08/08/2014 04:30 GMT+7

Những lá thư khắc khoải của tân sinh viên

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - “Giúp em với anh chị ơi. Em muốn được học để thoát nghèo, để nuôi mẹ...” - một tân sinh viên đã mở đầu như thế trong thư gửi chương trình “Tiếp sức đến trường” của Tuổi Trẻ.

Con đậu thủ khoa, mẹ bán bò đóng học phí Những nỗi niềm khát học từ tân sinh viênTân sinh viên khó khăn liên hệ ngay báo Tuổi Trẻ

NJpfNrcM.jpg
Những lá thư của tân sinh viên gửi đến Tuổi Trẻ. Ban tổ chức sẽ đọc, xác minh để trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho các bạn - Ảnh: Hà Bình

Đọc thư của các bạn - những tân sinh viên - có lúc chúng tôi lặng người... Ở lứa tuổi “hồn nhiên ngày hai buổi đến trường”, nhưng các bạn đã đối mặt với muôn vàn thử thách cay nghiệt từ cuộc đời. Tuy vậy, trong những bức thư ấy lại lấp lánh câu chuyện nghị lực của các bạn khi vượt qua khó khăn để đậu đại học.

“Không dám nói với mẹ là mình đã đậu”

“... Biết mình đậu vào Trường CĐ Công thương với số điểm 21,75 nhưng em không dám nói với mẹ. Em biết có nói mẹ chỉ khóc mà thôi. Ba của em bị bệnh tim mất năm 2011. Ngày ba mất, mẹ mang giấy ra viện của ba em ra đếm. Giấy ra viện ở Bệnh viện Long Khánh là 81, Bệnh viện Đồng Nai là 40, Bệnh viện Chợ Rẫy là 72. Tất cả tài sản nhà em đều bán hết để chữa bệnh cho ba.

Khổ lắm, nhưng mẹ em vẫn cố gắng vay mượn để cho chị em ăn học. Hiện chị em là kỹ sư công nghệ hóa Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, ra trường hai tháng đến nay vẫn chưa xin được việc. Anh trai em đang là sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM...” - tân sinh viên Nguyễn Vũ Khánh Nguyên (xã Xuân Định, Xuân Lộc, Đồng Nai) viết trong thư gửi Tuổi Trẻ.

Khánh Nguyên kể tiếp: “Cuộc sống của bốn mẹ con phụ thuộc vào nồi cháo lòng ăn sáng mẹ bán, mỗi ngày lời khoảng 100.000 đồng. Mấy ngày mưa nhiều bị ế, cả nhà phải ăn cháo thay cơm. Em thương mẹ lắm. Sáng em phụ mẹ bán cháo, chiều em và mẹ đi đóng chôm chôm thuê mong đủ tiền đóng học phí cho anh em. Em biết có nhiều bạn còn khổ hơn em, cần giúp đỡ hơn em, nhưng em vẫn ước mình sẽ được đến trường và trở thành người có ích cho xã hội. Liệu em có còn tiếp tục được đến trường hay không?”.

Anh em luân phiên... đến trường

Trúng tuyển vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), tân sinh viên Bùi Nguyễn Vương Phú (thị trấn Long Thành, huyện Long Thành, Đồng Nai) gửi thư về Tuổi Trẻ. Phú viết: “...

Gia đình em gồm năm người. Ba làm công nhân tại Công ty Posco. Hiện ba mắc bệnh lao phổi, sức khỏe yếu nên đã ngưng lao động. Mẹ bán rau ở chợ (bán lề đường chứ không có sạp) thu nhập khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Từ khi ba bị bệnh, gia đình em sống rất khó khăn. Với viện phí, chi phí sinh hoạt và học phí của tụi em, nhiều đêm ba má phải mất ngủ để tính toán... Em thấy tương lai mình cũng đầy khó khăn.

Anh trai em đang là sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Từ ngày ba bị bệnh, anh cũng đi làm thêm để trang trải cho việc học. Em còn một người em sinh đôi. Hai anh em cùng thi đại học năm ngoái.

Nhưng do điều kiện kinh tế gia đình không cho phép hai người cùng đi học nên năm nay em mới thi lại vào đại học. Năm học mới sắp đến.

Và giờ là lúc em được đi học nhưng em không biết lấy đâu ra tiền đóng học phí cho mình. Với tình hình hiện tại, em không biết chuyện học của mình sẽ ra sao khi gia đình còn nhiều khó khăn. Em chỉ mong báo Tuổi Trẻ có thể giúp em tiếp tục con đường tương lai...”.

Liên lạc với Phú, bạn cho biết năm trước cũng thi vào Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) nhưng không trúng tuyển. “Em đủ điểm nguyện vọng 2 vào trường khác nhưng ba mẹ nói nhà đang khó khăn, để em trai đi học trước” - Phú kể. Người em song sinh của Phú hiện cũng đang học Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM).

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên