Đăng Nghiễm) vừa là tên cuộc triển lãm mỹ thuật đang diễn ra tại TP Huế. Cuộc triển lãm mang lại nhiều cảm xúc cho người yêu tranh về cả ngôn ngữ, phong cách lẫn chất liệu độc, lạ.

Những mảng bố màu đầy cảm xúc của Nghiễm - Ảnh 1.

Hoàng Đăng Nghiễm và tác phẩm Đời - Ảnh: THÁI LỘC

Trong số 15 tác phẩm tại triển lãm, đáng chú ý là nhóm tác phẩm tranh chất liệu tổng hợp trên nền bố khổ lớn. 

Những vật dụng được đưa vào các tác phẩm như: chiếc áo sơmi, áo đầm, mũ vải trẻ em hay muỗng, nĩa, cuốc, xẻng, chong chóng giấy... làm hình ảnh chính giữa nổi lên trên nền bố cũ kỹ nhuộm màu tạo nên hiệu ứng thị giác rất đặc biệt. Mỗi tác phẩm là mỗi cung bậc cảm xúc, từ: Đổ vỡ, Không giẫm đạp, Tuổi thơ, Chia phần, Phế tích, Thị trấn nghỉ trưa...

Hoàng Đăng Nghiễm nay 46 tuổi, là kiến trúc sư, hành nghề thiết kế tại Đà Nẵng ngót nghét 20 năm. Tranh của anh như là sự lắng của những xúc cảm mãnh liệt trước các câu chuyện về đời sống nhân sinh xung quanh mình. 

Hầu hết tác phẩm đều là những mảng màu nhẹ trầm, thâm thẫm thật buồn; nhiều bức xem xong lòng trĩu nặng, nhói đau, thậm chí còn có điều gì ám ảnh, thôi thúc. 

Cũng thật "may", trong từng tác phẩm đều chất chứa tình yêu thương, niềm tin, niềm hi vọng và cả niềm vui le lói thông qua vài nét chấm phá của màu sắc hoặc đôi chữ viết thú vị... Những câu chuyện buồn nhờ thế mà không tuyệt vọng.

Hoàng Đăng Nghiễm chia sẻ rằng khi lớn lên, anh gần như ám ảnh cách vẽ của người cha - họa sĩ tài danh Hoàng Đăng Nhuận. Trong những ngày đầu hành nghề kiến trúc, vẽ tranh song hành thiết kế công trình, anh cho biết vẽ gì cũng không vượt thoát được cái bóng của cha. 

Bản tính ít nói, những tâm sự muốn chia sẻ đều được anh thể hiện bằng cách rải màu sơn dầu và acrylic trên toan. Mỗi tác phẩm vẽ xong, nhìn lại đều thấp thoáng cách vẽ của người cha. Niềm vui xen lẫn nỗi buồn. 

Rồi anh nghĩ: sự ảnh hưởng kia đến mức không còn là chính mình như thế vô nghĩa quá; có cách nào thể hiện sự độc lập, phải là chính mình, phải là của mình hay không...

Trong giai đoạn tìm kiếm ngôn ngữ, chất liệu sáng tác, một lần đi ngang chợ Cồn (Đà Nẵng) gần nhà, anh chợt thấy người ta buôn bán mấy bao bố rách có, lành có xen lẫn. 

Hầu hết người mua không phải kiểu bao lớn đựng đồ như trước, mà kết lại để che chắn công trình hay cắt từng mảnh nhỏ để khâu thành bao đựng hàng lưu niệm... 

Chức năng chính của bố bị thay đổi. "Đẹp. Hay. Chất liệu cho tranh của mình đây rồi" - ý tưởng lóe lên trong đầu anh. Xưa nay không ít họa sĩ vẽ tranh bố, chủ yếu thay cho tấm toan. Ý tưởng của anh khi nhìn bề mặt bố cũ kỹ lúc ấy rằng cần khoác lên mình nó cuộc sống mới. 

Thế là đem về nhà mày mò thể nghiệm, nhuộm màu, nối từng mảng rồi gắn kết các vật dụng. "Đây đúng là thứ mình cần, thể hiện được những gì mình muốn bày tỏ" - sự bằng lòng dâng trào trong anh.

Triển lãm Nghiễm mở tại Scret studio cổ số 1/7 Nguyễn Công Trứ, TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đến hết ngày 21-7.

ĐH Văn Lang khai mạc ĐH Văn Lang khai mạc 'Triển lãm thiết kế mỹ thuật quốc tế ICAD 2020'

Ngày 12-5 vừa qua, Trường đại học Văn Lang chính thức khai mạc Triển lãm thiết kế mỹ thuật quốc tế ICAD 2020 (phiên bản online), triển lãm quy tụ gần 400 tác phẩm nghệ thuật của chuyên gia và sinh viên đến từ 13 quốc gia.


THÁI LỘC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận